Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động Công đoàn

09:02, 06/02/2020

Năm 2020, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã chọn chủ đề công tác Công đoàn là Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó xác định nhiều lĩnh vực tập trung chủ yếu nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động CĐCS.

Năm 2020, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã chọn chủ đề công tác Công đoàn là Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó xác định nhiều lĩnh vực tập trung chủ yếu nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động CĐCS.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý ký kết các chương trình phúc lợi với các đối tác. Ảnh: H.Thảo
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý ký kết các chương trình phúc lợi với các đối tác. Ảnh: H.Thảo

Đánh giá về kết quả hoạt động Công đoàn của Đồng Nai, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhận định, năm 2019 các cấp Công đoàn Đồng Nai đã thực hiện đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác, có nhiều điểm nhấn và dấu ấn. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

* Đổi mới hoạt động Công đoàn

Các cấp Công đoàn Đồng Nai còn chủ động, tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động, các chế độ chính sách ở cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc cho NLĐ, tích cực tham gia nhiều biện pháp trong việc giải quyết tranh chấp lao động ngừng việc tập thể... góp phần đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trên địa bàn. Tích cực phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo làm xuất hiện nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khẳng định vai trò của Công đoàn.

Cũng theo Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, trong thời gian tới, hoạt động Công đoàn sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Thị trường lao động có thể đối mặt với nguy cơ thừa lao động trình độ, kỹ năng thấp nhưng lại thiếu nhân lực trình độ cao cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) đã chính thức có hiệu lực đã tác động nhất định đến NLĐ và hoạt động Công đoàn. Cùng với đó, Bộ luật Lao động sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 tới đây có nhiều điều khoản liên quan trực tiếp đến chính sách, quyền lợi của NLĐ... Những khó khăn thách thức ấy đòi hỏi các cấp Công đoàn cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, thực sự hướng về cơ sở, đẩy mạnh công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, hoạt động Công đoàn trên địa bàn tỉnh dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế đòi hỏi Công đoàn phải làm tốt hơn nữa vai trò của mình. Thực tế cho thấy, thời gian qua, số vụ tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể tuy có giảm hơn về số lượng và quy mô, tính chất song vẫn còn xảy ra với số lượng trung bình khoảng trên dưới 30 vụ/năm. Hầu hết các vụ ngừng việc tập thể chủ yếu đều liên quan đến việc doanh nghiệp thực hiện chưa đầy đủ chế độ chính sách cho NLĐ; chậm thông báo mức điều chỉnh lương và chậm trích nộp BHXH cho NLĐ, nhất là tại các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ... từ đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn chủ yếu là kiêm nhiệm, lại thường xuyên biến động, kiến thức về chính sách, pháp luật và kỹ năng hoạt động Công đoàn còn hạn chế. Nhiều cán bộ chưa tâm huyết với hoạt động Công đoàn, chưa thực sự quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ; khả năng giao tiếp, kỹ năng thương lượng, đối thoại còn chưa đáp ứng yêu cầu...

* Bám sát nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ

Trong bối cảnh như vậy, đại diện các cấp Công đoàn tỉnh cho biết, sẽ phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của số đông NLĐ. Trong đó, xác định thực hiện tốt chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Coi đây là nội dung then chốt để thu hút đông đảo NLĐ tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: H.Thảo
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: H.Thảo

Theo Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết, để khẳng định vai trò của mình tại các doanh nghiệp, Công đoàn cần tập trung cho công tác thương lượng, đối thoại, mang lại phúc lợi và lợi ích thiết thực cho NLĐ, phát động các phong trào nâng cao năng suất, lao động sáng tạo, bảo vệ NLĐ khi quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, tham gia giải quyết có hiệu quả các tranh chấp lao động và đình công. Bên cạnh đó, cần đổi mới quan hệ giữa cán bộ Công đoàn và đoàn viên theo hướng đoàn viên là người được chăm lo, phục vụ; cán bộ Công đoàn có sứ mệnh chăm lo, phục vụ đoàn viên. Công đoàn cấp trên phục vụ, đáp ứng các yêu cầu chính đáng của Công đoàn cấp dưới.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Phạm Thị Phương chia sẻ, điều mà đoàn viên, NLĐ nhất là công nhân lao động tại các khu công nghiệp quan tâm là những lợi ích thiết thân với họ như: tiền lương, thu nhập, các chế độ chính sách. Khi Công đoàn làm tốt được vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ thì chắc chắn họ sẽ tin tưởng vào Công đoàn, không lý do gì phải tìm đến tổ chức khác. Bên cạnh đó, để hình ảnh của tổ chức Công đoàn ngày càng lan tỏa sâu rộng trong công nhân viên chức lao động thì Công đoàn phải tổ chức được các hoạt động thật sự thiết thực, sát với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ và thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, NLĐ, tránh tổ chức mang tính hình thức, phong trào.

Chủ tịch CĐCS Tổng công ty may Đồng Nai Đoàn Thị Thu Thúy thì cho rằng, một thực tế đã được nhắc đến rất nhiều nhưng đến nay vẫn còn là trăn trở chính là việc thiếu sân chơi, thiếu các thiết chế phục vụ cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Để nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ, cần phải nhanh chóng xúc tiến các thủ tục triển khai thực hiện đề án về các thiết chế Công đoàn phục vụ đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, các cấp Công đoàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong bối cảnh mới. Với chủ đề công tác năm là Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm như: chú trọng phát huy vai trò chủ động, tích cực của CĐCS trong việc tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể; nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ, chú trọng đối thoại để giải quyết những vấn đề mà công nhân, lao động quan tâm; tăng cường định hướng thông tin tuyên truyền ở cơ sở; tổ chức các hoạt động ở cơ sở xuất phát từ nhu cầu, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ theo hướng tăng quyền thụ hưởng, tính thiết thực. Phát huy vai trò của đoàn viên Công đoàn trong đề xuất nội dung, thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với hoạt động CĐCS...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều