Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn

10:07, 27/07/2020

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy, các cấp Công đoàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy, các cấp Công đoàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ về tâm huyết, trách nhiệm của người cán bộ Công đoàn trong chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến số tháng 7-2020. Ảnh: H.Thảo
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ về tâm huyết, trách nhiệm của người cán bộ Công đoàn trong chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến số tháng 7-2020. Ảnh: H.Thảo

Qua đó, có thể thấy rằng, các hoạt động Công đoàn dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), trong đó tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

* Đồng hành cùng NLĐ vượt khó

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ, chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn chính là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Các cấp Công đoàn tỉnh luôn xác định đây là nội dung then chốt để thu hút đông đảo NLĐ tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Đến nay, phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp Công đoàn tùy theo điều kiện của mình đã cụ thể hóa thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Trong đó, phải kể đến đầu tiên là nỗ lực và các giải pháp quyết liệt từ tổ chức Công đoàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) và đời sống việc làm của đoàn viên, NLĐ.

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam do LĐLĐ tỉnh tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đình Thắng, nguyên Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhận xét, thời gian qua, dù trọng trách của tổ chức Công đoàn có phần nặng nề hơn, tình hình thực tế có phần phức tạp hơn, song các cấp Công đoàn tỉnh vẫn luôn bám sát chức năng nhiệm vụ của mình, luôn luôn vì NLĐ, chăm lo tốt hơn cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa. Ông Nguyễn Đình Thắng bày tỏ tin tưởng, với sự tâm huyết, đam mê, có trách nhiệm với công việc của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, tổ chức Công đoàn tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh; đời sống của NLĐ ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Những tháng qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ổn định tâm lý đoàn viên, NLĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. Chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, các cấp chính quyền, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ như chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng; tổ chức các chuyến thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, trao tặng mái ấm Công đoàn… Đã có tổng cộng 93,6 ngàn phần quà với tổng trị giá khoảng 80,5 tỷ đồng dành tặng đoàn viên, NLĐ.

Đặc biệt, phát huy vai trò của mình trong việc đối thoại, thương lượng tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN, Công đoàn đã tham gia xây dựng phương án cho NLĐ nghỉ luân phiên, nghỉ phép năm, bố trí các ca làm việc hợp lý nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập, ổn định đời sống NLĐ.

Điển hình tại H.Nhơn Trạch, ông Lê Văn Vang, Chủ tịch LĐLĐ huyện nêu ví dụ tại Công ty TNHH Hwaseung Vina, DN có số lượng lao động lớn nhất trên địa bàn huyện với khoảng 20 ngàn người. Trong thời điểm khó khăn nhất do đại dịch, DN này có tới gần 7 ngàn lao động dư thừa. DN có thể chọn phương án cắt giảm số lượng lao động này nhằm tiết giảm một phần chi phí để giải quyết khó khăn trước mắt. Song với sự vào cuộc của Công đoàn từ huyện đến cơ sở, với nhiều lần thương lượng, DN đã thống nhất phương án bố trí lại sản xuất, sắp xếp nhân sự. Nhờ đó, không có lao động nào bị cắt giảm; thu nhập, việc làm được đảm bảo.

Công nhân Nguyễn Thị Lan Anh, làm việc tại Công ty TNHH Hwaseung Vina chia sẻ, chị đã rất lo lắng về việc sẽ bị mất việc làm vì DN khó khăn do dịch bệnh Covid-19 không có đơn hàng. “Nhờ có sự vào cuộc của Công đoàn sắp xếp phương án hợp lý, chúng tôi vẫn giữ được việc làm. Thu nhập tuy có giảm một chút nhưng trong điều kiện khó khăn chung như vậy là tốt lắm rồi” - chị Lan Anh bộc bạch.

Bên cạnh đó, những tháng qua, công tác tuyên truyền giáo dục được các cấp Công đoàn đẩy mạnh tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Trong đó, điểm mới chính là việc sáng tạo triển khai và duy trì đều đặn, thiết thực chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến với những chủ đề ý nghĩa đối với đoàn viên, NLĐ và cán bộ Công đoàn hằng tháng. Chương trình được LĐLĐ tỉnh phối hợp với kênh Truyền hình Quốc hội, Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện và được phát sóng trực tiếp trên kênh FM 365 và livestream trên fanpage của LĐLĐ tỉnh thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Mặt khác, các cấp Công đoàn còn làm tốt công tác phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Bằng chứng là dù trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, song từ đầu năm đến nay, vẫn có hàng ngàn sáng kiến lớn nhỏ đã được ra đời từ bàn tay, khối óc của đoàn viên, NLĐ, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, DN.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) Trần Đăng Khoa chia sẻ, từ đầu năm đến nay, Công đoàn đã tích cực phát động và triển khai các phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên, NLĐ. Qua đó, NLĐ đã đề xuất trên 2 ngàn ý tưởng cải tiến, sáng kiến lớn nhỏ cho DN và đã có gần 500 ý tưởng lớn đã được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

* Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn

Dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song với quyết tâm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, các cấp Công đoàn tỉnh cũng xác định rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại và đề ra các giải pháp khắc phục.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Song phải thừa nhận rằng, các vụ tranh chấp lao động vẫn còn xảy ra. 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 16 vụ tranh chấp lao động; tuy tính chất không phức tạp, kéo dài nhưng về số lượng tăng hơn 1 vụ so với cùng kỳ 2019; vẫn còn các vụ tranh chấp lao động xảy ra ở các đơn vị có tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, số DN nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nhiều, gây khó khăn trong việc giải quyết chế độ cho NLĐ. Tỷ lệ DN tổ chức hội nghị NLĐ tuy có tăng hơn so với cùng kỳ năm 2019, nhưng vẫn còn thấp (đạt tỷ lệ 25,96%)...

Mặt khác, theo nhận định chung của cán bộ Công đoàn các cấp, đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, sẽ còn tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN. Kéo theo đó, tác động đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ, tác động trực tiếp đến tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là vào thời điểm cuối năm khi DN công bố các chính sách về lương, thưởng Tết cho NLĐ... “Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức này, các cấp Công đoàn tỉnh xác định nỗ lực và tích cực hơn nữa để phát huy tốt vai trò của mình” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm và cả những tháng đầu năm 2021, các cấp Công đoàn đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, chính sách đối với NLĐ. Tăng cường, kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ về bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca...

Bên cạnh đó, chú trọng việc đối thoại, nhất là đối thoại đột xuất để giải quyết các vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Trong đó, chú trọng thương lượng, đề xuất phối hợp với DN, người sử dụng lao động trong việc sắp xếp lại sản xuất, nhân sự, đổi mới quy trình, tìm kiếm thị trường, điều chỉnh mức lương... Đồng thời, phát động phong trào thi đua nâng cao năng suất, chung tay cùng DN vượt qua khó khăn; phối hợp thực hiện công tác đào tạo cho NLĐ giúp NLĐ nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, sẵn sàng đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới...

Phát biểu tại hội nghị Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 6, nhiệm kỳ 2018-2023 mới đây, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng đề nghị, các cấp Công đoàn cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở. Từ đó nắm chắc tình hình ở cơ sở, kịp thời xử lý những diễn biến nảy sinh, không để bức xúc của NLĐ kéo dài. Đồng thời, tuyên truyền vận động để NLĐ chia sẻ khó khăn với DN, tích cực thi đua lao động cùng DN vượt khó, ổn định và phát triển...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều