Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết

10:11, 16/11/2020

Tại hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây, các cán bộ Công đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, cụ thể, thiết thực nhằm hoàn thiện văn kiện đại hội.

Tại hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây, các cán bộ Công đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, cụ thể, thiết thực nhằm hoàn thiện văn kiện đại hội.

Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: L.Mai
Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: L.Mai

Theo đó, ngoài bày tỏ về trăn trở, khó khăn, bất cập liên quan đến người lao động (NLĐ) cần được xem xét, bổ sung vào văn kiện, các cán bộ Công đoàn còn đề xuất nhiều giải pháp để xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn và phát huy vai trò, cải thiện đời sống, việc làm cho NLĐ.

* Quan tâm đến nhà ở, tuổi nghỉ hưu của NLĐ

Tại hội nghị góp ý, nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến việc cải thiện đời sống NLĐ được các cán bộ Công đoàn quan tâm, trong đó có vấn đề nhà ở xã hội (NƠXH) cho NLĐ có thu nhập thấp. Các cán bộ Công đoàn cho rằng, ở những tỉnh tập trung đông công nhân lao động đến cư trú và làm việc như Đồng Nai, nhu cầu về NƠXH giá rẻ rất lớn. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình này vẫn còn nhiều vướng mắc về thủ tục.

Chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch Dương Quốc Bình cho hay, trên địa bàn H.Nhơn Trạch hiện có 6 khu công nghiệp, nhưng số lượng NƠXH dành cho NLĐ thu nhập thấp cũng như thiết chế văn hóa còn rất hạn chế. NLĐ sau giờ tan ca chỉ biết quanh quẩn tại phòng trọ, không có không gian để giải trí, giao lưu; đời sống tinh thần, vật chất của NLĐ còn thiếu thốn. 

Theo LĐLĐ tỉnh, việc góp ý vào các dự thảo văn kiện đã thể hiện tiếng nói, vai trò của NLĐ trong việc tham gia với Đảng về những vấn đề xây dựng, hoạch định đường lối, chủ trương phát triển đất nước trong giai đoạn mới; đồng thời, tổng hợp, phản ánh đầy đủ, trung thực, chính xác, kịp thời các nguyện vọng xác đáng của NLĐ. Những nhóm vấn đề cụ thể từ các ý kiến là đúc kết từ thực tiễn, nhằm xây dựng hoàn thiện vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

“Theo quy định của Chính phủ, những dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có diện tích đất lớn buộc phải dành ra 20% quỹ đất trong dự án để xây dựng NƠXH. Tuy nhiên, việc xây dựng NƠXH cho NLĐ có thu nhập thấp, chủ trương thì đúng nhưng các chính sách cụ thể lại chưa đồng bộ nên doanh nghiệp xây dựng không quan tâm đầu tư. Vì thế, cần bổ sung thêm nội dung nhà ở cho NLĐ vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng, nhằm đáp ứng một phần tâm tư, nguyện vọng của NLĐ có thu nhập thấp” - anh Dương Quốc Bình bày tỏ.

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết nêu ý kiến, hiện NƠXH của NLĐ rất ít so với nhu cầu. Tại các khu công nghiệp ở Biên Hòa, có hơn 70% lao động nhập cư, đa số NLĐ nhập cư đều mong các dự án NƠXH nhanh chóng được triển khai, tạo điều kiện, cơ hội cho họ có thể mua trả góp, có được một nơi ở ổn định để làm việc tốt hơn.

Bên cạnh NƠXH, vấn đề độ tuổi nghỉ hưu của NLĐ theo Bộ luật Lao động năm 2019 sắp có hiệu lực vào đầu năm 2021 cũng được nhiều cán bộ quan tâm. Các cán bộ Công đoàn cho rằng, trước đây khi lấy ý kiến về Bộ luật Lao động sửa đổi, NLĐ phần lớn có ý kiến về đối tượng áp dụng việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường với lộ trình mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Ông Nguyễn Chánh Bổn, Chủ tịch LĐLĐ H.Định Quán nêu ý kiến, vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đang nhận được nhiều sự quan tâm của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non bởi đây là công việc đặc biệt, không chỉ “dạy” mà còn “dỗ”, áp lực công việc lớn. Giáo viên phải đến lớp sớm để đón trẻ và về muộn vì phải bàn giao trẻ. Có rất nhiều áp lực từ phụ huynh, xã hội cho đội ngũ giáo viên mầm non nên cần được nghỉ hưu sớm hơn tuổi nghỉ hưu quy định.

Ngoài ra, một số cán bộ Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cho rằng, tác động của tăng tuổi nghỉ hưu có thể không lớn với nhóm công chức, viên chức nhưng sẽ rất khó khăn với lao động trực tiếp. Đối với lao động trực tiếp sản xuất như: may mặc, giày gia đến 50 tuổi sức khỏe không còn đảm bảo để làm việc tốt nên năng suất công việc không cao.

* Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng là nội dung thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ Công đoàn trong tỉnh.

Phó chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) Huỳnh Tấn Lộc cho rằng, Việt Nam có 50 triệu lao động, đa số làm trong khu vực phi chính thức, trong đó chỉ có 20% là được đào tạo nghề. Với trình độ như vậy, NLĐ khó có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì vậy, cần quyết liệt hơn trong cải cách giáo dục nhằm tăng chất lượng đào tạo, giảm môn học không cần thiết, rút ngắn niên hạn đào tạo để tập trung cho ngành chính, định hướng nghề rõ ràng nhằm đáp ứng tính chất công việc trong tình hình mới.

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) trong giờ làm việc

“Từ thực tiễn tình hình chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động hiện nay cho thấy rằng, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mới cho phát triển nhanh, bền vững đất nước” - ông Lộc nhấn mạnh.

Ngoài các ý kiến trên, các đại biểu còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề tiền lương của NLĐ. Theo nhiều đại biểu, dự thảo báo cáo chính trị cần đề cập thêm tiền lương phải bảo đảm đời sống của người hưởng lương. Qua 5 lần cải cách tiền lương đã cải thiện phần nào cuộc sống của NLĐ. Song chính sách tiền lương vẫn còn nhiều bất cập, mức lương tối thiểu hiện nay mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ. Việc trả lương thấp, không tương xứng với công sức của NLĐ là một trong những nguyên nhân dẫn đến quan hệ lao động căng thẳng và ngừng việc tập thể gia tăng, đặc biệt là ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cải cách tiền lương cần phải tương xứng với năng suất lao động của NLĐ.

Ngoài ra, nhiều vấn đề, nội dung đúc rút trong thực tiễn cũng được các đại biểu đóng góp ý kiến như: đổi mới chính sách bảo hiểm thất nghiệp; phát triển thị trường lao động, hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế… Đây là những ý kiến tâm huyết đóng góp vào văn kiện đại hội và sự kỳ vọng vào những quyết sách mà các văn kiện đã đặt ra nhằm mở ra thời kỳ mới cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Theo LĐLĐ tỉnh, các ý kiến tại hội nghị đóng góp vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện việc nghiên cứu dự thảo các văn kiện rất sâu sắc, đóng góp chất lượng, tâm huyết của cán bộ Công đoàn. LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp những ý kiến này gửi về Tổng LĐLĐ Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất, bổ sung vào văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Lan Mai

Tin xem nhiều