Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua lao động cuối năm

10:10, 25/10/2019

Những tháng cuối năm 2019, phong trào thi đua lao động của công nhân tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh diễn ra với khí thế hăng say, phấn khởi.

Những tháng cuối năm 2019, phong trào thi đua lao động của công nhân tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh diễn ra với khí thế hăng say, phấn khởi.

Công nhân Công ty TNHH Hoàng Gia G.M.T (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) tăng tốc làm việc dịp cuối năm
Công nhân Công ty TNHH Hoàng Gia G.M.T (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) tăng tốc làm việc dịp cuối năm. Ảnh: N. Hòa

Trên các xưởng, chuyền sản xuất, công nhân làm việc với tiến độ nhanh, đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm. Tinh thần làm việc trách nhiệm của người lao động (NLĐ) đã tạo hiệu ứng tốt cho DN trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất trong năm.

* Thi đua làm việc hiệu quả

Những ngày cuối tháng 10, hơn 300 công nhân làm việc tại Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) đang tăng tốc làm việc tại các xưởng sản xuất. Nhiều công nhân cho biết, các đơn hàng cuối năm tăng, công việc ổn định, tạo điều kiện để họ làm việc trách nhiệm, phấn đấu vượt các chỉ tiêu sản phẩm được giao, góp sức cùng DN hoàn thiện các đơn hàng trong năm.

Theo Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng, dịp cuối năm, quan hệ lao động thường dễ xảy ra bất ổn, do đó, các DN, CĐCS cần có chính sách chi trả lương, thưởng và phép năm, chăm lo Tết thỏa đáng, đảm bảo tất cả đoàn viên, NLĐ ổn định thu nhập, công việc, cuộc sống và đón Tết an toàn, ý nghĩa. Đó cũng là cách làm hiệu quả để giữ chân NLĐ, đặc biệt là đội ngũ lao động có tay nghề tiếp tục gắn bó với DN, tránh tình trạng thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh tại các DN.

Anh Đỗ Nguyên Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai cho hay, thời điểm này, DN đã nhận được hàng trăm đơn hàng của các DN trong nước đặt các mặt hàng bao bì đóng gói sản phẩm làm quà Tết.

Do khối lượng sản phẩm tăng cao dịp cuối năm, công ty phải sắp xếp lực lượng sản xuất hợp lý mới có thể đảm bảo làm kịp đơn hàng đã ký. Theo đó, đòi hỏi công nhân làm việc đạt năng suất, chất lượng cao hơn. Để NLĐ yên tâm làm việc, DN và Công đoàn đang lên kế hoạch tặng quà, thưởng Tết cho NLĐ và sẽ sớm công bố đến tập thể NLĐ. Hiện mức thu nhập bình quân của NLĐ tại công ty là 6 triệu đồng/tháng/người, lao động có thâm niên là trên 9 triệu đồng/tháng/người.

 Tương tự, tại Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), những ngày này, tinh thần làm việc của trên 4,5 ngàn lao động khá khẩn trương. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất các mặt hàng gỗ xuất khẩu năm 2019 và đón đầu thị trường Tết Nguyên đán 2020, công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua sản xuất, tăng năng suất lao động. Công nhân Nguyễn Thị Nguyệt làm việc tại bộ phận kiểm hàng cho hay: “Cuối năm công việc ổn định, chúng tôi rất phấn khởi, ai cũng làm việc hăng say với mong muốn tăng thu nhập, tích lũy tiền về quê đón Tết cùng gia đình” - chị Nguyệt chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam cho hay, sản phẩm của DN chuyên xuất khẩu sang châu Âu và mẫu mã theo đơn đặt hàng nên đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật và chất lượng. Ngoài khuyến khích công nhân đẩy nhanh tiến độ làm việc, DN đã phát động phong trào thi đua trong lao động sản xuất để công nhân phấn đấu, hoàn thiện sản phẩm, tăng thu nhập. Theo đó, nếu công nhân làm việc đạt năng suất sẽ được tăng tiền chuyên cần trong tháng. Cuối năm, nếu hoàn thành các chỉ tiêu trong sản xuất, DN sẽ có chế độ khen thưởng tương xứng.

Trong khi đó, tại Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom), chuyên sản xuất các mặt hàng cơ khí xuất khẩu, để khuyến khích công nhân làm việc hiệu quả, công ty đưa ra chế độ thưởng nếu làm việc vượt chỉ tiêu trong ngày, đóng góp sáng kiến kỹ thuật sẽ được thưởng thêm 1 ngày lương. Riêng trong tháng 10, đã có hàng chục công nhân có nhiều thành tích trong lao động được hưởng mức thưởng này. Công nhân kỹ thuật cao Trịnh Đặng Lợi cho hay, với sự khen thưởng hợp lý, nhiều công nhân đã đóng góp hàng chục sáng kiến cải thiện máy móc hoạt động hiệu quả, giúp DN tiết kiệm chi phí, nguyên vật liệu. Cũng từ phong trào thi đua làm việc, NLĐ có cơ hội tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

* Đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập

Để ổn định tình hình lao động, sản xuất dịp cuối năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất; lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân lao động. Cùng với đó, các cấp Công đoàn cũng giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách của DN đối với NLĐ nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ; đôn đốc các CĐCS thương thảo với DN có chế độ khen thưởng xứng đáng với công sức NLĐ bỏ ra.

Phó chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hoàng Gia G.M.T (KCN Sông Mây, huyện Trảng Bom) Cao Thị Phượng Liên cho hay, tới thời điểm này, tình hình lao động tại DN khá ổn định. Nhờ tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm của NLĐ có tay nghề nên dù DN đang thiếu hụt lao động vẫn không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ sản xuất. “Hiện tại, DN đã nhận các đơn hàng sản xuất đến tháng 5-2020, đây là tín hiệu đáng mừng khi NLĐ có việc làm liên tục, thu nhập tăng, ổn định đời sống” - chị Phượng Liên chia sẻ.

 Ông Nguyễn Đức Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Chiếc Lá Xanh (KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom) cho hay, với sự nỗ lực, chủ động vượt khó, có chiến lược sản xuất, kinh doanh dài hạn, DN đã duy trì tăng trưởng, đảm bảo việc làm và ổn định đời sống cho NLĐ. Qua đó góp phần cùng địa phương hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế năm 2019.

Thực tế, ở những DN có nhiều chính sách tốt đối với NLĐ, tình hình quan hệ lao động dịp cuối năm luôn hài hòa, ổn định, công nhân làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao. Ngược lại, ở những DN chưa chủ động chăm lo đời sống NLĐ, việc sản xuất gặp nhiều khó khăn do lao động nghỉ việc nhiều. Điều này xuất phát từ việc thu nhập của NLĐ không đảm bảo cuộc sống.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, tới thời điểm hiện tại, đa số các DN đều ổn định tình hình sản xuất, quan hệ lao động tại các DN khá hài hòa. Điều đó cho thấy những phúc lợi tốt từ DN đã tạo động lực để đội ngũ NLĐ làm việc hiệu quả, ổn định. Công đoàn huyện đang chỉ đạo các CĐCS phối hợp nhịp nhàng với DN chăm lo tốt đời sống NLĐ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích