Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp giảm đơn hàng, công nhân gặp khó

07:08, 11/08/2022

Trái ngược với sự khởi sắc dịp nửa đầu năm 2022, hiện nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều  doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang có dấu hiệu chững lại. Một số DN do không có đơn hàng buộc phải tính toán cho người lao động (NLĐ) nghỉ làm ngày thứ bảy hoặc phép năm.

Trái ngược với sự khởi sắc dịp nửa đầu năm 2022, hiện nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều  doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang có dấu hiệu chững lại. Một số DN do không có đơn hàng buộc phải tính toán cho người lao động (NLĐ) nghỉ làm ngày thứ bảy hoặc phép năm.

Giày da là một trong những ngành đang gặp khó do thiếu đơn hàng. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa
Giày da là một trong những ngành đang gặp khó do thiếu đơn hàng. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) trong giờ làm việc. Ảnh: N.Hòa

Tại hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh lần thứ 9 mới đây, nhiều cán bộ Công đoàn phản ảnh tình trạng DN thiếu đơn hàng sản xuất do ảnh hưởng từ thị trường thế giới. Kéo theo đó, hàng ngàn lao động đang trong tình trạng thiếu việc làm, không tăng ca và thu nhập giảm sút.

* Nhiều DN bị giảm đơn hàng

Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) với gần 10 ngàn lao động đang trong tình trạng giảm 30% đơn hàng sản xuất trong những tháng gần đây. Hiện DN chỉ tổ chức cho NLĐ tăng ca 3 giờ/tuần và đang lên phương án cho NLĐ nghỉ phép nên nhiều lao động lo lắng thu nhập sẽ giảm xuống. Theo kế hoạch, trong tháng 9 và 10 tới, DN sẽ cho NLĐ nghỉ phép năm vào ngày thứ bảy hằng tuần. Dự báo NLĐ sẽ thiếu việc làm trong những tháng cuối năm nếu như đơn hàng vẫn giảm như hiện nay.

Chủ tịch Công đoàn công ty Đặng Thị Thơm cho hay, trong năm nay, DN đã tăng lương 2 lần cho NLĐ. Hiện thu nhập và đời sống của NLĐ tương đối ổn định. Tuy nhiên, sắp tới tình hình sản xuất hàng hóa của DN sẽ khó khăn hơn do đơn hàng ít nên việc làm của NLĐ sẽ không đều như trước đây. Công ty đã thông báo cho NLĐ biết tình hình để chia sẻ với DN cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam TRẦN THANH HẢI, dự báo đơn hàng của nhiều DN, nhất là DN đông công nhân, sẽ gặp khó khăn đến cuối năm 2022 nên ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của NLĐ. Do đó, các cấp Công đoàn cần quan tâm đến đời sống, việc làm của NLĐ, nhất là các chính sách để bảo vệ quyền lợi và giữ chân NLĐ.

Là DN sản xuất giày với số lượng trên 40 ngàn NLĐ, Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cũng chung tình trạng giảm đơn hàng trong vài tháng qua. Phó chủ tịch Công đoàn công ty Đoàn Thị Kim Loan cho hay, từ tháng 3, DN gặp khó khăn do đơn hàng ít, năng suất của nhà máy cũng giảm đã ảnh hưởng đến đời sống NLĐ. Trong các tháng 7, 8 và tháng 9 tới, DN cho NLĐ nghỉ phép 1 tháng 2 ngày. Người nào hết phép năm 2022 sẽ cho nghỉ phép của năm 2023. Dù việc áp dụng các biện pháp trên sẽ làm cho NLĐ bị ảnh hưởng thu nhập, nhưng nếu tổ chức làm việc NLĐ sẽ không có hàng để làm.

Hiện nhiều cán bộ Công đoàn đều bày tỏ lo lắng khi các DN gặp khó khăn về đơn hàng thì việc làm, thu nhập và đời sống NLĐ đều ảnh hưởng, nhất là thời điểm “bão giá” như hiện nay.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết do ảnh hưởng của tình hình kinh tế trên toàn cầu, đơn hàng bị giảm sút và từ nhiều tháng qua, công ty không có đơn hàng mới. Vì vậy, từ đầu tháng 7, công ty buộc phải thông báo đến toàn thể NLĐ tại các chi nhánh ở Đồng Nai, Tiền Giang, Đắk Lắk về việc sắp xếp nghỉ phép trong năm 2022. Trường hợp NLĐ đã sử dụng hết phép năm 2022 thì được lựa chọn một trong 2 phương án là ứng trước phép của năm 2023 hoặc nghỉ không lương.

* NLĐ phải tằn tiện chi tiêu

Hơn 1 tháng nay, chị Lê Thị Nguyệt, làm việc tại Công ty CP TKG Taekwang Vina, chỉ làm việc theo giờ hành chính, không còn tăng ca nhiều như trước đây do DN ít đơn hàng. Chị Nguyệt bày tỏ: “Tăng ca, làm thêm giờ tuy có vất vả hơn, nhưng bù lại NLĐ có thêm thu nhập mới đủ trang trải cuộc sống. Còn nếu dựa vào tiền lương cơ bản thì khó trụ vững khi giá cả các mặt hàng ngày càng leo thang. Nếu không tăng ca, mỗi tháng thu nhập của tôi giảm hẳn khiến cuộc sống vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn”.

Cùng với các DN giày da, hiện nhiều DN ngành gỗ trên địa bàn tỉnh cũng chung tình trạng khó khăn do thiếu đơn hàng. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (Khu công nghiệp Tam Phước) Nguyễn Thị Thanh Tin cho biết, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các DN sản xuất gỗ phục hồi rất nhanh và đã ký kết nhiều đơn hàng mới. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, đơn hàng đang giảm dần và DN giảm giờ làm dẫn đến thu nhập NLĐ giảm mạnh. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều DN gỗ hiện nay. Dự báo trong thời gian tới, đơn hàng sẽ tiếp tục giảm và việc làm NLĐ sẽ khó khăn hơn.

Hiện nhiều DN đang hoạt động với công suất chỉ từ 30-50% do sức mua các thị trường chính như Mỹ, châu Âu giảm. Các DN cho biết, do ảnh hưởng từ thị trường thế giới, hiện lượng hàng tồn kho nhiều, thiếu đơn hàng, mặt khác một số nguyên liệu khó nhập về nên NLĐ phải nghỉ việc luân phiên. Nhiều DN đang nỗ lực sắp xếp sản xuất để duy trì hoạt động và giữ việc làm cho NLĐ.

Nắm bắt các ý kiến, phản ảnh của các cán bộ Công đoàn cơ sở ở các ngành nghề về tình hình sản xuất gặp khó khăn do đơn hàng thiếu, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, tình trạng các DN thiếu, giảm đơn hàng đã tác động đến việc làm, thu nhập của NLĐ. Do đó, các cán bộ Công đoàn cần nêu cao vai trò thương lượng, tổ chức các buổi đối thoại để hài hòa lợi ích đôi bên, nhất là bảo vệ quyền lợi NLĐ cũng như ổn định quan hệ lao động. DN cần thông báo về tình hình sản xuất để NLĐ biết, chia sẻ khó khăn với DN trong thời gian này nhằm cùng vượt qua, duy trì sản xuất ổn định.

Nguyễn Hòa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích