Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực vì người lao động

10:01, 04/01/2021

Năm 2020, mặc dù sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực cân đối tài chính để giúp người lao động có thêm thu nhập, ổn định đời sống...

Năm 2020, mặc dù nhiều doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch bệnh Covid-19, song để giúp người lao động (NLĐ) có thêm thu nhập và ổn định đời sống, các DN vẫn nỗ lực cân đối tài chính để thưởng tết và nâng lương tối thiểu vùng cho NLĐ. Đây không chỉ là sự quan tâm đặc biệt của các DN dành cho nguồn nhân lực của mình mà còn là niềm vui, niềm phấn khởi của nhiều lao động xa quê.

Đại diện Công ty Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú tặng bánh cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công ty Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú tặng bánh cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

“Khi hay tin năm nay DN vẫn nâng thêm 5% lương cho toàn thể NLĐ làm việc tại công ty, chúng tôi rất vui và phấn khởi. Đây là món quà ý nghĩa, khích lệ rất lớn tinh thần làm việc của những NLĐ xa quê dịp cuối năm” - anh Trần Văn Thanh, làm việc tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) chia sẻ.

* Nỗ lực nâng lương cho NLĐ

Theo Sở LĐ-TBXH, năm 2021, Chính phủ không tăng lương tối thiểu vùng, song một số DN lớn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực điều chỉnh lương cho NLĐ. Cụ thể như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam điều chỉnh thêm 100 ngàn đồng vào lương cho tất cả NLĐ, ngoài ra điều chỉnh hỗ trợ xăng, xe đi lại từ 750 ngàn đồng lên 1 triệu đồng; Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam điều chỉnh lương tăng thêm từ 200-300 ngàn đồng/người; 5 DN thuộc Tập đoàn Phong Thái tăng 5% lương cho NLĐ… Ngoài ra, một số DN lớn khác trên địa bàn tỉnh vẫn đang cân nhắc các phương án điều chỉnh mức lương cho NLĐ.

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, Công đoàn các ngành trung ương và các tổng công ty trực thuộc về việc chăm lo Tết và thực hiện các giải pháp ổn định tình hình quan hệ lao động dịp Tết Tân Sửu 2021. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong dịp cuối năm, trong đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện khảo sát, phân tích, đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến đời sống, việc làm của NLĐ và quan hệ lao động trên địa bàn, đơn vị dịp Tết năm nay. Đồng thời, chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mối quan tâm của đoàn viên, NLĐ để có giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời, đảm bảo lương, thưởng, việc làm và các phúc lợi của NLĐ.

Là một trong 5 DN thuộc Tập đoàn Phong Thái, Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh hiện có 11 ngàn lao động. Thời gian qua, cùng với những chính sách phúc lợi được thực hiện thường xuyên, công ty luôn nỗ lực đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Tết Nguyên đán năm nay, ngoài thưởng tết cao hơn mọi năm, NLĐ còn được tăng thêm 5% lương. Đại diện DN cho biết, chính sách của tập đoàn luôn nâng cao đời sống để NLĐ gắn bó, cùng DN phát triển. Chính vì vậy, năm nay, mặc dù khó khăn chung nhưng tập đoàn đã họp các DN và thống nhất nâng lương 5% cho trên 60 ngàn lao động làm việc ở 5 DN trực thuộc tại Đồng Nai. Việc làm này kịp thời chia sẻ khó khăn cùng NLĐ, đồng thời tạo động lực để NLĐ ngày càng làm việc tốt hơn.

Trong khi đó, tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial, lương cơ bản năm 2021 của toàn thể NLĐ vẫn sẽ tăng 5% theo thang bảng lương. Bên cạnh đó, dựa trên đề xuất của Công đoàn cơ sở (CĐCS), công ty cũng sẽ tăng lương cơ bản thêm 100 ngàn đồng/tháng/người. Đặc biệt, tiền thưởng Tết năm 2021 sẽ được tính dựa trên mức lương cơ bản của tháng 1-2021. Đây là một điểm có lợi hơn cho NLĐ vì tiền thưởng tết cũng sẽ cao hơn.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang gây ra những khó khăn nhất định, CĐCS đã thuyết phục DN bằng những lý lẽ “vừa có tình, vừa có lý”. Vì vậy, DN luôn hiểu, đồng hành và tận tâm chia sẻ, chăm lo cho NLĐ. Điều này được chứng minh qua những phúc lợi cho NLĐ thời gian qua cũng như các chính sách về thưởng tết, nâng lương cho NLĐ. “Những kiến nghị, đề xuất của CĐCS không nằm ngoài mục tiêu chung của công ty. Tuy nhiên, để thương lượng tốt và nhận được sự đồng thuận từ DN cùng chăm lo cho NLĐ, cần một quá trình dài và CĐCS phải chứng minh được vai trò đồng hành của mình đối với sự phát triển của DN” - ông Phúc chia sẻ.

Ở nhiều DN nhỏ và vừa đang cân đối tài chính và có phương án thưởng tết và tăng lương cho NLĐ. Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó giám đốc Công ty TNHH May Willion Win Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, trong năm qua, NLĐ đã làm việc trách nhiệm, chia sẻ với DN rất nhiều. Vì vậy, để ghi nhận sự cố gắng của họ, DN đã thống nhất thưởng tết 1 tháng lương, động viên tinh thần làm việc cũng như giữ chân đội ngũ lao động có tay nghề, gắn bó cùng DN.

* Thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ

Cùng với việc nâng lương, thưởng cho NLĐ, ngay từ đầu tháng 1 này, nhiều DN đã phối hợp với CĐCS tổ chức các buổi họp mặt và bốc thăm trúng thưởng những phần quà có giá trị dành cho đoàn viên, NLĐ như: tặng xe máy, vàng, điện thoại, tủ lạnh, tivi cùng nhiều vật dụng cần thiết khác.

Tại buổi lễ tất niên do Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) tổ chức mới đây, nhiều lao động đã rất phấn khởi khi được dự buổi tiệc cùng DN và tham gia chương trình giao lưu văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng. Anh Trần Văn Hảo, làm việc tại bộ phận chà nhám sản phẩm gỗ cho hay: “Với công nhân, được tham gia buổi tiệc cuối năm, chúng tôi cảm nhận nơi làm việc như gia đình mình. Sự quan tâm của lãnh đạo DN, CĐCS đã tiếp thêm động lực cho nhiều lao động thêm vững tin vào công việc đang gắn bó” - anh Hảo chia sẻ.

Theo ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách, lao động, Sở LĐ-TBXH, năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến các DN, tuy nhiên các DN đã cố gắng nâng lương, thưởng kịp thời cho NLĐ, đặc biệt là các DN tập trung đông lao động trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cách để DN giữ chân lao động, khuyến khích NLĐ gắn bó với DN trước và sau Tết. Đặc biệt, cuối năm, tình hình sản xuất của các DN có nhiều khởi sắc hơn, nên các hoạt động chăm lo phúc lợi không quá chênh lệch so với năm ngoái. Nhiều DN vừa tăng tiền thưởng, vừa nâng lương đến 5% cho NLĐ, từ đó, có thể thấy được sự coi trọng nguồn nhân lực của các DN trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong không khí làm việc phấn khởi của những ngày đầu năm mới, Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh Tân Phú (H.Tân Phú) đã tổ chức buổi lễ họp mặt NLĐ đón năm mới 2021. Theo lãnh đạo DN, năm 2020 là một năm nhiều khó khăn, thử thách đối với ngành May mặc nói chung và DN nói riêng. Tuy nhiên với sự nỗ lực của Ban tổng giám đốc, NLĐ tại công ty vẫn được quan tâm, chia sẻ kịp thời. Cụ thể, ngoài đảm bảo sức khỏe NLĐ trước tình hình dịch bệnh, DN đã thành lập siêu thị phục vụ NLĐ. Tại đây, NLĐ được mua hàng là nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày thoải mái và đến tháng có lương mới trả tiền. Ngoài ra, buổi họp mặt đầu năm sau dịp nghỉ Tết Dương lịch 2021 đã tạo sự đoàn kết, gần gũi giữa DN và NLĐ nhằm hướng đến một năm mới sản xuất ngày càng ổn định và phát triển.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, trực tiếp đi cơ sở, chứng kiến những hoạt động của các DN dành cho NLĐ, đặc biệt lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Công đoàn cảm thấy rất phấn khởi cùng niềm vui của NLĐ. Thực tế, năm 2020, dù nhiều DN ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh do dịch bệnh nên phải bố trí lại sản xuất, thiếu đơn hàng, song những hoạt động phúc lợi dành cho NLĐ cuối năm không vì thế mà giảm đi. Ngược lại, các DN ngày càng chia sẻ khó khăn, chăm lo phúc lợi cho NLĐ nhiều hơn. Tổ chức Công đoàn tỉnh mong rằng, sẽ có nhiều DN quan tâm hơn nữa để làm sao mọi lao động đều có việc làm, lương, thưởng và có điều kiện về quê sum vầy cùng gia đình, đón cái tết trọn vẹn, ý nghĩa.

Lan Mai

Tin xem nhiều