Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

07:08, 06/08/2022

Trong đợt kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại các doanh nghiệp (DN) gần đây cho thấy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người sử dụng lao động chưa nhận thức và quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác an toàn lao động tại nơi sản xuất.

Trong đợt kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại các doanh nghiệp (DN) gần đây cho thấy, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người sử dụng lao động chưa nhận thức và quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác an toàn lao động tại nơi sản xuất.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động của tỉnh do Sở LĐ-TBXH chủ trì kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Phú Mỹ Thăng (H.Vĩnh Cửu)
Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động của tỉnh do Sở LĐ-TBXH chủ trì kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Phú Mỹ Thăng (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: L.Mai

Mặt khác, các DN chưa chú trọng đào tạo nghề, huấn luyện về ATVSLĐ và kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ). Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động (TNLĐ) vẫn diễn ra, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, tinh thần làm việc và sức khỏe của NLĐ.

* Còn nhiều sai phạm

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 337 vụ TNLĐ làm 337 người bị nạn, trong đó có 9 vụ làm chết người. Nguyên nhân là trong quá trình làm việc, NLĐ bị ngã cao, va đập, điện giật, máy cuốn vào tay…

Sau các vụ TNLĐ, mặc dù các DN đã quan tâm đền bù cho những tổn thất của NLĐ cũng như sắp xếp vào làm việc bộ phận nhẹ nhàng hơn, nhưng di chứng trên cơ thể từ các vụ TNLĐ đang là nỗi ám ảnh với nhiều người.

Tại lễ phát động Tháng Hành động ATVSLĐ năm 2022 (ngày 28-4-2022), Bộ trưởng LĐ-TBXH ĐÀO NGỌC DUNG nhấn mạnh, các DN lo tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng không được quên việc bảo đảm cho NLĐ được làm việc trong những điều kiện an toàn, được chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần. Đây cũng chính là chuẩn mực chung trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của các DN.

Chị Nguyễn Thị Oanh, công nhân Công ty TNHH Four Nine (H.Long Thành), từ một người khỏe mạnh, trong quá trình làm việc, do bất cẩn, chị bị máy cuốn vào tay trái với tỷ lệ thương tật 58%. “TNLĐ đến bất ngờ khiến tôi mất đi 3 đốt ngón tay, tôi suy sụp hoàn toàn và phải mất nhiều thời gian mới lấy lại được tinh thần làm việc. Song mỗi khi nhìn vào bàn tay mình không lặn lành, làm gì cũng khó khăn, tôi lại thấy chạnh lòng” - chị Oanh chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã đẩy mạnh việc kiểm tra công tác ATVSLĐ tại các DN để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, sai phạm trong an toàn lao động. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, ý thức chấp hành công tác ATVSLĐ của một số DN chưa cao. Nhiều DN do chạy theo lợi nhuận nên không đầu tư thời gian cho công tác ATVSLĐ. Việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ vẫn còn nhiều sai phạm, bất cập như: chưa tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, sơ cấp cứu cho NLĐ, chưa xây dựng phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp... Ngoài ra, các DN chưa kiểm định máy móc thiết bị, đảm bảo an toàn sản xuất cho NLĐ.

Một trong những nguyên nhân được các DN lý giải với các đoàn kiểm tra là do từ năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các DN phải ngừng sản xuất, đóng cửa phòng dịch, hàng không xuất khẩu được nên ảnh hưởng đến công tác thực hiện ATVSLĐ. Tuy nhiên, đây là chỉ là những lý do “chống chế” cho những sai phạm của DN khi chưa thực hiện nghiêm khắc các quy định về ATVSLĐ, dẫn đến các vụ TNLĐ đáng tiếc xảy ra, đe dọa sức khỏe, an toàn đối với NLĐ.

* Tăng cường công tác đảm bảo ATVSLĐ

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó trưởng phòng Chính sách lao động (Sở LĐ-TBXH), trong tháng ATVSLĐ năm 2022, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 63 tổ chức, DN hoạt động trong môi trường lao động có nhiều yếu tố nguy hiểm, độc hại. Đoàn kiểm tra đã đưa ra 520 kiến nghị và hướng dẫn các đơn vị, DN thực hiện. Đối với những hạn chế trong công tác ATVSLĐ của các DN, đoàn kiểm tra yêu cầu DN xây dựng các phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp, cử người giám sát thực hiện các quy định, nội quy và biện pháp an toàn lao động tại nơi sản xuất.

Để đảm bảo ATVSLĐ trong thời gian tới, Sở LĐ-TBXH đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt buộc các DN phải thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động, NLĐ trong phòng, chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn lao động. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng giám sát môi trường lao động; hỗ trợ về nghiệp vụ y tế, huấn luyện sơ cấp cứu cho người làm công tác y tế. Đề nghị các DN thực hiện công tác tự kiểm tra, đánh giá an toàn đối với máy móc, thiết bị để có biện pháp kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót. Sở LĐ-TBXH sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác ATVSLĐ theo từng ngành nghề, lĩnh vực và tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn lao động tại DN đối với NLĐ…

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp cho hay, trong công tác ATVSLĐ, chủ DN không được chủ quan với sự an toàn, an nguy đến tính mạng của NLĐ. Chủ sử dụng lao động phải luôn biết NLĐ là tài sản để có sự chăm lo đúng mức, trong đó bao gồm cả việc đảm bảo các điều kiện an toàn lao động cho công nhân, dần loại bỏ nguy cơ mất an toàn lao động ra khỏi các cơ sở sản xuất. Tại Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam, Công đoàn cơ sở luôn phối hợp DN thực hiện nghiêm công tác ATVSLĐ; chú trọng tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ hằng năm và khen thưởng những lao động có cải tiến trong an toàn lao động.

Là một trong những điểm sáng trong công tác ATVSLĐ vừa được nhận bằng khen của UBND tỉnh, Công ty TNHH Elite Long Thành luôn xây dựng quy trình làm việc an toàn để NLĐ yên tâm sản xuất. Anh Dương Đình Hơn, Phụ trách công tác ATVSLĐ tại công ty cho hay, DN luôn chú trọng trang bị thiết bị bảo hộ cho NLĐ và mở các lớp tập huấn tại chỗ, lựa chọn phương pháp đào tạo để NLĐ dễ hiểu, dễ nắm bắt các nội quy làm việc an toàn. Hiện DN còn áp dụng phần mềm kiểm soát an toàn lao động nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát quản lý ATVSLĐ tại các xưởng sản xuất và kịp thời phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn lao động.

Lan Mai

Tin xem nhiều