Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm gỡ vướng trong xây dựng thiết chế Công đoàn

10:03, 02/03/2020

Xây dựng thiết chế Công đoàn phục vụ công nhân lao động đã và đang là một nhu cầu bức thiết trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng thiết chế Công đoàn phục vụ công nhân lao động đã và đang là một nhu cầu bức thiết trên địa bàn tỉnh.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình Tết Sum vầy năm 2020 cho công nhân lao động được tổ chức tại Nhà sinh hoạt văn hóa thể thao và tổ chức sự kiện tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa. Ảnh: H.Thảo
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình Tết Sum vầy năm 2020 cho công nhân lao động được tổ chức tại Nhà sinh hoạt văn hóa thể thao và tổ chức sự kiện tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa. Ảnh: H.Thảo

Thực hiện Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, thời gian qua, tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã nỗ lực triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn để phục vụ công nhân lao động. Tuy nhiên, cho đến nay, việc xây dựng thiết chế công đoàn do còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách nên tiến độ xây dựng đã chậm hơn so với kế hoạch đặt ra.

Thiết chế được mong đợi

Công nhân Nguyễn Thị Lành, quê Nghệ An, làm việc tại Công ty TNHH Ulhwa Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ, do điều kiện khó khăn nên vợ chồng chị cùng 2 con nhỏ hiện đang phải thuê trọ trong một căn phòng rộng chỉ tầm 15m2; điều kiện sống rất hạn hẹp. “Lương công nhân của 2 vợ chồng tôi được tầm 13 triệu đồng. Trừ chi phí thuê trọ, sinh hoạt phí, tiền ăn học của 2 con..., tiết kiệm lắm mới dư được chút đỉnh. Vì vậy, mong ước lớn nhất của tôi là được hỗ trợ, giúp đỡ mua nhà giá rẻ để sớm ổn định cuộc sống và an tâm làm việc” - chị Lành bày tỏ.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ khi triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến nay, đã có 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng ý bố trí đất, mỗi khu đất có diện tích từ 1-5ha, đủ điều kiện, tiêu chí để xây dựng thiết chế Công đoàn. Năm 2018, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai 12 dự án thiết chế Công đoàn tại các địa phương; năm 2019 phê duyệt tại 9 địa phương.

Tại Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, ngay sau khi có chủ trương, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tiến hành khảo sát, rà soát địa điểm. Sau đó, đã thống nhất giới thiệu vị trí để triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn tại xã Giang Ðiền (H.Trảng Bom) với quỹ đất quy hoạch để xây dựng nhà ở xã hội tương ứng khoảng 2,36ha.

Tuy không đạt như tiêu chí của Tổng LĐLĐ Việt Nam là từ 3ha trở lên, song việc bố trí xây dựng thiết chế Công đoàn tại đây được đánh giá là rất hợp lý và thuận lợi, phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Cụ thể, khu đất nằm trong tổng thể của khu dân cư đã được quy hoạch với diện tích khoảng 94ha, trong đó đã có công trình được duyệt như: trung tâm văn hóa, các trường học, siêu thị… Thiết chế này gần với trạm y tế, trung tâm văn hóa, trường mẫu giáo của địa phương… Vì thế, mang đến nhiều tiện ích cho người lao động (NLĐ) sống tại đây.

* Sớm tháo gỡ vướng mắc

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy và Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh mới đây, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, trong quá trình thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn phục vụ đoàn viên và NLĐ tại các KCN, khu chế xuất đã phát sinh một số vướng mắc liên quan đến quy định của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư…

Công nhân lao động vui chơi tại sân thể thao khu ký túc xá do Công ty TNHH Great Veca (H.Trảng Bom) xây dựng phục vụ công nhân lao động. Ảnh: H.Thảo
Công nhân lao động vui chơi tại sân thể thao khu ký túc xá do Công ty TNHH Great Veca (H.Trảng Bom) xây dựng phục vụ công nhân lao động. Ảnh: H.Thảo

Cụ thể, theo quy định, Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan thuộc tổ chức chính trị - xã hội, không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư với mục đích xây dựng khu thương mại, nhà ở bán và cho thuê. Cùng với một số khó khăn khác, hiện nay 3 thiết chế Công đoàn được thực hiện thí điểm tại Tiền Giang, Hà Nam và Quảng Nam đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng được vì đang vướng những khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng LĐLĐ thành lập Công ty TNHH trực thuộc; điều chỉnh, bổ sung một số điều tại Quyết định số 655/QĐ-TTg... nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thiết chế Công đoàn sớm được xây dựng và phục vụ công nhân lao động.

Trước những khó khăn và kiến nghị từ phía Tổng LĐLĐ Việt Nam, tại buổi làm việc với Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về kết quả thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành sớm tìm ra giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai xây dựng các thiết chế của Công đoàn ở các địa phương, nhằm giải quyết vấn đề bức xúc nhất của công nhân trong nhiều năm. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ nâng cao năng suất lao động, đưa đời sống NLĐ ngày càng đầy đủ, sung túc hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thiết chế Công đoàn sớm được triển khai phục vụ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Cố gắng trong năm 2020 có thể triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn tại H.Trảng Bom. “Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng thiết chế Công đoàn ở H.Trảng Bom, tỉnh cũng đã làm việc với H.Nhơn Trạch về việc hỗ trợ quỹ đất xây dựng thêm thiết chế Công đoàn trên địa huyện này và đã có sự thống nhất cao. Sau khi thiết chế Công đoàn ở H.Trảng Bom được xây dựng, tỉnh xúc tiến xây dựng thêm một thiết chế Công đoàn nữa tại H.Nhơn Trạch để phục vụ người lao động” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết.

Ông Trần Văn Khải, Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn (thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, thiết chế Công đoàn là một tổ hợp công trình phục vụ cho NLĐ, trong đó có nhà ở và có các công trình dịch vụ phúc lợi Công đoàn như siêu thị, nhà trẻ, nhà văn hóa đa năng, công trình văn hóa, thể thao ngoài trời… Bình quân mỗi thiết chế có khoảng 1 ngàn căn hộ có diện tích từ 30-45m2. Đặc biệt, so với các dự án nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại khác, chi phí xây dựng hạ tầng như đường, điện, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, công trình văn hóa thể thao… sẽ không tính vào giá bán của căn hộ để công nhân được hưởng giá ưu đãi nhất. Mặt khác, các công trình dịch vụ trong tổ hợp công trình không chỉ dành phục vụ cho những công nhân sống bên trong tổ hợp công trình mà còn để phục vụ toàn bộ công nhân đang làm việc trong các KCN. Đó là những điểm ưu việt của thiết chế Công đoàn.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều