Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định quan hệ lao động từ bữa ăn giữa ca

10:02, 20/02/2020

Chất lượng bữa ăn giữa ca không chỉ có ý nghĩa đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) mà còn là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN).

Chất lượng bữa ăn giữa ca không chỉ có ý nghĩa đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) mà còn là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN).

Công nhân lao động ăn giữa ca tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (huyện Trảng Bom). Ảnh: T.Lâm
Công nhân lao động ăn giữa ca tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (huyện Trảng Bom). Ảnh: T.Lâm

Tuy nhiên, bên cạnh những DN rất chú trọng tới bữa ăn giữa ca của công nhân vẫn còn một số DN coi nhẹ vấn đề này. Những vụ ngừng việc tập thể liên quan đến chất lượng bữa ăn giữa ca xảy ra mới đây đã phần nào phản ánh thực tế này.

* Còn những bữa ăn chưa đảm bảo

Ngày 14-2 vừa qua, 60/90 công nhân lao động của một DN trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2, 100% vốn của Đài Loan đã có phản ứng với DN do không hài lòng về chất lượng bữa ăn giữa ca và mong muốn DN tăng suất ăn giữa ca từ 13 ngàn đồng lên 15 ngàn đồng. Cùng với đó, công nhân kiến nghị công ty thông báo điều chỉnh tăng lương hằng năm, trang bị phương tiện bảo hộ lao động theo quy định.

Đây không phải là trường hợp duy nhất NLĐ phản ứng ngừng việc vì không hài lòng về chế độ, chính sách của DN, trong đó có liên quan đến chất lượng bữa ăn giữa ca.

Theo Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, năm 2019, số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong tỉnh là 7 vụ với 98 người mắc, không có người tử vong. Đáng chú ý là đa số các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bếp ăn tập thể, trong đó có các bếp ăn tập thể tại các DN. Nguyên nhân của các vụ ngộ độc diễn ra tại các bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp và trường học được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm.

Thực tế này cũng cho thấy, ngoài việc nâng cao giá trị bữa ăn giữa ca thì việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể tại các DN là điều cần phải được tăng cường kiểm tra, giám sát.

* Đưa bữa ăn giữa ca vào thỏa ước lao động tập thể

Năm 2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai thực hiện thí điểm đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm 6 DN ngành gỗ trên địa bàn Khu công nghiệp Tam Phước (TP.BIên Hòa)  theo chương trình thí điểm dự án Khung khổ quan hệ lao động mới - NIRF. Đây là bản thỏa ước lao động tập thể nhóm đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Công nhân lao động ăn giữa ca tại một doanh nghiệp ở huyện Trảng Bom. Ảnh: T.Lâm
Công nhân lao động ăn giữa ca tại một doanh nghiệp ở huyện Trảng Bom. Ảnh: T.Lâm

Trong văn bản có ý nghĩa này, đại diện các Công đoàn cơ sở đã đưa nội dung về chất lượng bữa ăn giữa ca vào thỏa ước nhóm. Theo đó, bữa ăn giữa ca tại các DN phải đảm bảo giá trị ít nhất bằng 16 ngàn đồng/suất. Nếu DN nào đang áp dụng giá trị bữa ăn giữa ca ở mức cao hơn thì sẽ tiếp tục giữ nguyên. Đây là một trong những điều khoản rất có ý nghĩa đối với NLĐ.

Nhận thức tầm quan trọng của bữa ăn giữa ca đối với sức khỏe công nhân và trước thực trạng chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ ở nhiều nơi còn chưa được quan tâm đúng mức, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 07c/NQ-BCH về chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ, trong đó quy định: bảo đảm bữa ăn giữa ca của NLĐ với mức thấp nhất 15 ngàn đồng, khuyến khích các DN nâng mức bữa ăn giữa ca cao hơn (không gồm chi phí khác như gas, vận chuyển, phục vụ...).

Để cụ thể hóa nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể. Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết, năm 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ DN quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca; tổ chức đối thoại định kỳ với DN để nâng giá trị bữa ăn giữa ca của NLĐ; đưa nội dung bữa ăn giữa ca vào thỏa ước lao động tập thể; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những đơn vị vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm...

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, đến nay có hơn 97% DN có Công đoàn cơ sở tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Trong đó, bữa ăn có giá trị 15 ngàn đồng trở lên chiếm 94,3%. Nhờ sự vào cuộc tích cực của tổ chức Công đoàn, năm 2019 đã có thêm 29 DN có mức ăn ca dưới 15 ngàn đồng tăng lên 15 ngàn đồng/suất.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều