Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

10:06, 22/06/2020

Bám sát chủ đề hoạt động Công đoàn năm 2020 là Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm của chủ đề đến cơ sở, qua đó tạo bước chuyển mạnh về chất lượng và hiệu quả hoạt động Công đoàn.

Bám sát chủ đề hoạt động Công đoàn năm 2020 là Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm của chủ đề đến cơ sở, qua đó tạo bước chuyển mạnh về chất lượng và hiệu quả hoạt động Công đoàn. Nhiều CĐCS tại doanh nghiệp (DN) đã phát huy vai trò, vị trí đại diện của tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) thăm hỏi công nhân  tại xưởng làm việc. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) thăm hỏi công nhân tại xưởng làm việc. Ảnh: L.Mai

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoa cho hay, tham gia hoạt động Công đoàn, các cán bộ Công đoàn chủ yếu kiêm nhiệm nhưng đã dành hết tâm huyết cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn tại DN. Trong 3 nhiệm kỳ giữ chức Chủ tịch CĐCS với bao thử thách, khó khăn, chị đã cùng CĐCS thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, có trọng tâm, tạo được niềm tin với NLĐ, uy tín với chủ DN.

* Những kết quả nổi bật

Công ty TNHH Quadrille Việt Nam hiện có 900 lao động, trong đó 97% là đoàn viên Công đoàn. Để chăm lo tốt đời sống NLĐ, CĐCS nơi đây luôn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại giữa chủ DN và NLĐ nhằm thông hiểu, chia sẻ và xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định. Cụ thể, qua những lần đối thoại, DN đã thực hiện các kiến nghị của NLĐ như: xây dựng thêm nhà xe rộng rãi để NLĐ có chỗ để thông thoáng; DN đã đồng ý để CĐCS giám sát thực phẩm đầu vào nhằm đảm bảo bữa ăn giữa ca an toàn cho NLĐ...

Đặc biệt, CĐCS luôn biết cách tận dụng thời cơ phù hợp để thương thảo các chính sách tốt cho NLĐ. Mới đây, khi ký kết lại thỏa ước lao động tập thể, CĐCS đã thương thảo thành công 3 nội dung có lợi cho NLĐ như: cho NLĐ nghỉ 7 ngày thứ bảy/năm; nghỉ phép năm không bị trừ tiền chuyên cần; tăng thêm tiền thâm niên cho NLĐ làm việc từ 10 năm trở lên mức 60 ngàn đồng/năm.

 

Theo Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, thực hiện chủ đề công tác năm Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, với tinh thần quyết liệt đổi mới, đoàn kết, thống nhất, tổ chức Công đoàn cần tập trung chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các giải pháp, đạt hiệu quả trên các mặt công tác, nâng chất lượng hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động. Đa dạng hóa các hình thức hoạt động để thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, xứng đáng với sự kỳ vọng của đoàn viên, NLĐ.

 

Ngoài ra, CĐCS thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ từ thiện đoàn viên nhằm hỗ trợ cho đoàn viên có nhu cầu cấp bách. Theo Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Hoa, hoạt động CĐCS ở DN có mạnh hay không, phần lớn đến từ sự khéo léo của cán bộ Công đoàn. “Cán bộ CĐCS dám đứng ra thương lượng các chính sách và biết cách hài hòa lợi ích đôi bên, chắc chắn DN sẽ tin tưởng, hỗ trợ CĐCS hoạt động tốt” - chị Hoa chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa), hoạt động CĐCS ngày càng phát triển, tạo được chỗ đứng tại DN và là điểm tựa vững vàng của NLĐ. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, CĐCS đã đồng hành với DN tìm ra các phương án vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo việc làm cho NLĐ. Với sự chủ động, nhanh nhạy từ phía CĐCS đã giúp DN tìm kiếm được các nguồn hàng mới để tiếp tục ổn định sản xuất.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sơn Hà Nguyễn Hoài Thanh cho hay, khi gặp khó khăn mới thấy được vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn tại DN. Đơn cử tại DN, từ khi CĐCS thành lập đã luôn đồng hành với DN và NLĐ vượt qua khó khăn, vững vàng sản xuất. Trong đó, nhiều đề xuất của CĐCS trong việc đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đã được DN ghi nhận. Qua đó, DN ngày càng tin tưởng, trích lợi nhuận hỗ trợ kinh phí để CĐCS chăm lo tốt hơn cho NLĐ. Đặc biệt, trong đợt dịch vừa qua, hơn 1,7 ngàn lao động tại DN vẫn có việc làm, thu nhập ổn định.

Ở những DN tập trung đông lao động, tới thời điểm này vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhưng các CĐCS vẫn cương quyết kiến nghị chủ DN sắp xếp lại sản xuất, giữ chân lao động, không để NLĐ phải nghỉ việc, ảnh hưởng đến cuộc sống. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, càng khó khăn, CĐCS cần phải sát cánh, tạo động lực để NLĐ cùng DN vượt khó, duy trì sản xuất. Ngoài ra, CĐCS cần duy trì các phúc lợi thường xuyên, hợp lý, sát thực, thì chắc chắn việc chăm lo đời sống NLĐ sẽ trở nên thiết thực, ý nghĩa hơn.

* Tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ những kết quả nổi bật trong hoạt động của CĐCS, đặc biệt là những cách làm mới, mô hình thiết thực thời gian qua đã góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những nơi, hoạt động của tổ chức Công đoàn chưa thật sự sát với nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ, còn thụ động, chậm đổi mới. Tinh thần trách nhiệm của Ban chấp hành CĐCS chưa được phát huy triệt để, dẫn đến hoạt động Công đoàn rời rạc, không có điểm nhấn, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia. Thực tế đó đòi hỏi các CĐCS cần có sự đánh giá khách quan, xác định nguyên nhân và chỉ ra những vấn đề cần được tháo gỡ. Đặc biệt, cần mạnh dạn đề xuất, kiến nghị những khó khăn với chủ DN, Công đoàn cấp trên để định hướng, có sự hỗ trợ kịp thời.

Đoàn viên Nguyễn Văn Công, làm việc tại Công ty CP Tuico (H.Trảng Bom) cho hay, anh mong muốn CĐCS quan tâm nhiều hơn đến tâm tư, đời sống đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, cán bộ Công đoàn nên có những buổi gặp gỡ, nắm bắt tình hình, chia sẻ với NLĐ nhiều hơn để NLĐ có điểm tựa những lúc khó khăn hoặc khi các quyền lợi chưa được DN chi trả tương xứng với công sức NLĐ bỏ ra.

Tại hội nghị giao ban CĐCS khối DN gần đây, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS cần tiếp tục được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ CĐCS về kỹ năng thương lượng, đối phó với các tình huống xảy ra bất ngờ để sẵn sàng bảo vệ quyền lợi NLĐ. Chẳng hạn, trong thời điểm dịch bệnh vừa qua, một số cán bộ CĐCS đã mạnh dạn đứng ra thương lượng tốt để DN chi trả lương và các quyền lợi cho NLĐ trong thời gian ngừng việc hoặc sắp xếp cho NLĐ đi làm cách ngày để không bị ảnh hưởng đến thu nhập. Những việc làm thực tế đó là điều mà NLĐ luôn mong muốn ở tổ chức Công đoàn; mỗi cán bộ Công đoàn phải luôn đặt mình vào vị trí của NLĐ để thấu hiểu và  sát cánh khi họ cần.

Anh Ngô Đức Hoàng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, tham gia hoạt động Công đoàn chuyên trách tại DN, anh có nhiều thời gian dành cho hoạt động CĐCS và quan tâm đến đời sống NLĐ. Những năm gần đây, CĐCS hoạt động tốt nhờ tạo được sự đồng thuận từ tập thể lao động và chủ DN. Đầu năm nay, khi DN liên tục gặp khó khăn trong sản xuất do ảnh hưởng từ dịch bệnh, bắt buộc phải cắt giảm lao động, CĐCS đã phải họp với DN liên tục, tìm ra phương án hợp lý nhất để đảm bảo quyền lợi NLĐ, nhất quyết không cắt giảm những lao động lớn tuổi, lao động có nhiều năm gắn bó với DN như phương án ban đầu của DN.

“Trong hoạt động Công đoàn, cán bộ CĐCS phải quyết đoán, mạnh mẽ, dành nhiều sự tâm huyết với nghề, đáp ứng sự mong muốn của NLĐ. Thực tế, trong quá trình hoạt động sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng phải biết làm mới hoạt động, tìm những hướng đi phù hợp, chắc chắn CĐCS sẽ có chỗ đứng và được DN nể trọng, lắng nghe” - anh Hoàng cho hay.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, cán bộ CĐCS cần tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết, phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với các đoàn thể tại DN trong việc tổ chức các phong trào thi đua,  cùng DN đảm bảo tốt thu nhập, môi trường làm việc của NLĐ. Đặc biệt, mỗi cán bộ Công đoàn phải là cầu nối giữa đoàn viên và chủ DN, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để có những hỗ trợ, chia sẻ kịp thời.

Lan Mai

Tin xem nhiều