Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn góp phần nâng cao vị thế nữ công nhân viên chức lao động

09:07, 09/07/2020

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực giúp nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nâng cao kiến thức, tay nghề, sáng tạo trong công việc chuyên môn.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực giúp nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nâng cao kiến thức, tay nghề, sáng tạo trong công việc chuyên môn.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng cán bộ nữ công nhân viên chức lao động tiêu biểu năm 2019. Ảnh: L.Mai
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng cán bộ nữ công nhân viên chức lao động tiêu biểu năm 2019. Ảnh: L.Mai

Nhờ đó, nhiều nữ CNVCLĐ đã vươn lên khẳng định được bản thân trong công việc, đóng góp cho sự phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), nâng cao vị thế, vai trò của nữ CNVCLĐ trong xã hội.

* Phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập, thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020, các cấp Công đoàn đã triển khai sâu rộng đến cơ sở. Theo đó, nhiều phong trào thi đua thiết thực đã trở thành nguồn động lực thúc đẩy chị em vượt qua thử thách, phát huy tinh thần sáng tạo, năng động, cần cù trong đời sống.

Sáng nay 10-7, LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị  tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010-2020. Đồng thời, khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020.

Hằng năm, các cấp Công đoàn tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền với các nội dung đa dạng, phong phú như: bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em, Công đoàn, nuôi dạy con tốt... Theo đó, trong 10 năm qua, đã tổ chức tuyên truyền được 4.671.223 lượt người, góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ trong việc nắm vững các chính sách cũng như xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động họp mặt, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tặng quà, tham quan du lịch, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, biểu dương khen thưởng nữ CNVCLĐ đạt thành tích trong thi đua lao động sản xuất và con CNVCLĐ đạt thành tích Học giỏi, sống tốt. Đồng thời, kiện toàn, củng cố tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ công.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết thêm, từ các phong trào thi đua, chất lượng đội ngũ nữ CNVCLĐ không ngừng nâng lên, trưởng thành về mọi mặt, ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong nhiều lĩnh vực như: quản lý, lãnh đạo; y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân; giáo dục; sản xuất, kinh doanh; công tác Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội… Các nữ CNVCLĐ luôn thể hiện bản lĩnh, có uy tín và rèn luyện ý thức kỷ luật lao động, từng bước tiếp cận khoa học tiên tiến, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời kỳ công nghiêp hóa, hiện đại hóa đất nước.

* Nhiều chính sách tốt cho lao động nữ

Để lao động nữ (LĐN) làm việc tại các DN có môi trường làm việc tốt, được chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, các cấp Công đoàn đã quan tâm cải thiện đời sống LĐN bằng những chính sách cụ thể, mang tính lâu dài. Trong đó, quan tâm hỗ trợ các Công đoàn cơ sở (CĐCS) kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm tăng nhiều chính sách có lợi cho LĐN. Từ việc thương lượng, các chủ DN đã phối hợp CĐCS chăm lo cho LĐN như: bố trí ghế ngồi cho LĐN mang thai, trang bị phòng vắt, trữ sữa, khen thưởng LĐN có nhiều cải tiến; hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ...

Ngoài ra, nhiều chủ DN quan tâm sức khỏe LĐN như không bố trí làm việc nặng nhọc, độc hại có ảnh hưởng tới chức năng sinh sản và nuôi con; tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tham gia học tập nâng cao tay nghề. Theo đó, hằng năm có khoảng 75% LĐN được khám sức khỏe định kỳ, trong đó có khoảng
40-50% LĐN được khám chuyên phụ sản. Các chính sách thai sản được các DN thực hiện đầy đủ theo Luật Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, nhiều DN đã đầu tư xây dựng trường mầm non cho con công nhân, ký túc xá, giúp LĐN có nơi gửi con an toàn, giảm chi phí gửi con và tiền thuê trọ.

Các cấp Công đoàn còn đứng ra bão lãnh với ngân hàng và thành lập các nguồn quỹ, hỗ trợ LĐN vay vốn, cải thiện đời sống. Trong 10 năm qua, có trên 579 ngàn lượt LĐN được giải quyết vay gần 3 ngàn tỷ đồng. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Donapacific (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho hay, từ khi Công đoàn đứng ra bảo lãnh cho công nhân lao động vay vốn, đời sống của họ được cải thiện đáng kể. Nhiều LĐN mua được đất, phương tiện đi lại, xây sửa nhà mới, cuộc sống trở nên ổn định hơn.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn phối hợp với Hội LHPN cùng cấp xây dựng 78 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ và nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Công nhân Trần Thị Ngọ, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) vừa được Công đoàn công ty bàn giao Mái ấm Công đoàn chia sẻ: “Tôi rất vui và cảm động khi được Công đoàn và DN quan tâm. Mùa mưa này, tôi đã có căn nhà mới khang trang, sạch sẽ, không lo nước dột như trước. Đây là động lực để tôi tiếp tục phát huy tay nghề, yên tâm làm việc”.

* Nhân rộng những điển hình “2 giỏi”

Chị Võ Hoàng Ngọc Anh, Tổ trưởng Phòng Trách nhiệm xã hội Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh) là một trong những LĐN tiêu biểu được Công đoàn cấp trên chọn khen thưởng trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà đợt này. Không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn, chị Ngọc Anh còn tích cực tham gia các phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn. Chị Ngọc Anh  cho hay, dù nữ giới có nhiều hạn chế, khó khăn hơn so với nam giới, nhưng khi vào công ty làm việc, chị luôn phấn đấu hoàn thiện bản thân để có thể hài hòa giữa công việc, công tác đoàn thể và gia đình. Trong đó, chị thường xuyên tham mưu, đề xuất cùng lãnh đạo DN những giải pháp phát triển nhằm ổn định tình hình trong DN. Nhiều năm, chị được DN đánh giá cao về năng lực cũng như sự sáng tạo trong công việc.

Ngoài công việc được giao, chị Ngọc Anh còn làm Trưởng ban nữ công Công đoàn tại công ty. Tại đây, chị quan tâm đời sống công nhân, đặc biệt LĐN, giúp họ tự tin, rèn luyện tay nghề, tăng thu nhập hằng năm. Ngoài ra, chị còn chú trọng đến việc cải thiện các chính sách cho LĐN. Chị Ngọc Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phụ nữ nên tự giác học tập, trau dồi kiến thức để làm chủ bản thân cả trong công việc, gia đình và xã hội. Nếu làm tốt điều đó, LĐN sẽ luôn có chỗ đứng vững và khẳng định mình trong mọi lĩnh vực”.

Chị Võ Thị Thanh Hồng, Trưởng phòng Quản lý thu Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh không những năng động, nhanh nhạy trong công việc mà còn sắp xếp công việc khoa học, mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như: lập phiếu hướng dẫn tư vấn khi đơn vị, cá nhân có yêu cầu tư vấn về BHXH; theo dõi và đôn đốc BHXH các huyện chuyển số liệu kịp thời trên phần mềm, tránh hồ sơ trễ hạn... Đồng thời, chị luôn bám sát tình hình thực tế, kịp thời tham mưu lãnh đạo ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị thực thuộc giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, tạo thuận lợi cho người dân, người lao động cũng như các tổ chức đến làm việc.

Tại Phòng Quản lý thu với khối lượng công việc lớn, chị Thanh Hồng luôn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để xây dựng và cụ thể hóa các chương trình công tác cụ thể. Trên cơ sở đó, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của ngành đạt kết quả tích cực. Bên cạnh đó, chị quan tâm việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động nhanh chóng, chính xác, kịp thời trên tinh thần hòa nhã, lịch sự và tôn trọng.

Chị Thanh Hồng cho biết: “Mọi vị trí được giao đều có những áp lực công việc riêng, nhưng bản thân tôi luôn đề ra chỉ tiêu cho bản thân để nỗ lực từng ngày. Tôi may mắn có người chồng hiểu và chia sẻ công việc, đó là động lực để tôi luôn hoàn thành tốt công việc của mình, vừa chăm lo chu toàn cho gia đình”.

Theo LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 2.873 CĐCS với 401.879 LĐN/699.991 lao động (chiếm 57,4%). Trong cơ cấu lao động ở các khu công nghiệp, lực lượng LĐN chiếm tỷ lệ khá cao (64%).

Từ phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà, 10 năm qua, có 25 tập thể và 21 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng; 387 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, trên 53 ngàn lượt chị được khen thưởng cấp cơ sở; 31 cá nhân được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Lan Mai

Tin xem nhiều