Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn Tháng Công nhân năm 2020

09:06, 09/06/2020

Tháng Công nhân (tháng 5) năm 2020 với chủ đề Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19, ổn định năng suất, thu nhập - bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách đã khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Tháng Công nhân (tháng 5) năm 2020 với chủ đề Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19, ổn định năng suất, thu nhập - bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách đã khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Hòa
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Hòa

Điểm nhấn trong các hoạt động chăm lo cho NLĐ đó là các cấp Công đoàn đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa, có chiều sâu. Theo đó, hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ, tặng quà, động viên kịp thời.

* Đổi mới nhiều hoạt động thiết thực

Tiêu biểu trong các hoạt động nổi bật, đổi mới so với các năm trước phải kể đến việc triển khai thành công chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng hỗ trợ 8 ngàn suất quà (bao gồm 5kg gạo và các nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế) cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng trị giá chương trình khoảng 2 tỷ đồng.

Trong Tháng Công nhân năm 2020, toàn tỉnh thành lập mới 14 CĐCS, phát triển 7.183 đoàn viên. Hiện tổng số CĐCS, nghiệp đoàn toàn tỉnh là 2.895 đơn vị với 719.572 đoàn viên/767.608 lao động. Các cấp Công đoàn đã giới thiệu 707 đoàn viên cho Đảng xem xét kết nạp.

Nói về hoạt động ý nghĩa trên, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập cho rằng, đây là chương trình thiết thực được thực hiện đúng thời điểm đã chia sẻ một phần khó khăn với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do dịch bệnh. Dù giá trị mỗi phần quà không lớn, nhưng đó là sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn với mong muốn đoàn viên, NLĐ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Khi trực tiếp trao tặng quà và gạo đến tay NLĐ, đa số các cán bộ Công đoàn đều rất phấn khởi và hài lòng với chương trình này.

Cùng với đó, chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân đã nhận được trên 15 ngàn lượt tương tác với hơn 100 câu hỏi được đoàn viên và NLĐ giao lưu cùng khách mời về việc làm, tiền lương, gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng của Chính phủ đến các đối tượng và các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, cuộc thi trực tuyến Bác Hồ với công nhân và Công đoàn tính đến cuối tháng 5 đã nhận được hơn 8 ngàn lượt thí sinh tham gia.

Ngoài ra, với sự vận động, phối hợp thực hiện của tổ chức Công đoàn, các phong trào thi đua đã được các doanh nghiệp, NLĐ thực hiện một cách sâu rộng, đem lại nhiều kết quả ý nghĩa. Qua đó, góp phần cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất sau dịch bệnh.

* Tiếp thêm sức mạnh cho NLĐ

Vui mừng, phấn khởi, xúc động..., đó là những cảm xúc của đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và giảm thu nhập, mất việc khi được các cấp Công đoàn chia sẻ, hỗ trợ kịp thời. Công nhân Trần Thị Hướng, làm việc tại Công ty TNHH Vega Fashion (TP.Biên Hòa), một trong những công nhân đang bị bệnh hiểm nghèo được LĐLĐ tỉnh đến nhà thăm, tặng quà xúc động cho biết, thời gian điều trị bệnh tại nhà, chị được Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty tới động viên và quyên góp hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh. Dù đã nghỉ việc 2 năm để chữa bệnh, nhưng chị rất cảm động khi được các cấp Công đoàn tìm đến hỏi thăm và động viên, giúp chị vực dậy, sống lạc quan hơn.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong Tháng Công nhân vừa qua, các cấp Công  đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm và tặng trên 11 phần quà gồm (gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt) cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Công nhân Nguyễn Thị Lê, làm việc tại Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (TP.Biên Hòa) cũng xúc động không kém khi nhận phần quà 1 triệu đồng từ các cán bộ Công đoàn trao tặng. “Lúc còn khỏe, tôi làm thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng, đủ lo cho gia đình và các con ăn học. Từ đầu năm đến nay, do bị bệnh hiểm nghèo nên tôi phải nằm điều trị tại nhà, không đi lại được. Khi được các cán bộ Công đoàn quan tâm, chia sẻ, đã tiếp thêm động lực, sức mạnh để tôi yên tâm điều trị bệnh, sớm trở lại công ty làm việc” - chị Lê bày tỏ.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng cho hay, khi trực tiếp đến nhà trao số tiền hỗ trợ cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, bị tại nạn lao động, được nghe những câu chuyện họ tâm sự, cán bộ Công đoàn có điều kiện hiểu cuộc sống, hoàn cảnh và chia sẻ với công nhân nhiều hơn. Từ đó, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục có những giải pháp để mở rộng hoạt động nhân văn này. Riêng trong Tháng Công nhân vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, chia sẻ cùng 64 nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, NLĐ ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng/người.

Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở đều đồng loạt tổ chức các hoạt động họp mặt, tặng gạo, quà và tiền mặt hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng công việc do dịch bệnh. Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, để chia sẻ với NLĐ, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 35 tấn gạo, trao đến tay 3,5 ngàn lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các DN trên địa bàn huyện. Tới đây, Công đoàn huyện sẽ tiếp tục đổi mới các hoạt động chăm lo nhiều hơn, để NLĐ được quan tâm thường xuyên, tạo điểm tựa vững vàng cho NLĐ.

* Lan tỏa cách làm hay ở cơ sở

Theo các cán bộ CĐCS, Tháng Công nhân năm nay, tuy không tổ chức các hoạt động phong trào sôi nổi như mọi năm để tập trung ổn định sản xuất sau dịch bệnh, thế nhưng nhiều CĐCS đã phối hợp với DN chăm lo chu đáo đời sống, vật chất cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, đã khơi dậy tinh thần làm việc năng suất, hiệu quả, ổn định của NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa Lương Ngọc Hồi cho biết, để động viên NLĐ yên tâm sản xuất, CĐCS công ty đã trao 1,8 ngàn phần quà gồm nhu yếu phẩm cho tất cả lao động làm việc tại công ty. Những phần quà tuy nhỏ nhưng đã rất kịp thời, qua đó, thể hiện vai trò của Công đoàn luôn đồng hành cùng NLĐ trong mọi hoàn cảnh.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom), ngoài thương lượng tăng giá trị bữa ăn giữa ca, đảm bảo việc làm cho NLĐ,  CĐCS công ty đã tặng 30 phần quà cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, trị giá 1 triệu đồng/phần; tặng 100 phần quà gồm 10kg gạo cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), ngoài tổ chức tặng quà, hỗ trợ công nhân bị bệnh, phối hợp công ty tặng khẩu trang hằng tuần cho NLĐ, tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền cho nữ công nhân, CĐCS còn vận động tập thể lao động quyên góp với số tiền 50 triệu đồng xây dựng mái ấm Công đoàn cho công nhân Nguyễn Thị Ngọ, ngụ tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). 

Chị Ngọ tâm sự: “Nhiều năm qua, mẹ con tôi ở trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp, vì vậy, ngôi nhà mới là giấc mơ đã ấp ủ từ lâu. Được Công đoàn, đồng nghiệp quan tâm, tôi đã xây được ngôi nhà mới. Đây là động lực để giúp tôi vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.     

                Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích