Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn được người lao động tin tưởng

10:11, 07/11/2019

Luôn đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo cho người lao động (NLĐ) - đó là cách làm việc của anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giày Việt Vinh Đồng Nai (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom).

Luôn đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo cho người lao động (NLĐ) - đó là cách làm việc của anh Trần Hữu Đạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH giày Việt Vinh Đồng Nai (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom).

Anh Trần Hữu Đạt tặng quà cho công nhân khó khăn trong công ty. Ảnh: L.Mai
Anh Trần Hữu Đạt tặng quà cho công nhân khó khăn trong công ty. Ảnh: L.Mai

Chính những việc làm thiết thực trong các hoạt động, anh đã trở thành cầu nối vững vàng giữa NLĐ và doanh nghiệp (DN).

* Chủ động kiến nghị

Là cán bộ Công đoàn chuyên trách, anh Đạt có nhiều thời gian dành cho hoạt động Công đoàn tại cơ sở. Trong đó, ngoài việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để đổi mới hoạt động bằng nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực, anh còn chủ động đưa các kiến nghị của NLĐ vào trong cuộc họp hằng tuần với lãnh đạo DN để có biện pháp cải thiện, đáp ứng nhu cầu phù hợp với NLĐ.

Theo anh Đạt, để thương thảo nhiều phúc lợi cho NLĐ từ DN, đầu tiên anh vận động NLĐ làm việc chăm chỉ, có trách nhiệm, đi làm đúng giờ, thực hiện đúng nội quy tại DN. Khi công việc đạt kết quả tốt, sản phẩm làm đúng yêu cầu được giao thì việc tham mưu với DN có nhiều chính sách cho NLĐ dễ dàng hơn. Với cách làm đó, những đề xuất của anh đều được DN đồng ý, hỗ trợ Công đoàn chăm lo tốt đời sống NLĐ.

Cụ thể, hằng năm DN đều tổ chức cho NLĐ đi tham quan du lịch, nghỉ mát tại các điểm du lịch trong nước; tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ, tổ chức hội nghị NLĐ và trực tiếp giải đáp mọi kiến nghị của NLĐ kịp thời. Cùng với đó, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, tiền chuyên cần, tăng lương cao hơn quy định hằng năm, hỗ trợ đoàn viên bị ốm, bệnh hiểm nghèo. Đối với lao động bị ốm, lao động nữ mang thai được sắp xếp làm việc ở các bộ phận nhẹ nhàng... Với anh Đạt, những phúc lợi trên không chỉ cải thiện đời sống NLĐ mà còn là động lực, niềm vui của cán bộ Công đoàn cơ sở nơi đây.

“Với số lượng lao động tại DN trên ngàn người, việc điều hòa tập thể lao động ổn định không phải dễ dàng. Do đó, đòi hỏi mỗi cán bộ Công đoàn phải linh hoạt, đổi mới hoạt động, sáng tạo trong cách làm, giải quyết những kiến nghị kịp thời thì mới xây dựng quan hệ lao động ôn hòa tại DN” - anh Đạt chia sẻ.

* Đổi mới hoạt động nhiều phong trào

Để đảm bảo các chế độ, chính sách cho công nhân, anh Đạt cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thường xuyên giám sát các chế độ theo luật quy định mà DN thực hiện với NLĐ. Theo anh Đạt, mặc dù các phúc lợi đã đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhưng Công đoàn vẫn mong muốn mỗi năm, các phúc lợi đó được tăng lên nhằm cải thiện đời sống NLĐ tốt hơn, giúp họ từng bước ổn định, gắn bó lâu dài với DN.

Cùng với hoạt động chăm lo đời sống, anh Đạt cùng Công đoàn cơ sở chú trọng tổ chức các phong trào lành mạnh, nâng cao tinh thần, giúp công nhân giải trí sau giờ tan ca hoặc ngày nghỉ cuối tuần như: tổ chức các giải bóng đá nam nữ hằng năm, các hội thi nấu ăn, cắm hoa và khen thưởng con công nhân “học giỏi, sống tốt”.

Một trong những hoạt động gần đây thu hút đông đảo NLĐ tại công ty tham gia là giải chạy việt dã. Đây là Công đoàn cơ sở đầu tiên trên địa bàn huyện Trảng Bom tổ chức hội thi này giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động. “Công đoàn cơ sở luôn có kế hoạch đổi mới các hoạt động tạo sự mới mẻ, thu hút đoàn viên, NLĐ tham gia, mỗi chương trình đều khảo sát ý kiến của NLĐ. Từ thành công của giải thi này, Công đoàn sẽ tiếp tục có nhiều mô hình, chương trình sáng tạo hơn dành cho NLĐ” - anh Đạt cho hay.

Theo anh Đạt, nhu cầu giải trí của công nhân rất cao, nếu chưa có các thiết chế Công đoàn đáp ứng được mong muốn của họ, DN phải chung tay cùng Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động lành mạnh ngoài trời, tạo điều kiện và khuyến khích công nhân tham gia. Khi mọi nhu cầu được đáp ứng, công nhân được hưởng thụ những phúc lợi tốt, họ sẽ làm việc năng suất cao.

Ngoài ra, anh Đạt vận động công nhân tham gia các phong trào cải tiến, tăng thu nhập tại DN. Nhiều công nhân từ tham gia phong trào đã làm lợi hàng chục triệu đồng/năm cho DN từ cải tiến máy móc cũ thành mới, hoặc nhiều công đoạn sản xuất phức tạp thành ngắn gọn. Vào dịp cuối năm, Công đoàn cùng DN có hình thức khen thưởng với những lao động tiêu biểu này. Với anh, đó là món quà có giá trị tinh thần lớn để tri ân sự đóng góp của NLĐ với DN.

Công nhân Trần Thị Lý làm việc tại xưởng đế giày Công ty TNHH giày Việt Vinh Đồng Nai cho biết: “Sự quan tâm đến tâm tư, đời sống công nhân của Chủ tịch Công đoàn công ty Trần Hữu Đạt đã tạo thêm động lực, niềm tin để chúng tôi làm việc hiệu quả, năng suất hơn”.

Lan Mai

Tin xem nhiều