Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động

10:07, 13/07/2020

Thời gian vừa qua, các Công đoàn cấp trên cơ sở liên tục tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2015-2020 tiến tới hội nghị điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ toàn tỉnh lần thứ V và Đại hội thi đua yêu nước Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần thứ X.

Thời gian vừa qua, các Công đoàn cấp trên cơ sở liên tục tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2015-2020 tiến tới hội nghị điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ toàn tỉnh lần thứ V và Đại hội thi đua yêu nước Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần thứ X.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý khen thưởng các cá nhân và tập thể tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân viên chức lao động giai đoạn 2010-2020. Ảnh: H.Thảo
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý khen thưởng các cá nhân và tập thể tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân viên chức lao động giai đoạn 2010-2020. Ảnh: H.Thảo

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, qua đó góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ.

* Nỗ lực đóng góp

Là một trong những điển hình Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối phường, xã được tuyên dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ H.Long Thành giai đoạn 2015-2020 vừa qua, CĐCS xã An Phước và CNVCLĐ nơi đây đã thể hiện rõ sự nỗ lực và những đóng góp của mình vào thành tựu chung của toàn xã trong nhiệm kỳ qua. Nổi bật là đóng góp trong việc đưa xã An Phước là một trong 2 xã của H.Long Thành hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã kiêm Chủ tịch CĐCS xã An Phước Trương Minh Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã cùng hướng dẫn của Công đoàn huyện, CĐCS xã luôn chủ động phối hợp với chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chú trọng tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao theo tinh thần người dân phải là chủ thể. Phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, quê hương giàu đẹp, văn minh.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010-2020 mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, Công đoàn cần tiếp tục chú trọng nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, những điển hình tiên tiến... trong CNVCLĐ. Bên cạnh đó, chăm lo tốt đời sống cho đoàn viên, NLĐ là việc làm thường xuyên, thành thói quen, tránh hình thức. Cần chú trọng lắng nghe tìm hiểu tâm tư của NLĐ để có thể đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, đưa thêm nhiều chính sách, sự hỗ trợ ý nghĩa cho đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn tích cực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; xây dựng cơ quan có đời sống văn hóa tốt. Tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, công chức viên chức tham gia với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội và đoàn viên Công đoàn cũng chính là những người gương mẫu thực hiện các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học kỹ thuật...

Là một CĐCS khối doanh nghiệp (DN) được vinh danh điển hình tiên tiến, CĐCS Công ty TNHH Vedan Việt Nam khẳng định được nỗ lực và cách làm hay của mình trong chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ) và phát huy sức sáng tạo của NLĐ, đồng hành với DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Nổi bật là việc phối hợp với Ban giám đốc công ty tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ thực hiện sôi nổi và hiệu quả phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân lao động.

Bà Nguyễn Thị Diễm Trang, Ủy viên Ban chấp hành CĐCS, Trưởng ban Nữ công CĐCS công ty cho biết: “Chính vì được tạo một môi trường tốt để làm việc và phát triển năng lực, nhiều lao động đã tích cực tham gia vào cải tiến quy trình sản xuất, quản lý góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc... Qua đó, đã khẳng định và phát huy được tính sáng tạo, trí tuệ của lao động nói chung và lao động nữ nói riêng trong công việc, đóng góp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty”.

Là một trong những công nhân lao động được tuyên dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ TP.Biên Hòa giai đoạn 2015-2020, anh Nguyễn Thanh Sơn, làm việc tại Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai luôn được đồng nghiệp nể phục với tinh thần làm việc chăm chỉ, trách nhiệm và sáng tạo. Gắn bó với công ty được 6 năm, anh Sơn không thể nhớ hết những sáng kiến cải tiến lớn nhỏ của mình nhằm phục vụ trong lao động sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Anh được xem là một trong những hạt nhân nòng cốt làm lan tỏa phong trào thi đua lao động sáng tạo tại DN. “DN luôn coi trọng NLĐ, luôn tạo điều kiện để NLĐ phát huy năng lực của mình và khen thưởng động viên thường xuyên, kịp thời... chính là động lực để tôi nỗ lực lao động hăng say” - anh Sơn bộc bạch.

* Chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến

Là địa bàn có số lượng CĐCS và đoàn viên, NLĐ đông nhất trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, từ sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, đơn vị luôn xác định rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; xác định đây là nhân tố mới làm hạt nhân, làm nòng cốt của phong trào thi đua.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành Đào Thị Kim Loan trao khen thưởng cho các điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động H.Long Thành. Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành Đào Thị Kim Loan trao khen thưởng cho các điển hình tiên tiến trong công nhân viên chức lao động H.Long Thành. Ảnh: H.Thảo

Trong đó, Công đoàn khu công nghiệp luôn chú trọng khen thưởng và xây dựng điển hình tiên tiến là công nhân trực tiếp sản xuất... có tác động tích cực đến phong trào thi đua của CNVCLĐ. Từ các phong trào thi đua do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa phát động, năm 2019, đoàn viên, công nhân lao động Khu công nghiệp Biên Hòa đã đóng góp hơn 10 ngàn sáng kiến, mang lại giá trị làm lợi cho các DN trên 15 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến đã được ứng dụng rộng rãi, mang lại giá trị lớn phục vụ việc đổi mới sản xuất tại DN.

Trong khi đó, ở cấp CĐCS cũng luôn nỗ lực để xây dựng và lan tỏa điển hình tiên tiến tại đơn vị mình. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH giày Dona Standard Việt Nam Trần Đăng Khoa cho hay, một trong những nỗ lực nổi bật của CĐCS trong thời gian qua là luôn chủ động phối hợp với DN đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động trong sản xuất. Từ đó, làm xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong lao động.

Trong 6 tháng đầu năm, từ phong trào thi đua, những điển hình tiên tiến trong lao động tại DN đã đề xuất trên 2 ngàn ý tưởng cải tiến, sáng kiến lớn nhỏ cho DN. Trong đó, gần 500 ý tưởng lớn đã được áp dụng vào thực tiễn cho hiệu quả cao. Công ty cũng đã tổ chức tuyên dương khen thưởng các sáng kiến với số tiền thưởng xứng đáng để động viên, khuyến khích tinh thần NLĐ. Qua đó, giúp cho DN tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất; ổn định, phát triển, nhất là trong bối cảnh DN đang đối mặt với những khó khăn nhất định do tác động từ dịch Covid-19.

 Tham dự và chỉ đạo tại các hội nghị điển hình tiên tiến của các Công đoàn cấp trên cơ sở vừa qua, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đánh giá, phong trào thi đua đã phát triển rộng khắp và dần đi vào chiều sâu, khắc phục được tính hình thức. Chất lượng khen thưởng ở đơn vị được nâng lên; công tác khen thưởng đột xuất, khen thưởng cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất ngày càng được coi trọng.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng, việc thực tốt công tác đánh giá xếp loại và kịp thời khen thưởng các điển hình tiên tiến sẽ thúc đẩy công tác thi đua, khen thưởng ngày càng phát triển mạnh. Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn cần chú trọng làm tốt hơn nữa việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong thi đua, nhất là thi đua trong khối DN. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS và góp phần vào sự phát triển của DN.  

Hồ Thảo

Tin xem nhiều