Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xây dựng quan hệ lao động ổn định tại doanh nghiệp

10:12, 02/12/2020

Trong đợt kiểm tra tình hình hoạt động Công đoàn năm 2020 tại các Công đoàn cấp trên cơ sở mới đây, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp (DN) dịp cuối năm.

Trong đợt kiểm tra tình hình hoạt động Công đoàn năm 2020 tại các Công đoàn cấp trên cơ sở mới đây, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp (DN) dịp cuối năm. Đặc biệt là việc chi trả lương, thưởng, các chính sách của DN với người lao động (NLĐ) cần thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đoàn viên Công đoàn nêu ý kiến tại Hội nghị người lao động năm 2020 do Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam phối hợp Công đoàn tổ chức. Ảnh: Lan Mai
Đoàn viên Công đoàn nêu ý kiến tại Hội nghị người lao động năm 2020 do Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam phối hợp Công đoàn tổ chức. Ảnh: Lan Mai

Cùng với đó, các cán bộ Công đoàn cần bám sát cơ sở, đi thực tế nhiều hơn để nắm bắt tình hình lao động, việc làm và giải quyết những mâu thuẫn, xung đột kịp thời. Tránh để tình trạng đình công, lãn công xảy ra ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của DN và trật tự, an toàn xã hội.

* Giữ vững ổn định lao động

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các DN và tình hình đời sống, việc làm của nhiều NLĐ. Tính đến ngày 30-10, trên địa bàn tỉnh có 92 DN với 60 ngàn lao động bị ảnh hưởng, trong đó có 42 ngàn lao động bị giảm giờ làm hoặc nghỉ việc không lương, chấm dứt hợp đồng lao động. Để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, các cấp Công đoàn đã chủ động làm việc với các DN thực hiện chính sách đúng quy định của pháp luật, bảo đảm điều kiện về việc làm, tiền lương và những chế độ phúc lợi của NLĐ.        

Theo đó, với sự sâu sát cơ sở, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, các cấp Công đoàn đã tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng NLĐ để cùng DN vượt khó duy trì sản xuất. Nhờ đó, tình hình quan hệ lao động tương đối ổn định, số vụ tranh chấp lao động tập thể giảm so với cùng kỳ năm 2019. Một số vụ ngừng việc tập thể liên quan đến việc điều chỉnh lương, bữa ăn giữa ca và các chế độ khác đã được LĐLĐ tỉnh phối hợp các ngành chức năng làm việc với DN giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả, bảo đảm hài hòa về lợi ích của NLĐ và chủ DN.

Tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh mới đây, Phó trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thị Thanh Hà cho rằng, Công đoàn có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững quan hệ lao động hài hòa trong DN, vì thế trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh cần tiếp tục bám sát cơ sở, đẩy mạnh các giải pháp giữ vững quan hệ lao động hài hòa. Cùng với đó, nhân rộng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm tại các ngành Dệt may, Điện tử với nhiều điều khoản có lợi để đảm bảo quyền lợi của NLĐ và giúp các DN gắn kết hơn trong việc thống nhất các phúc lợi lâu dài, ổn định cho công nhân.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và việc điều chỉnh lương,  chính sách dành cho NLĐ tại các DN. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; thể hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ trong DN.

Trong đó, hoạt động nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể đã được các đơn vị triển khai nghiêm túc; số lượng, chất lượng các bản thỏa ước ngày càng được nâng lên. Tính đến thời điểm này, các cấp Công đoàn đã ký kết mới 114 bản thỏa ước với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như: tăng lương, thưởng, thời giờ nghỉ ngơi, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, xăng xe… Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.215 bản thỏa ước/1.555 DN có tổ chức Công đoàn.

Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh Kiều Minh Sinh cho hay, thông qua việc ký thỏa ước lao động tập thể, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thỏa thuận được các nội dung có lợi hơn quy định của pháp luật. Một số CĐCS đã phối hợp với DN đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 3 tháng/lần với NLĐ; cải thiện nhiều chế độ phúc lợi như: bồi dưỡng độc hại, tham quan nghỉ mát, tăng tiền chuyên cần, tiền ăn giữa ca cho công nhân lao động…

Cũng theo ông Kiều Minh Sinh, ngoài các bản thỏa ước lao động tập thể tại các DN, thỏa ước lao động nhóm DN theo từng ngành đã góp phần đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Riêng thỏa ước nhóm ngành Gỗ gồm 6 đơn vị tham gia với trên 11 ngàn lao động được ký kết cách đây 1 năm đã mang lại hiệu quả trong việc giữ vững quan hệ lao động. Từ hiệu quả của mô hình này, tới đây, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thương lượng để ký kết với nhóm DN ngành Dệt may gồm 7 DN dệt may trên địa bàn H.Trảng Bom.

Chủ tịch CĐCS Công ty CP Johnson Wood (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thanh Xuân thông tin, hiện DN đã ổn định sản xuất và ký kết đơn hàng với các đối tác đến tháng 11-2021. Vì vậy, tới đây, DN sẽ tăng các phúc lợi để giữ chân cũng như thu hút lao động đến với DN. Thời gian qua, việc ký kết thỏa ước nhóm DN ngành Gỗ đã góp phần xây dựng quan hệ lao động ổn định, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo ổn định xã hội. Mô hình này cần nhân rộng để duy trì việc làm cho NLĐ và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của các DN.

* Đẩy mạnh đối thoại với NLĐ

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình quan hệ lao động trong các DN vẫn còn một số tồn tại, đơn cử như: tình trạng chủ DN vi phạm pháp luật về lao động, nhất là về bảo hiểm, tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ. Từ đó, dẫn đến phát sinh các vụ tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc gây cản trở quá trình sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng tới ổn định chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo LĐLĐ tỉnh, để góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN, cải thiện môi trường làm việc, đời sống NLĐ, đảm bảo an sinh xã hội trong dịp cuối năm, các cấp Công đoàn sẽ tăng cường nắm tình hình quan hệ lao động, việc làm của NLĐ tại các DN. Đồng thời, khuyến khích các DN thường xuyên đối thoại, giải đáp những kiến nghị của NLĐ kịp thời, không để mâu thuẫn xảy ra.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, việc DN dành thời gian đối thoại, lắng nghe NLĐ đóng góp ý kiến rất quan trọng. Thời gian qua, nhiều DN quan tâm tổ chức đối thoại định kỳ, thực hiện tốt quy chế dân chủ đã tìm được tiếng nói chung, sự gắn kết của cả NLĐ lẫn DN. Khi đã thông hiểu nhau và được tôn trọng, chắc chắn NLĐ sẽ làm việc với trách nhiệm cao hơn.

Cùng quan điểm trên, nhiều cán bộ CĐCS cho hay, việc CĐCS phối hợp DN thực hiện tốt đối thoại định kỳ, tổ chức hội nghị NLĐ để thông báo kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh và giải đáp chi tiết, kịp thời, có phương án cải thiện hợp lý nguyện vọng của NLĐ sẽ góp phần tạo ra môi trường làm việc ổn định. NLĐ luôn sẵn sàng cùng DN vượt qua khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho rằng, việc chi trả lương, thưởng cuối năm là vấn đề NLĐ đặc biệt quan tâm. Năm nay, nhiều DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chắc chắn mức thưởng tết sẽ thấp hơn năm ngoái. Vì vậy, ngay từ bây giờ, DN cần làm tốt công tác ổn định tư tưởng cho NLĐ, tránh để NLĐ hoang mang, hiểu sai các chính sách dẫn đến ngừng việc. DN nên có buổi gặp gỡ với NLĐ để thông báo tình hình sản xuất, khuyến khích NLĐ chia sẻ khó khăn cùng DN. Tuy nhiên, các DN cần nỗ lực chi trả mức lương và các chế độ đầy đủ để NLĐ có thu nhập trang trải cuộc sống.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho hay, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN đã góp phần tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn. Thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ tập trung xây dựng, nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Cùng với đó, đôn đốc các DN ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ và thường xuyên cải thiện các chế độ phúc lợi để giữ chân nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, việc ký kết thỏa ước nhóm ngành Dệt may  được thực hiện tới đây sẽ giúp các DN liên kết chặt chẽ với nhau hơn trong việc chăm lo quyền lợi của NLĐ. Đối với NLĐ, đây là cơ hội nâng cao về lợi ích, phúc lợi, có thêm niềm tin với tổ chức Công đoàn và với chính các DN tham gia thỏa ước. Cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc quản lý, góp phần thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa tại DN.               

                Lan Mai

Tin xem nhiều