Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết sum vầy chan chứa nghĩa tình

03:01, 20/01/2020

Với phương châm để mọi lao động đều có Tết..., những ngày này, các cấp Công đoàn đang tích cực tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Với phương châm để mọi lao động đều có Tết, ở đâu có công nhân, viên chức, lao động gặp khó ở đó có tổ chức Công đoàn, những ngày này, các cấp Công đoàn đang tích cực tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, đáng chú ý là chuỗi các hoạt động trong chương trình Tết sum vầy mừng Xuân, ơn Đảng.

Cán bộ Công đoàn tiễn công nhân lao động về quê đón Tết trên Chuyến xe sum vầy sáng 19-1
Cán bộ Công đoàn tiễn công nhân lao động về quê đón Tết trên Chuyến xe sum vầy sáng 19-1

[links()]Chương trình đang được các cấp Công đoàn đồng loạt tổ chức sâu rộng, nhằm mang một mùa xuân ấm áp, yêu thương đến với đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là những công nhân xa quê, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa được về quê đón Tết.

* Những món quà ý nghĩa

Là một trong những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được mời lên sân khấu nhận quà tại chương trình Tết sum vầy do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trảng Bom tổ chức mới đây, công nhân Nguyễn Thị Ngọc làm việc tại Công ty cổ phần công nghiệp Chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai) không giấu được niềm vui và sự xúc động. “Đến với chương trình Tết sum vầy, tôi vừa được sống trong không khí rộn ràng thật sự của những ngày Xuân đang cận kề vừa may mắn được nhận quà, nên thực sự rất vui và hạnh phúc. Đây là phần quà có ý nghĩa về cả vật chất lẫn tinh thần đối với tôi và gia đình. Mong rằng trong những năm tiếp theo, Công đoàn sẽ luôn tổ chức chương trình như thế này để có nhiều công nhân có hoàn cảnh như tôi hoặc khó khăn hơn tôi được động viên và chia sẻ kịp thời” - chị Ngọc xúc động bày tỏ.

Theo LĐLĐ tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, LĐLĐ tỉnh tặng 2,5 ngàn phần quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 500-800 ngàn đồng/phần; trao tặng 1,5 ngàn vé xe cho NLĐ.

LĐLĐ huyện Trảng Bom là đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức Tết sum vầy cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Nét nổi bật trong Tết năm nay là các phần quà dành cho NLĐ tăng lên nhiều hơn so với năm ngoái. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà tài trợ đồng hành tổ chức chuỗi hoạt động họp mặt, tặng vé xe, giao lưu văn nghệ, chương trình bốc thăm trúng thưởng… xuyên suốt từ đầu tháng 1-2020 đến nay, đã góp phần tạo động lực để NLĐ tích cực làm việc năng suất, hiệu quả.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết thêm, từ chuỗi hoạt động của Tết sum vầy 2020, LĐLĐ huyện đã trao hơn 1,6 ngàn phần quà, trị giá 500-800 ngàn đồng/phần cho đoàn viên, NLĐ khó khăn. Trong tuần tới, LĐLĐ huyện tiếp tục tặng gần 1,3 ngàn vé xe cho lao động nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết và tổ chức lễ tiễn công nhân về quê sum vầy cùng gia đình. Tổng số tiền trong chuỗi hoạt chăm lo Tết trên địa bàn huyện vào khoảng 2 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, mỗi năm, các cấp Công đoàn tỉnh luôn nỗ lực đổi mới và tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn các hoạt động trong chuỗi chương trình Tết sum vầy phục vụ công nhân lao động.

Nếu như trước đây, Công đoàn thường tổ chức trao quà, vé xe cho NLĐ tại các đêm văn nghệ hoặc tập trung công nhân lại để trao quà thì năm nay, Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều tăng cường tổ chức họp mặt công nhân, gia đình công nhân và thường xuyên đến trực tiếp các đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức tặng quà và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ. Cùng với đó, trực tiếp tổ chức các chuyến xe sum vầy đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho hay, không dừng lại ở việc phân bổ quà Tết cho NLĐ khó khăn về từng cơ sở hoặc tặng trực tiếp tại các đêm văn nghệ, năm nay, LĐLĐ thành phố quan tâm tổ chức nhiều hơn các buổi họp mặt đoàn viên, NLĐ. Đây là dịp để Công đoàn và NLĐ thêm gần gũi, gắn bó, là cơ hội để Công đoàn lắng nghe chia sẻ nhiều hơn từ NLĐ và NLĐ thêm hiểu về tổ chức Công đoàn.

Trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, LĐLĐ thành phố tặng tổng cộng trên 1,1 ngàn phần quà, trị giá 500 ngàn đồng/phần, cùng 250 vé xe cho lao động nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết. Ngoài ra, tổ chức đến thăm và tặng quà cho các công nhân tại doanh nghiệp, tổ chức các đêm văn nghệ phục vụ công nhân lao động tại các phường: Trảng Dài, Long Bình, Hóa An.

Tương tự, tại huyện Vĩnh Cửu, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Công Ký cho biết, ngoài họp mặt công nhân, LĐLĐ huyện còn tổ chức các đoàn đến doanh nghiệp thăm hỏi, tìm hiểu đời sống NLĐ. Khi được Công đoàn đến thăm, tặng quà, đa số NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp rất phấn khởi. LĐLĐ huyện sẽ tổ chức thêm các đêm văn nghệ hái hoa dân chủ, hội thi tiếng hát công nhân và tặng vé xe cho lao về quê đón Tết…

Công nhân Trần Bích Ly, làm việc tại Công ty TNHH Minh Thành đóng chân trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu xúc động nói: “Tiền lương hằng tháng của tôi còn khiêm tốn, trong khi phải thuê nhà trọ, tiền học hành cho con nhỏ nên rất chật vật. May mắn được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, được tặng quà, tiền giúp tôi có thêm tiền lo cho con cái Tết ấm áp hơn”.

Đến nay, Công đoàn tất cả các huyện, thành phố còn lại trên địa bàn tỉnh đã và đang đồng loạt tổ chức chuỗi chương trình Tết sum vầy nhằm làm lan tỏa không khí vui tươi cho đoàn viên, NLĐ.

* Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình

“Từ trăn trở, tìm ra các hình thức chăm lo phù hợp với những hoạt động ngày càng mới mẻ, ý nghĩa, thiết thực hơn đối với NLĐ, năm nay LĐLĐ tỉnh lần đầu tiên trực tiếp tổ chức các chuyến xe sum vầy, đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết để việc chăm lo Tết được đầy đủ, trọn vẹn hơn” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ.

Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 24 chiếc xe, đưa gần 1 ngàn lao động về các tỉnh miền Trung và miền Bắc đón Tết. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh phân bổ hàng ngàn vé xe xuống cơ sở để hỗ trợ NLĐ về quê đón Tết.

Là một trong những NLĐ được trao vé xe trong chương trình Tết sum vầy tại huyện Long Thành, chị Đinh Thị Ngọc Hà, làm việc ở Công ty TNHH sản xuất thương mại Việt Á Châu vui mừng bày tỏ: “Đã 3 năm rồi gia đình tôi chưa có điều kiện về quê đón Tết. Nhờ tấm vé này, Tết nay chúng tôi được sum họp với đại gia đình ở quê nhà”.

* Sôi nổi, rộn ràng từ cơ sở

Với mong muốn mọi lao động đều có Tết ý nghĩa, các Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp đã nỗ lực xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay trong tổ chức hoạt động Tết sum vầy cho NLĐ. Đồng thời phối hợp, vận động thêm doanh nghiệp, đối tác hỗ trợ thêm để tổ chức chăm lo Tết cho NLĐ như: thăm hỏi tặng quà Tết, tổ chức liên hoan, tất niên, bốc thăm trúng thưởng...

Mới đây, hàng ngàn công nhân lao động Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cùng người thân đã cùng tham dự sự kiện Ngày hội gia đình Taekwang Vina do Công đoàn cơ sở phối hợp với công ty tổ chức. Chương trình được tổ chức chu đáo, hoành tráng với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa như: hội thi gói bánh chưng, các gian hàng ẩm thực, hội thi chung kết tiếng hát Taekwang Vina. Bên cạnh đó, trao thưởng cho các cán bộ quản lý, cán bộ Công đoàn và công nhân lao động xuất sắc, trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ khách mời nổi tiếng với những màn biểu diễn ấn tượng đã giúp công nhân lao động được sống trong không khí ngày hội thật sự.

Tại đây, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina Nam Jung Dae đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những đóng góp của NLĐ đối với thành công của doanh nghiệp, đồng thời khẳng định công ty sẽ nỗ lực chăm lo tốt hơn nữa đời sống việc làm của NLĐ.

Có mặt và tham gia xuyên suốt các hoạt động của ngày hội, công nhân Hoàng Thị Minh (quê tỉnh Nghệ An) hào hứng chia sẻ: “Ngày hội có rất nhiều hoạt động vui và ý nghĩa, trong đó tôi ấn tượng nhất với phần biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng, hội thi gói bánh chưng và nhất là phần bắn pháo hoa. Dù năm nay không có điều kiện về quê đón Tết, nhưng tôi vẫn cảm thấy vui và ấm áp vì được tham gia những sự kiện như thế này”.

­Sáng 19-1, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức lễ tiễn công nhân về quê đón Tết. Năm nay, lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh  trực tiếp tổ chức 25 chuyến xe hỗ trợ cho khoảng 1,5 ngàn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp với gia đình. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng hơn 200 chuyến xe đưa khoảng 10 ngàn đoàn viên, người lao động về sum họp Tết với gia đình. Các chuyến xe được khởi hành từ ngày 20 đến ngày 28 Tết.

Hồ Thảo - Nguyễn Hòa

 

 

Tin xem nhiều