Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp

09:04, 06/04/2021

Trong năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh tập trung nhiều giải pháp để thành lập Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp (DN) chưa có tổ chức Công đoàn nhằm bảo vệ lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Trong năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh tập trung nhiều giải pháp để thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở các doanh nghiệp (DN) chưa có tổ chức Công đoàn nhằm bảo vệ lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ), đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH TaTa Auto Accessory Việt Nam. Ảnh: Lan Mai
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH TaTa Auto Accessory Việt Nam. Ảnh: Lan Mai

* Tập trung thành lập CĐCS

Theo LĐLĐ tỉnh, trong năm 2020, dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, song các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 128 CĐCS, phát triển gần 14 ngàn đoàn viên. Dù tỷ lệ đoàn viên có giảm do một số DN giải thể, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động Công đoàn, song kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống Công đoàn tỉnh. Theo đó, ngay từ đầu năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp và hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn cùng nỗ lực, đưa nhiệm vụ này trở thành xuyên suốt trong hoạt động Công đoàn.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong quý 1-2021, toàn tỉnh thành lập 9 CĐCS. Hiện toàn tỉnh có 2.951 CĐCS với 724.061 đoàn viên/772.719 lao động. LĐLĐ tỉnh đang đẩy manh triển khai phần mềm đoàn viên, đến nay đã có trên 267 ngàn đoàn viên được cập nhật vào phần mềm, đạt tỷ lệ trên 39%.

Là một trong những đơn vị đẩy mạnh việc thành lập CĐCS trong DN, trong quý I-2021, LĐLĐ TP.Long Khánh đã thành lập mới 3 CĐCS, nâng tổng số CĐCS lên 157 đơn vị. Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, để phát triển tổ chức Công đoàn trong DN, LĐLĐ thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ DN và NLĐ về trách nhiệm, vị trí quan trọng của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, phân tích để NLĐ hiểu quyền lợi của mình, tự nguyện viết đơn gia nhập Công đoàn. Đối với CĐCS mới thành lập, LĐLĐ thành phố đã sát sao hướng dẫn nội dung hoạt động cụ thể, chú trọng  nâng cao chất lượng hoạt động để đưa CĐCS ngày càng phát triển, tạo được niềm tin với đoàn viên, NLĐ và chủ DN.

Mới đây, LĐLĐ TP.Long Khánh đã tổ chức Đại hội thành lập CĐCS tại Công ty TNHH TaTa Auto Accessory Việt Nam, 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất, gia công mặt hàng máy nén khí. Dù CĐCS mới thành lập và tỷ lệ đoàn viên còn ít nhưng với sự tạo điều kiện và ủng hộ từ phía chủ DN, CĐCS đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được  Công đoàn cấp trên giao nhằm tăng cường chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

Tương tự, trong quý 1-2021, LĐLĐ H.Long Thành đã thành lập mới 2 CĐCS tại DN với 1.410 đoàn viên/1.457 công nhân lao động. Đại diện LĐLĐ H.Long Thành cho hay, hiện việc thành lập CĐCS trong các DN còn gặp nhiều khó khăn do các DN đang ổn định nhân sự, lao động để phục vụ sản xuất đầu năm. Vì vậy, các cán bộ Công đoàn đã tiến hành rà soát, thuyết phục và sâu sát cơ sở để tuyên truyền, thuyết phục thành lập CĐCS. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS mới thành lập phối hợp nhịp nhàng với chủ DN để ổn định quan hệ lao động, chăm lo phúc lợi cho đoàn viên và động viên NLĐ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, cùng DN phát triển.

Theo các cấp Công đoàn, từ khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến các DN gặp khó khăn trong hoạt động thì việc thành lập CĐCS ở các DN cũng gặp nhiều trở ngại hơn. Mặt khác, một số DN sợ tốn chi phí hoặc tập trung sản xuất nên không mấy mặn mà. Vì vậy, các cán bộ Công đoàn phải mất nhiều thời gian, đi lại nhiều lần để gặp gỡ tuyên truyền, thuyết phục lãnh đạo DN, đề xuất việc thành lập CĐCS và tiếp cận công nhân để tuyên truyền về hoạt động của tổ chức Công đoàn, lợi ích khi trở thành đoàn viên Công đoàn. Khi các buổi tiếp xúc, gặp gỡ thành công là điều kiện chín muồi để thành lập CĐCS.

Ngoài ra, khi các DN tạo điều kiện để thành lập tổ chức Công đoàn, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đẩy mạnh các buổi  tập huấn, hướng dẫn các CĐCS mới thành lập phát huy tốt vai trò của mình, khẳng định tầm quan trọng của Công đoàn để cả DN và NLĐ hiểu và ủng hộ các hoạt động của Công đoàn.

* Nâng cao chất lượng hoạt động

Thực tế thời gian qua, bên cạnh những CĐCS hoạt động mạnh, chăm lo tốt phúc lợi cho NLĐ và trở thành cầu nối vững chắc giữa DN và NLĐ, vẫn còn một số CĐCS mới thành lập chưa phát huy hết vai trò của mình, còn bị động, nội dung hoạt động còn chưa rõ nét, nên chưa thực sự thu hút được đông đảo đoàn viên và NLĐ tham gia. Để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, các cấp Công đoàn tỉnh đang tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao vị trí, vai trò của CĐCS, thu hút đông đảo NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Ngoài ra, các CĐCS tăng cường phối hợp nhịp nhàng với chủ DN tổ chức đối thoại định kỳ, đột xuất tại nơi làm việc. Thông qua việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại trực tiếp với NLĐ nhằm tạo được sự chuyển biến tích cực trong quan hệ lao động, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, góp phần xây dựng quan hệ lao động từng bước ổn định.

Đại diện LĐLĐ H.Trảng Bom cho hay, những năm gần đây, khi hiểu được vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Công đoàn, các DN không chỉ tạo điều kiện để CĐCS hoạt động hiệu quả mà còn đồng hành chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Cũng từ sự tham mưu của các CĐCS, nhiều chủ DN đã đầu tư xây dựng ký túc xá, trường học phục vụ NLĐ và con em của họ; tổ chức các hoạt động tri ân NLĐ như: tặng vàng, xe máy, tiền mặt, nâng lương, thưởng... Từ đó, cho thấy vai trò của CĐCS trong việc nỗ lực thương lượng, tham mưu kịp thời đã mang lại hiệu quả tốt.

Ông Jung Yeon Sun, Tổng giám đốc Công ty TNHH Juksu Vina (H.Thống Nhất) cho biết, DN đánh giá cao hoạt động của CĐCS trong việc phát huy tốt vai trò của mình tại DN. Công đoàn không chỉ góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa mà còn là cầu nối quan trọng, tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa NLĐ và Ban lãnh đạo DN. “Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam sản xuất, kinh doanh vì NLĐ Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ. Đặc biệt, CĐCS hoạt động tốt, tạo chỗ dựa vững chắc cho NLĐ và cả chủ DN. Chúng tôi sẽ nỗ lực để tạo cho NLĐ môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc và ổn định” - ông Jung Yeon Sun khẳng định.

Để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS, trong 2 năm trở lại đây, LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ Công đoàn, lớp trung cấp chính trị, quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở. Các lớp học đều thu hút nhiều cán bộ Công đoàn tại DN tham gia. Đối với lớp nghiệp vụ Công đoàn, cán bộ CĐCS được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng trong hoạt động Công đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

 Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục khai giảng các lớp nghiệp vụ Công đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt chức năng, vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, qua các lớp đào tạo, đến nay, toàn tỉnh có trên 83% cán bộ chuyên trách, 160 cán bộ CĐCS có trình độ đại học Công đoàn. Các cán bộ Công đoàn luôn tích cực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, đi đầu trong phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác. Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, LĐLĐ tỉnh tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cán bộ CĐCS, đặc biệt cán bộ ở CĐCS mới thành lập nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, chuyên môn, kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt chức năng, vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Theo LĐLĐ tỉnh, bám sát chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023, hầu hết các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều nỗ lực thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh. Trong đó, kịp thời nắm bắt tình hình các DN chưa thành lập tổ chức Công đoàn để tiếp cận, tổ chức vận động, thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên.

Lan Mai

Tin xem nhiều