Báo Đồng Nai điện tử
En

Để truyền thông Công đoàn tạo sức lan tỏa

08:03, 23/03/2021

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của cán bộ Công đoàn về công tác truyền thông, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang đẩy mạnh tập huấn, nâng cao kỹ năng truyền thông Công đoàn, tạo nên sự kết nối giữa cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của cán bộ Công đoàn về công tác truyền thông, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang đẩy mạnh tập huấn, nâng cao kỹ năng truyền thông Công đoàn, tạo nên sự kết nối giữa cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Các cán bộ Công đoàn chia sẻ những trăn trở, băn khoăn của người lao động tại chương trình Điểm hẹn công nhân năm 2020. Ảnh: Lan Mai
Các cán bộ Công đoàn chia sẻ những trăn trở, băn khoăn của người lao động tại chương trình Điểm hẹn công nhân năm 2020. Ảnh: Lan Mai

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, hoạt động truyền thông Công đoàn của các cấp Công đoàn đã mang lại nhiều kết quả khả quan, tạo được sự lan tỏa trong hệ thống Công đoàn và đoàn viên, NLĐ. Nhiều mô hình, cách làm hay của tổ chức Công đoàn được truyền tải, nhân rộng thông qua các kênh tuyên truyền đã tạo được hiệu ứng tốt và sự tin tưởng của NLĐ.

* Đẩy mạnh tập huấn truyền thông Công đoàn

Để đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn trong năm 2021, mới đây, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ Công đoàn. Mục đích nhằm trang bị kiến thức, nâng cao năng lực, từng bước rèn luyện kỹ năng tổ chức và thực hiện các hoạt động truyền thông về Công đoàn cho cán bộ làm công tác Công đoàn. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm xử lý thông tin, làm chủ truyền thông đa phương tiện, phương pháp quản lý các cổng, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội Công đoàn.     

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho hay, công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, nhằm chuyển tải những nội dung quan trọng trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, hướng dẫn và hoạt động của các cấp Công đoàn đến với đông đảo đoàn viên, NLĐ. Thông qua các buổi tọa đàm, tập huấn, từng bước xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông Công đoàn Đồng Nai chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới.

Theo các cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS), việc tổ chức các buổi tập huấn của Công đoàn cấp trên rất thiết thực và kịp thời đối với cán bộ CĐCS, nhất là CĐCS trong các doanh nghiệp. Đặc biệt, công tác truyền thông Công đoàn cần tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông hiện đại gắn với hoạt động trọng tâm, trọng điểm của các cấp Công đoàn nhằm kịp thời thông tin chính xác nhất đến với đoàn viên, NLĐ. Ví dụ như các văn bản, kế hoạch hoạt động của Công đoàn về chế độ phúc lợi cho đoàn viên, công tác truyền thông trước và sau các hoạt động rất cần thiết, giúp NLĐ nắm bắt thông tin nhanh nhạy, chính thống, ngắn gọn và hiểu được ý nghĩa của từng chương trình.

Năm 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành chương trình Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Các hoạt động truyền thông cần được sàng lọc, thiết thực, cần thiết cho đời sống NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho hay, truyền thông Công đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong việc ổn định tâm lý, tư tưởng làm việc của NLĐ, đặc biệt ở những doanh nghiệp (DN) tập trung đông lao động. Nếu một cán bộ Công đoàn có đủ kỹ năng truyền tải thông tin, chắc chắn NLĐ sẽ tiếp nhận, nắm bắt thông tin nhanh, hiểu đúng vấn đề để làm việc hiệu quả và tin tưởng vào vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn.

“Hiện NLĐ vào làm việc tại các DN tập trung từ nhiều tỉnh, thành, cách sống và suy nghĩ khác nhau. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ Công đoàn không chỉ tâm lý mà cần có bản lĩnh, vững kỹ năng, nghiệp vụ Công đoàn để truyền đạt thông tin đến NLĐ. Các thông tin đòi hỏi nhanh nhưng phải chính xác, ngắn gọn để NLĐ dễ hiểu, dễ nhớ, tránh hiểu sai vấn đề. Ngoài ra, cách truyền thông các hoạt động Công đoàn, các chế độ chính sách dành cho NLĐ cần phải chi tiết, rõ ràng để thu hút NLĐ tham gia” - bà Thơm chia sẻ.

Còn theo đại diện LĐLĐ TP.Biên Hòa, hiện nay cán bộ CĐCS chủ yếu kiêm nhiệm, ít có thời gian tham gia các buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ Công đoàn. Vì vậy, những buổi tập huấn truyền thông Công đoàn vào cuối tuần sẽ là cơ hội tốt để họ chủ động sắp xếp thời gian tham gia, nâng cao kỹ năng cho mình. Đặc biệt, để chuẩn bị cho công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới, công tác tập huấn nghiệp vụ cần được đẩy mạnh để mỗi cán bộ Công đoàn có đủ kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục bằng nhiều hình thức. Ngoài tuyên truyền trực tiếp, đăng bảng tin Công đoàn, treo khẩu hiệu, còn biết sử dụng các trang thông tin điện tử của Công đoàn để thông tin nhanh nhất diễn biến trước và sau cuộc bầu cử tới đông đảo NLĐ.

* Những cách làm hay ở cơ sở

Hơn 2 năm nay, hiểu được tầm quan trọng của công tác truyền thông, LĐLĐ TP.Long Khánh đã sử dụng mạng xã hội Facebook để truyền thông các hoạt động của LĐLĐ thành phố và các CĐCS đến NLĐ. Những thông tin hữu ích trên đều có hình ảnh minh họa và nêu lên được kết quả nổi bật, hoạt động ý nghĩa của CĐCS tại các đơn vị, DN. Trong đó, nhân rộng những cách làm mới, kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn đến cán bộ Công đoàn, đoàn viên và NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho hay, mỗi ngày, các cán bộ Công đoàn trong từng lĩnh vực sẽ đăng từ 1-2 thông tin về hoạt động Công đoàn lên Facebook như: hội nghị thành lập CĐCS, lễ kết nạp đảng viên mới, các hội thi, hội thao, hoạt động thăm, tặng quà ở cơ sở... Ngoài ra, các CĐCS sẽ cung cấp hình ảnh, thông tin diễn ra trong ngày tới LĐLĐ thành phố, đội ngũ phụ trách trang Facebook Công đoàn để cập nhật thông tin trong ngày về các sự kiện, hoạt động chăm lo đời sống của NLĐ.

Trong khi đó, CĐCS Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đẩy mạnh truyền thông các hoạt động Công đoàn thông qua trang Facebook của Công đoàn. Đại diện CĐCS công ty cho biết, hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều phương tiện truyền thông hiện đại ra đời. Với phương thức truyền thông linh hoạt, đổi mới, CĐCS đã tích cực chia sẻ nhiều thông tin về các hoạt động dành cho NLĐ như: tặng quà sinh nhật, trao mái ấm Công đoàn, thăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các chế độ, chính sách... thông qua kênh Facebook. Những thông tin trên đều nhận sự tương tác và thu hút đông đảo NLĐ theo dõi, qua đó góp phần định hướng tư tưởng và tạo cho NLĐ môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh  và dân chủ.

Ở nhiều DN tập trung đông lao động, CĐCS đã kịp thời đăng tải các thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ bằng các buổi tọa đàm, tập huấn hoặc chia sẻ trực tiếp. Đối với việc tuyên truyền qua trang điện tử Công đoàn, các CĐCS đã xây dựng lực lượng cán bộ Công đoàn nòng cốt để bồi dưỡng, giao nhiệm vụ kết nối, tham gia các nhóm Facebook của công nhân tại DN. Việc tiếp cận với công nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tham gia hỗ trợ xử lý các vấn đề bức xúc đã tạo uy tín và tiếng nói của tổ chức Công đoàn với NLĐ. Trong đó, CĐCS chú trọng cổ vũ lối sống tích cực, nhân văn, định hướng tư tưởng trong từng đoàn viên, NLĐ.

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, hoạt động truyền thông trong Công đoàn đã trở thành một trong những vấn đề then chốt, được xây dựng, phát triển với đường hướng rõ ràng. Tới đây, LĐLĐ tỉnh sẽ nhân rộng những cách làm mới, hiệu quả trong cách truyền thông Công đoàn ở các đơn vị làm tốt đến cơ sở; đồng thời, đẩy mạnh tập huấn về công tác truyền thông Công đoàn. Qua đó, nhằm giúp các cán bộ Công đoàn có thêm kỹ năng trong quá trình hoạt động.

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Mạnh Kiên, truyền thông Công đoàn là một chức năng trọng tâm của Công đoàn. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, NLĐ được tiếp nhận thông tin đa chiều và cần được tiếp cận những thông tin chính thống để điều chỉnh. Chính vì vậy, hiện nay, ngoài thông tin từ phía Công đoàn, cán bộ Công đoàn phải thường xuyên cập nhật thông tin mới và tiếp nhận phản hồi từ NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều