Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thủ lĩnh Công đoàn tâm huyết

06:07, 28/07/2022

Yêu nghề, tâm huyết, nhiệt tình, sẵn sàng dấn thân vào khó khăn để mang đến những lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ)…, đó là phẩm chất của nhiều thủ lĩnh Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai.

Yêu nghề, tâm huyết, nhiệt tình, sẵn sàng dấn thân vào khó khăn để mang đến những lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ)…, đó là phẩm chất của nhiều thủ lĩnh Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai.

Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các cá nhân và tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn Ảnh: NGUYỄN HÒ
Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các cá nhân và tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn. Ảnh: Nguyễn Hòa

Dù điều kiện, hoàn cảnh công tác khác nhau nhưng các cán bộ Công đoàn vẫn luôn giữ vai trò nòng cốt, là “chỗ dựa” đáng tin cậy của NLĐ.

* Chăm lo cho người lao động

Là thủ lĩnh Công đoàn nhiều năm gắn bó với nghề và phong trào công nhân lao động, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) Hồ Tăng Anh Tuấn đã trở thành “điểm tựa” cho hàng ngàn công nhân lao động tại công ty. Với sự nhạy bén trong công việc, ông Tuấn đã khéo léo thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp nhiều chính sách tốt cho NLĐ như: tăng lương kỳ cuối năm, thưởng tháng 13, thưởng NLĐ xuất sắc, thưởng thành tích qua phong trào thi đua… Từ đó, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với công ty.

Toàn tỉnh hiện có trên 13 ngàn cán bộ Công đoàn. Trong dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7 năm nay, nhiều thủ lĩnh Công đoàn tiêu biểu được nhận kỷ niệm chương của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn.

Một trong những cách làm khiến ông Tuấn luôn gần gũi, gắn kết với NLĐ đó là dành thời gian đến các nhà trọ tìm hiểu đời sống và thăm, tặng quà cho lao động xa quê. Ông Tuấn cho biết, chính từ những chuyến đi thực tế, cán bộ Công đoàn có cái nhìn toàn cảnh đời sống công nhân để có nhiều việc làm thiết thực hơn. Cụ thể, hỗ trợ NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; tặng quà cho công nhân nhà trọ trong các dịp lễ, Tết… Ngoài ra, ông Tuấn còn góp phần không nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và sự phát triển của doanh nghiệp.

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, CĐCS Công ty TNHH Cibao
(TP.Long Khánh) đã trao 40 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 1,7 triệu đồng cho những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Để có những phần quà ý nghĩa này, Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Tấn Hưng đã sâu sát cơ sở, nắm bắt từng hoàn cảnh công nhân và đề xuất công ty hỗ trợ, chia sẻ với NLĐ. Gần 7 năm làm cán bộ Công đoàn, anh Hưng luôn có những hoạt động thiết thực như thế để giúp NLĐ giảm bớt khó khăn, yên tâm sản xuất, tăng thu nhập để cuộc sống ổn định hơn.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) Nguyễn Tấn Hưng tặng quà cho công nhân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Ảnh: N.hòa
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) Nguyễn Tấn Hưng tặng quà cho công nhân nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Ảnh: N.hòa

Nữ công nhân Nguyễn Thị Hồng Sửu, làm việc tại công ty, bộc bạch: “Từ khi chồng mất, biết tôi đi làm vất vả nuôi con nên CĐCS công ty luôn quan tâm và hỗ trợ để tôi vững tâm làm việc. Đặc biệt, tôi rất biết ơn Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Tấn Hưng. Khi biết tôi đi làm bằng chiếc xe đạp cũ, anh Hưng cùng Ban chấp hành Công đoàn kịp thời hỗ trợ tôi có chiếc xe đạp mới. Ngoài ra, thường xuyên tặng quà, hỗ trợ thực phẩm chia sẻ khó khăn cùng mẹ con tôi. Từ đó giúp tôi thêm tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và làm việc tốt hơn”.

Anh Hưng cho hay, là thủ lĩnh Công đoàn của hơn 5 ngàn đoàn viên, tuy có lúc áp lực nhưng anh thấy vui vì đời sống, việc làm của NLĐ ngày càng ổn định. Công đoàn công ty là chỗ dựa, nơi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.

* Tâm huyết với nghề

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt đã có nhiều năm nỗ lực công tác vì việc làm, đời sống NLĐ. Riêng trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua, chị Nguyệt đã chấp nhận xa nhà, ở lại cơ quan gần 2 tháng để lo cho cuộc sống của NLĐ. Trong đó, chị trực tiếp vận động hàng hóa, sắp xếp và tự bốc lên xe mang đến các khu nhà trọ hỗ trợ NLĐ nằm trong các khu vực cách ly, phong tỏa.

Chị Nguyệt chia sẻ: “Những lúc khó khăn nhất NLĐ mới cần đến vòng tay của Công đoàn, nên hơn lúc nào hết, cán bộ Công đoàn cần thấu hiểu để sát cánh, có mặt lúc NLĐ cần nhất. Với suy nghĩ đó mà thời điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, tôi cùng một số đồng nghiệp tại cơ quan phải thức khuya, dậy sớm để lo nhiều đầu việc. Đó là thời gian khó khăn, gian nan nhất, nhưng sau tất cả, chúng tôi thấy vui vì NLĐ đã vượt qua và hiện tại đời sống, việc làm đã ổn định trở lại”.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) Hồ Tăng Anh Tuấn tặng quà cho công nhân tại khu nhà trọ.
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) Hồ Tăng Anh Tuấn tặng quà cho công nhân tại khu nhà trọ.

Ngoài tập trung các hoạt động chăm lo đời sống, vật chất cho NLĐ, chị Nguyệt còn chịu khó đi cơ sở, gần gũi với đoàn viên, NLĐ, động viên NLĐ tham gia các phong trào thi đua góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh và sự phát triển ổn định của doanh nghiệp. Chị Nguyệt cũng luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến phản ảnh của công nhân qua điện thoại và tìm hiểu để có cách tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Ngoài ra, chị chủ động hướng dẫn các CĐCS hoạt động hiệu quả để tạo chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ.

Nữ thủ lĩnh Công đoàn CĐCS Nông trường Cao su An Viễng Ngô Thị Tuyết Nhi cũng là tấm gương luôn đi đầu trong các hoạt động tại nông trường. Trưởng thành từ công nhân nên hơn ai hết, chị Nhi hiểu rõ đời sống NLĐ và có nhiều cách làm hay để hỗ trợ họ kịp thời. Trong đó, chị Nhi tâm đắc nhất là việc xây dựng khu nhà ở cho lao động quê ở tỉnh Hà Giang. Nhiều lao động mới vào làm việc còn bỡ ngỡ, chưa thích nghi với công việc, chính chị là người gần gũi hướng dẫn, hỗ trợ mọi mặt về đời sống vật chất và tinh thần để NLĐ luôn yên tâm hoàn thành công việc cạo mủ tại các vườn cây.

Hằng ngày, dù bận rộn với nhiều công việc tại nông trường nhưng chị Nhi vẫn chạy xe đến từng vườn cây hỏi thăm sức khỏe và công việc công nhân. Cùng với đó, hỗ trợ bánh, thực phẩm, nước uống để NLĐ có đủ sức khỏe làm việc, đạt năng suất cao. Đối với những công nhân cạo mủ giỏi, chị Nhi đề xuất với nông trường thưởng nóng tại vườn cây để khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ. Đặc biệt, chị chủ động tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa cho NLĐ, các hội thi, giao lưu thể thao công nhân cao su với địa phương để tạo sự gắn kết tập thể… Những cách làm mới của chị trong các hoạt động đã đưa tổ chức Công đoàn phát triển ngày càng vững mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ tại nông trường.

Nguyễn Hòa

 

 

 

Tin xem nhiều