Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều chuyển biến trong công tác giải quyết việc làm

11:01, 12/01/2020

Năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 88,5 ngàn lượt người, đạt 110,8% chỉ tiêu đề ra. Từ đó giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức 2,4% và tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn ở mức 97%.

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 88,5 ngàn lượt người, đạt 110,8% chỉ tiêu đề ra. Từ đó giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức 2,4% và tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn ở mức 97%.

Người lao động tìm hiểu thông tin và tìm kiếm việc làm tại ngày hội việc làm do Sở Lao động - thương binh và xã hội hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng phối hợp tổ chức. Ảnh: T.Lâm
Người lao động tìm hiểu thông tin và tìm kiếm việc làm tại ngày hội việc làm do Sở Lao động - thương binh và xã hội hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng phối hợp tổ chức. Ảnh: T.Lâm

Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) đã góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm

Năm 2019, tỉnh đặt ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 80 ngàn lượt lao động. Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng cho biết, để thực hiện được các chỉ tiêu này, Sở đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về các chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ trong việc học nghề, tự tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Xác định sàn giao dịch việc làm là một kênh hữu ích tạo cơ hội cho NLĐ tìm kiếm việc làm, Sở đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức thường xuyên sàn giao dịch việc làm nhằm thúc đẩy thị trường lao động phát triển và tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho NLĐ… Trong đó, chú trọng đa dạng các hình thức hoạt động của sàn giao dịch như: giao dịch online, giao dịch lưu động ở các huyện, thị trong tỉnh, giúp người tìm việc tại địa phương không phải mất thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, đặc biệt là NLĐ ở các huyện vùng sâu, vùng xa.

Ghi nhận tại mỗi phiên giao dịch việc làm cho thấy, có nhiều doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển dụng lao động với hàng ngàn vị trí việc làm. Năm 2019, sàn giao dịch việc làm đã tư vấn việc làm được cho hơn 54 ngàn lượt NLĐ thất nghiệp. Tổ chức 22 sàn giao dịch việc làm tại trung tâm và 3 sàn giao dịch việc làm lưu động thu hút hơn 500 lượt DN và gần 10 ngàn lượt NLĐ có nhu cầu tìm hiểu thông tin việc làm và tìm kiếm việc đến tham gia.

Tham gia một sàn giao dịch việc làm mới đây, chị Hồ Thị Hạnh (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) phấn khởi chia sẻ: “Trước đây tôi làm kế toán cho công ty ở TP.Hồ Chí Minh với mức lương tương đối. Tuy nhiên, sau khi sinh con, tôi muốn tìm một công việc tại TP. Biên Hòa để thuận lợi cho chăm sóc gia đình. Thông qua sàn giao dịch việc làm, tôi tìm được công việc ưng ý tại Khu công nghiệp Amata, rất gần nhà”.

Bên cạnh giải quyết việc làm thông qua các DN tuyển dụng, thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội như: chương trình vay vốn hộ nghèo, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn…, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 27 ngàn lượt người. Nhờ đó, tại các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh như Định Quán, Tân Phú…, hàng trăm hộ gia đình phát triển sản xuất và chăn nuôi có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo.

* Quan tâm công tác xuất khẩu lao động

Theo Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng, hoạt động xuất khẩu lao động là một hướng đi quan trọng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo cho NLĐ nhưng hiện nay vẫn chưa được NLĐ quan tâm đúng mức nên số lượng tham gia xuất khẩu lao động còn chưa cao. Năm 2019, toàn tỉnh mới có 396 NLĐ tham gia xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, nhiều NLĐ chưa có ý thức cao trong việc chấp hành kỷ luật, tuân thủ các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng, bỏ trốn tại nơi làm việc, học tập.

Chị Phú Thị Phương Chi, Phó giám đốc chi nhánh Công ty TNHH đầu tư quốc tế Mai Linh (đóng tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, một thành viên của Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh) hoạt động trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài cho biết, trung bình mỗi năm công ty đưa khoảng 200 lao động ra làm việc tại nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5-10% trong số đó là NLĐ tại Đồng Nai. Công ty đã và đang tích cực  tham gia các sàn giao dịch, ngày hội việc làm cũng như nhiều kênh khác nhau để giới thiệu, quảng bá, nâng cao hiểu biết của NLĐ về lợi ích của việc tham gia xuất khẩu lao động.

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, xác định rõ ý nghĩa của xuất khẩu lao động, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích và hiệu quả của hoạt động xuất khẩu lao động đến người dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Sở công khai danh sách các DN xuất khẩu lao động được phép hoạt động nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức, tác phong làm việc, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, số DN có đủ tư cách pháp nhân và được phép tuyển dụng lao động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và phòng tránh thiệt hại cho NLĐ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị ngành Lao động - thương binh và xã hội trong năm 2020 cần chủ động đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả việc phát triển thị trường lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giải quyết việc làm cho NLĐ. Tích cực thực hiện Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các hộ dân thuộc diện tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các hộ dân thuộc diện tái định cư. Tập trung đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo hướng đến đào tạo nghề chất lượng cao khu vực và quốc tế…

Thảo Lâm

Tin xem nhiều