Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn vì người lao động

09:08, 30/08/2021

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong đại dịch Covid-19, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên luôn sâu sát cơ sở, tham gia nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ kịp thời.

Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong đại dịch Covid-19, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên luôn sâu sát cơ sở, tham gia nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ NLĐ kịp thời.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên tặng quà cho công nhân tại các khu nhà trọ. Ảnh: T.My
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên tặng quà cho công nhân tại các khu nhà trọ. Ảnh: T.My

Sự quan tâm của chị cùng các thành viên trong Ban chấp hành LĐLĐ thành phố đã phần nào chia sẻ, động viên NLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt.

* Hỗ trợ NLĐ kịp thời

Là một trong những cán bộ Công đoàn năng động, tâm huyết với nghề, chị Trương Thị Bích Liên luôn lắng nghe, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Từ đó, đề ra nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo nhằm đẩy mạnh chăm lo chu đáo đời sống NLĐ, nhất là lao động đang gặp khó khăn bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch bệnh.

Theo chị Liên, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống NLĐ, vì vậy, LĐLĐ thành phố đã vận động các nguồn lực từ các tổ chức, đoàn thể để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ. Trong đó, các cán bộ Công đoàn phối hợp các đoàn thể trực tiếp đến thăm, tặng quà cho công nhân ở các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm được trao đến NLĐ. Tại các buổi đến tặng quà, đa số NLĐ đều bày tỏ sự phấn khởi, xúc động và cảm nhận được sự chia sẻ của tổ chức Công đoàn.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, nhiều cán bộ Công đoàn đã xông xáo đi vào tâm dịch chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; chủ động vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ NLĐ khó khăn trong các khu vực cách ly y tế, phong tỏa. Trong đó, cán bộ Công đoàn Trương Thị Bích Liên là điển hình tiêu biểu trong việc sâu sát cơ sở, chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là tấm gương cán bộ Công đoàn cần được nhân rộng để đưa tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển, tạo thêm niềm tin trong đoàn viên, NLĐ.

Công nhân Trần Thị Thân, làm việc tại Công ty TNHH Cibao, một trong những lao động nhận được phần quà là nhu yếu phẩm cho hay, gần 1 tháng nay chị được công ty cho nghỉ ở nhà để phòng dịch nên thu nhập giảm, cuộc sống khó khăn, trong khi tiền thuê trọ, tiền điện, nước đến tháng vẫn phải trả. Vì vậy, khi được tổ chức Công đoàn đến hỏi thăm, trao quà, chị rất xúc động. “Trước đây, thu nhập của tôi tính cả tăng ca khoảng 9 triệu đồng/tháng. Từ khi dịch bệnh bùng phát, thu nhập giảm còn trên 2 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ trả tiền nhà trọ và các khoản chi phí khác, chưa có tiền ăn. Vì vậy, sự sẻ chia, quan tâm của Công đoàn lúc này rất ý nghĩa” - chị Thân bày tỏ.

Ngoài chăm lo cho lao động khó khăn, LĐLĐ TP.Long Khánh đặc biệt qua tâm đến NLĐ thuộc các trường hợp  F0, F1, F2 và lao động nằm trong vùng cách ly y tế. Theo đó, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/người (tùy từng trường hợp). Đến nay, đã có trên 1,2 ngàn lao động được hỗ trợ kịp thời. “Trong những ngày qua, các cán bộ Công đoàn LĐLĐ thành phố làm việc liên tục để rà soát danh sách đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và tổ chức hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với NLĐ kịp thời” - chị Liên chia sẻ.

Nhằm động viên đoàn viên, NLĐ đang tham gia tại các chốt kiểm soát dịch, khu vực cách ly y tế, chị Liên đã trực tiếp đến thăm, trao tiền hỗ trợ và động viên các cán bộ, đoàn viên tại 12 chốt cách ly y tế ở các phường và 3 chốt kiểm soát nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo chị Liên, ngoài việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để đoàn viên và NLĐ yên tâm công tác, Công đoàn cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Từ đó, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

* Tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh

Từ khi dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát, LĐLĐ TP.Long Khánh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, khu nhà trọ và cộng đồng. Theo đó, trang Fecebook của LĐLĐ thành phố hoạt động thường xuyên để cập nhật thông tin dịch bệnh, các văn bản, công văn phòng dịch của tỉnh, của TP.Long Khánh và các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ.

Chị Liên cho biết, việc đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng, tinh thần làm việc của NLĐ rất quan trọng. Trước đây, khi chưa có dịch bệnh, LĐLĐ thành phố thường tổ chức đến các khu nhà trọ tuyên truyền các chế độ, chính sách pháp luật về lao động, việc làm cho NLĐ. Khi dịch bệnh xuất hiện và ngày càng phức tạp, LĐLĐ thành phố lựa chọn thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để NLĐ tiếp cận nhanh, hiểu rõ vấn đề. Ngoài các bài viết, văn bản thì các hình ảnh, hoạt động của Công đoàn TP.Long Khánh về chăm lo, hỗ trợ NLĐ cũng được cập nhật hằng ngày để NLĐ nắm bắt thông tin.

 Ngoài ra, đối với NLĐ làm việc “3 tại chỗ”, LĐLĐ TP.Long Khánh cũng chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, giúp NLĐ chủ động phòng dịch tại nơi làm việc. Anh Dương Thượng Khương, làm việc tại Công ty TNHH Exact Wood Việt Nam (TP.Long Khánh) bày tỏ, anh rất hài lòng và thường xuyên theo dõi thông tin do tổ chức Công đoàn thành phố tuyên truyền về tình hình dịch bệnh. Từ đó, giúp anh hiểu để nâng cao ý thức phòng dịch, không chủ quan, lơ là tại nơi làm việc, bảo vệ bản thân và đảm bảo hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

Để có những cách làm sáng tạo trong hoạt động Công đoàn và công tác tuyên truyền, chị Liên cùng các cán bộ Công đoàn LĐLĐ thành phố nghiên cứu, đổi mới hoạt động phù hợp với thực tế ở địa phương và nhu cầu NLĐ. Công việc tuy vất vả và làm việc thường xuyên trong tình hình dịch bệnh phức tạp, nhưng chị Liên luôn cố gắng đưa các hoạt động phúc lợi thiết thực, thông tin hữu ích đến với NLĐ.

Chị Liên chia sẻ: “Tôi mong dịch bệnh sớm qua nhanh để NLĐ sớm trở lại với công việc, ổn định cuộc sống. Hiện LĐLĐ thành phố đang tích cực vận động các đoàn thể, tổ chức, mạnh thường quân để hỗ trợ nhu yếu phẩm tặng NLĐ khó khăn tại các khu nhà trọ. Cùng với đó, tổng hợp danh sách lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” để hỗ trợ bữa ăn, đảm bảo sức khỏe NLĐ”.

Thảo My

Tin xem nhiều