Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn luôn vì người lao động

09:01, 04/01/2021

Tham gia hoạt động Công đoàn bán chuyên trách tại doanh nghiệp (DN) FDI, song anh Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hóa chất LG Vina (H.Long Thành) đã thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của mình trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ).

Tham gia hoạt động Công đoàn bán chuyên trách tại doanh nghiệp (DN) FDI, song anh Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hóa chất LG Vina (H.Long Thành) đã thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của mình trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ). Nhiều năm liền, anh được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng cán bộ Công đoàn có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn.

Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hóa chất LG Vina (H.Long Thành) được tuyên dương tại hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020. Ảnh: T.My
Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hóa chất LG Vina (H.Long Thành) được tuyên dương tại hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020. Ảnh: T.My

* Tạo niềm tin với NLĐ

Trong những tháng cuối năm, cùng với việc động viên công nhân làm việc hiệu quả, tăng tốc sản xuất, anh Trung còn tất bật cùng Ban chấp hành Công đoàn chuẩn bị những phần quà để tặng cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2021. Theo anh Trung, năm nào cũng vậy, để có những phần quà dành cho NLĐ, cán bộ Công đoàn chuẩn bị trước cả tháng và sẽ trao cho NLĐ 2 tuần trước Tết để tạo thêm niềm vui  cuối năm cho NLĐ. Ngoài ra, Công đoàn nỗ lực thương lượng các chính sách lương, thưởng tết với chủ DN để thông báo sớm đến NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động H.Long Thành, thời gian qua, nhiều cán bộ Công đoàn tại các DN trên địa bàn huyện đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình, tạo niềm tin với chủ DN và đoàn viên, NLĐ. Chủ tịch CĐCS Nguyễn Quốc Trung là điển hình trong số đó. Với bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, anh Trung đã đưa hoạt động Công đoàn ngày càng phát triển tại DN, chăm lo tốt phúc lợi cho NLĐ. Năm 2020, anh Trung được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

“Cuối năm, cán bộ Công đoàn chúng tôi tất bật với nhiều công việc không tên, vừa hoàn thành công việc chuyên môn trong năm, vừa chăm lo cho NLĐ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn sắp xếp công việc hợp lý để làm sao tạo được niềm tin với chủ DN, vừa được DN đồng hành, hợp tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ” - anh Trung chia sẻ.

Theo anh Trung, khi mới tham gia hoạt động Công đoàn còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng khi đã có kinh nghiệm, được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn, việc thương lượng các phúc lợi cho NLĐ trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, với sự khéo léo, linh hoạt trong phương pháp tổ chức hoạt động của anh đã giúp NLĐ cải thiện đời sống, thu nhập, ngày càng yên tâm làm việc, gắn bó với DN. Điều đó được thể hiện qua các nội dung được ký kết trong thỏa ước lao động tập thể như: tăng bữa ăn giữa ca 30 ngàn đồng/suất, tăng lương, thưởng hằng năm, hỗ trợ lao động làm tại bộ phận độc hại, tăng tiền thưởng sáng kiến, chuyên cần…

Để hoạt động Công đoàn ngày càng phát triển, anh Trung đã cùng Ban chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng tháng, quý có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Bản thân anh luôn nêu cao vai trò tích cực, gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động của công ty và Công đoàn. Anh Trung cho rằng, đối với một cán bộ Công đoàn, điều quan trọng là có tinh thần trách nhiệm, chịu khó, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Đặc biệt, luôn tạo cho NLĐ cảm giác thoải mái, khuyến khích họ gia nhập tổ chức Công đoàn bằng nhiều chính sách hợp lý và làm việc tích cực, khi đó hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

* Luôn sát cánh cùng NLĐ

Theo anh Trung, làm việc tại môi trường DN có vốn đầu tư nước ngoài, các quy định trong lao động khắt khe hơn, vì vậy, anh luôn sát cánh cùng tập thể công nhân trong những lúc khó khăn, phát hiện vướng mắc trong quan hệ lao động để kịp thời tìm hướng tháo gỡ. Trong đó, anh kịp thời tham mưu cùng DN thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, phúc lợi cho NLĐ và được DN ủng hộ, tạo mọi điều kiện để CĐCS làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, anh cùng Ban chấp hành CĐCS tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch hằng năm thu hút đoàn viên, NLĐ toàn công ty tham gia. Đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị ốm đau, anh tổ chức đến thăm hỏi, động viên công nhân vượt qua hoàn cảnh để hoàn thành công việc tại công ty. Cùng với đó, anh thường xuyên gần gũi hướng dẫn kỹ thuật hoạt động máy móc, dây chuyền sản xuất, nâng cao tay nghề cho NLĐ. Nhờ đó, nhiều lao động vững tay nghề, đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích cho DN.

Công nhân Trần Văn Tài, làm việc tại công ty cho hay, với sự sâu sát từ Công đoàn, đặc biệt là người thủ lĩnh Công đoàn như anh Trung đã tiếp thêm sức mạnh, tinh thần làm việc cầu tiến của nhiều lao động tại công ty. Từ đó, hằng năm, số lượng lao động đạt trình độ tay nghề ngày càng cao, số lao động tham gia cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm ngày càng tăng. Ngoài ra, các chính sách phúc lợi từ Công đoàn và DN được quan tâm thường xuyên, góp phần cải thiện đời sống nhiều lao động làm việc tại công ty.

Đam mê với công tác đoàn thể, nhưng với công tác chuyên môn, anh Trung làm việc có trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Trong đó, anh luôn đi đầu trong việc sáng kiến, sáng tạo. Mỗi năm, bản thân anh có khoảng 20 sáng kiến, làm lợi cho DN hàng trăm triệu đồng. Nhiều cải tiến của anh đã được áp dụng rộng rãi vào sản xuất, giúp tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất, làm lợi cho DN hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, anh thường xuyên động viên công nhân tích cực cải tiến, nâng cao năng suất lao động vừa giúp DN phát triển vừa tăng thu nhập cá nhân, ổn định cuộc sống.       

Thảo My

Tin xem nhiều