Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn vì quyền lợi người lao động

09:06, 09/06/2020

Nhiều năm qua, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Phan Thanh Nam và tập thể CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã nhiều lần được các cấp Công đoàn cấp trên vinh danh là một trong những cá nhân, tập thể điển hình với nhiều nỗ lực trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động.

Nhiều năm qua, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Phan Thanh Nam và tập thể CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã nhiều lần được các cấp Công đoàn cấp trên vinh danh là một trong những cá nhân, tập thể điển hình với nhiều nỗ lực trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động.

Anh Phan Thanh Nam (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty kiêm quản lý sản xuất trao đổi công việc với công nhân công ty. Ảnh: H.Thảo
Anh Phan Thanh Nam (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty kiêm quản lý sản xuất trao đổi công việc với công nhân công ty. Ảnh: H.Thảo

Ngay trong thời điểm doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn vì dịch Covid-19, anh Nam và CĐCS lại càng thể hiện rõ được nỗ lực và vai trò của mình trước đoàn viên, người lao động (NLĐ) và DN; được DN và NLĐ tin yêu.

* Nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ

Chủ tịch CĐCS công ty Phan Thanh Nam chia sẻ, dịch Covid-19 vẫn đang tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. So với trước đây, đơn hàng đã giảm hơn rất nhiều, làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của NLĐ. Ở vai trò Chủ tịch CĐCS, anh Nam luôn lo lắng, trăn trở làm sao để bảo vệ, đảm bảo được chế độ chính sách tốt nhất cho 2,3 ngàn NLĐ trong điều kiện có thể của DN, mà lại vừa có thể chia sẻ, đồng hành, góp sức cùng DN vượt qua khó khăn.

Với những đóng góp của mình trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động, anh Phan Thanh Nam từng được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn. Anh Nam và CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp Plus Việt Nam từng nhiều lần được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng bằng khen.

Với phương châm Dù khó khăn vẫn không cắt giảm lao động, nỗ lực đảm bảo việc làm và thu nhập tốt nhất trong điều kiện có thể của DN, anh Nam cùng Ban chấp hành CĐCS đã chủ động cùng công ty tính toán đề xuất, thương lượng phương án sắp xếp lại công việc phù hợp cho NLĐ. Nhờ đó, NLĐ nào cũng có việc làm và thu nhập cơ bản đảm bảo.

Anh Nam cho biết thêm, hiện tại, công ty còn đơn hàng sản xuất đến hết tháng 7. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp kéo dài, việc tác động sâu hơn đến việc làm của NLĐ là điều khó tránh khỏi. Nhận thức rõ được tình hình đó, để chủ động đảm bảo chế độ chính sách tốt nhất cho NLĐ trong tình hình thực tế của DN, anh Nam cùng CĐCS tiếp tục chủ động đề xuất, thương lượng các phương án thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ.

Theo đó, trong những tháng tới, nếu tình hình diễn biến xấu khiến DN buộc phải cho NLĐ tạm nghỉ việc một số ngày, Công đoàn đề xuất thứ tự các phương án thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ lần lượt là: cho NLĐ ứng trước phép năm (trường hợp này NLĐ vẫn được hưởng nguyên lương); nếu khó khăn quá thì bố trí cho nghỉ thứ bảy; khó khăn hơn nữa thì cho nghỉ thêm thứ sáu… Trong đó, trường hợp nếu phải cho NLĐ nghỉ thứ bảy, hoặc thêm thứ sáu, Công đoàn đề xuất áp dụng chính sách chi trả 70% lương cơ bản (cao hơn mức lương tối thiểu vùng), sau đó mới áp dụng đến phương án chi trả bằng mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Mặt khác, nhận thức rõ những khó khăn, thách thức phía trước đối với DN, anh Nam cùng CĐCS còn tham gia cùng công ty xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng khác phù hợp với tình hình thị trường. Từ đó, từng bước tìm cách vượt khó, ổn định, phát triển sản xuất và đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. “Với tình hình hiện nay, tôi luôn xác định là Công đoàn phải làm sao đó để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của NLĐ trong điều kiện thực tế của DN, song cũng luôn ý thức vai trò của mình là phải nỗ lực đồng lòng chung sức cùng DN vượt khó” - anh Nam cho hay.

* Nhiều chính sách vì NLĐ

Với phương châm thiết thực, chăm lo cho NLĐ, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được anh Nam và CĐCS luôn phải duy trì thường xuyên.

Đối với trường hợp khó khăn hơn như bị ốm đau, bệnh tật, hoạn nạn đột xuất, từ hoàn cảnh thực tế của NLĐ, anh Nam còn cùng Công đoàn đề nghị công ty hỗ trợ thêm. Mặt khác, phát động tấm lòng tương thân tương ái trong toàn thể NLĐ; nhiều trường hợp số tiền vận động được lên đến gần 100 triệu đồng. Qua đó, đã góp phần thiết thực giúp NLĐ sớm ổn định cuộc sống.

Nhằm có thêm nhiều chính sách phúc lợi lâu dài cho NLĐ, anh Nam chủ động thương lượng, đề xuất nhiều chế độ chính sách phúc lợi cho NLĐ có lợi hơn so với luật, đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Có thể kể đến như: cho lao động nam có vợ sinh con được nghỉ nhiều ngày hơn so với quy định của pháp luật; tăng thêm trường hợp được nghỉ mà vẫn được hưởng nguyên lương so với quy định của pháp luật khi NLĐ hoặc người thân của họ có ma chay, cưới hỏi. NLĐ không may bị qua đời vì bất cứ lý do nào, sẽ được công ty hỗ trợ 3 tháng lương cơ bản cho gia đình… nhằm phần nào thể hiện sự tri ân đối với NLĐ và gia đình của họ.

Bên cạnh đó, với phương châm đảm bảo sức khỏe và môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, anh Nam cùng Công đoàn chú trọng phối hợp với công ty thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện đầy đủ, đảm bảo các quy định về an toàn, vệ sinh lao động cho NLĐ. Từ việc tập huấn cho NLĐ đến việc phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức diễn tập, sẵn sàng ứng phó cho mọi trường hợp được công ty cùng Công đoàn phối hợp tổ chức thường xuyên, đều đặn. Nhờ đó, vấn đề an toàn vệ sinh lao động trong DN luôn được đảm bảo.

Anh Nam cho biết thêm, nhằm phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của DN, anh Nam cùng Công đoàn thường xuyên tổ chức khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực cho NLĐ. Mới đây, Công đoàn và công ty đã tổ chức xét chọn hơn 40 sáng kiến và thưởng bằng tiền kèm theo giấy chứng nhận sáng kiến cho NLĐ.           

            Hồ Thảo

Tin xem nhiều