Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện giám đốc ngồi xe lăn

10:01, 03/01/2020

Đang học năm cuối đại học, Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1987), ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa chẳng may bị tai nạn giao thông dẫn đến liệt toàn thân. Từ trong nghịch cảnh và chống chọi với nghịch cảnh, anh Hà dần tìm được con đường riêng để đi đến thành công.

Đang học năm cuối đại học, Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1987), ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa chẳng may bị tai nạn giao thông dẫn đến liệt toàn thân. Từ trong nghịch cảnh và chống chọi với nghịch cảnh, anh Hà dần tìm được con đường riêng để đi đến thành công.

Anh Nguyễn Ngọc Hà
Anh Nguyễn Ngọc Hà

Hiện anh đang là giám đốc của một doanh nghiệp ngành kiến trúc, xây dựng, tạo việc làm cho hàng chục lao động và trở thành điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất được tỉnh nêu gương năm 2019.

* Tai họa bất ngờ

“Những câu chuyện về nghị lực sống của người khuyết tật khắp nơi ở Việt Nam cũng như thế giới đã tiếp thêm động lực cho tôi. Gương hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng và các bạn bè, anh chị khác là minh chứng cho việc bạn sẽ làm được nhiều điều hơn bản thân mình tưởng tượng nếu có nghị lực và không bao giờ từ bỏ khát vọng sống của mình” - Giám đốc Công ty Vinatrends Nguyễn Ngọc Hà nói.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày 30 Tết năm 2008, khi đang đi trên quốc lộ 20 gần khu vực nút giao ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất), anh Hà bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương đốt sống cổ, chèn ép tủy rồi bị liệt toàn thân, nằm viện cả năm trời.

Từ một thanh niên đang rộng mở tương lai khi chuẩn bị tốt nhiệp đại học, bao vun vén của gia đình trông chờ vào ngày con trưởng thành thì phút chốc tan tành. Tai nạn ấy không chỉ cướp đi khao khát tuổi trẻ của anh Hà mà còn gián tiếp kéo gia đình anh vào giai đoạn ngày một khốn khó hơn.

“Thân tôi chỉ còn da bọc xương và khi gia đình bán hết đất đai, cộng thêm phần tiền đền bù của người gây tai nạn cho tôi cũng hết, gia đình phải cắn răng đưa tôi về chờ ngày “xấu”! Về nhà, không ít lần tôi tìm đến cái chết để giải thoát bản thân, gia đình bớt khổ nhưng thấy cha mẹ và người thân hết lòng vì mình nên tôi cố gắng sống…” - Hà nhớ lại.

Từ trong nghịch cảnh, tia sáng bất ngờ đến với anh Hà. Một người chị thường đi làm từ thiện đến thăm và tặng anh cuốn sách Hạt giống tâm hồn, kèm câu động viên “Em đừng tuyệt vọng!”. Cuốn sách như thức tỉnh một con người. “Những câu chuyện ý nghĩa, những nghị lực vươn lên trong cuộc sống đã làm tôi bừng tỉnh, quyết tâm phải vươn lên, thoát khỏi nghịch cảnh”. Từ liệt toàn thân với mức thương tật trên 90%, nhờ kiên trì tập luyện và có sự chăm sóc của các y, bác sĩ và người thân… dần dần chân, tay anh bắt đầu cử động và ngồi được trên xe lăn, sau đó dựa vào nạng để bước từng bước một.

Cứ thế, ban ngày tập đi, ban đêm anh Hà “lang thang” trên internet tự học tiếng Anh, tham gia vào các diễn đàn dành cho người khuyết tật, chia sẻ cuộc sống với các bạn cùng cảnh ngộ. Câu chuyện về nghị lực sống của hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng (nay đã mất) và trung tâm nghị lực sống do anh thành lập, những cuộc gặp gỡ trên mạng trong và ngoài nước đã tiếp thêm động lực cho anh chống lại sự bất công của số phận.

Trên không gian mạng, anh Hà gặp được nhiều người nhiệt tình hướng dẫn anh học lập trình, thiết kế web và giới thiệu công việc quản trị mạng cho một số công ty. Sau 3 năm liệt giường và làm việc tại nhà trên chiếc máy vi tính, một ngày đầu năm 2012, anh Hà đã cầm được tiền lương tháng đầu tiên do một công ty cử người đến nhà trao tận tay.

“Thật sự hạnh phúc khi lần đầu tiên kiếm được món tiền tự tay mình làm ra dù chỉ ở nhà, đến bố mẹ cũng không tin vào điều đó” - anh Hà nhớ lại.

Anh Nguyễn Ngọc Hà (thứ hai từ phải qua) tham gia đoàn thiện nguyện trao quà cho một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi
Anh Nguyễn Ngọc Hà (thứ hai từ phải qua) tham gia đoàn thiện nguyện trao quà cho một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi

Dần dần, anh làm quản trị mạng cùng lúc cho nhiều công ty, trong đó có những công ty bất động sản ở TP.Hồ Chí Minh nên thu nhập cao hơn, mối quan hệ quen biết, khách hàng cũng nhiều hơn. Đến năm 2014, anh Hà bước thêm một nấc thang quan trọng khi quyết định thành lập Công ty TNHH xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) để thiết kế, thi công các công trình xây dựng. Anh nghĩ với lợi thế về kinh doanh online của mình cộng với kỹ thuật vi tính thành thạo, lại có sự thừa hưởng khi làm việc cho các công ty bất động sản, Vinatrends sẽ nhanh chóng thành công.

* Niềm hạnh phúc bên người bạn đời đồng cam cộng khổ

Nói thì dễ nhưng để điều hành doanh nghiệp với một người như anh Hà thực sự rất khó khăn. Sau 8 tháng thành lập, Vinatrends lỗ gần 1 tỷ đồng, mất gần hết vốn tích lũy được từ trước. Người bạn đồng sáng lập công ty cùng anh quyết định không cùng gắn bó, Vinatrends trên bờ vực phá sản.

Trong những thời điểm khó khăn nhất, người bạn cùng cảnh ngộ Lương Thị Quỳnh Thoa (sinh năm 1989, cũng bị khuyết tật ở chân) luôn ở bên và giúp anh đứng lên sau những cú vấp ngã chốn thương trường. Thoa học marketing, làm kinh doanh bài bản nên công ty dần ổn định lại.

“Chúng tôi phải rút kinh nghiệm và tham gia rất nhiều lớp học về quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp bởi mình có kiến thức, kỹ thuật nhưng không quản lý tốt dễ dẫn đến thất bại” - chị Thoa nhớ lại.

Tiếng lành đồn xa, hiện nay, công ty của anh Hà đã xây dựng những công trình nhà ở, biệt thự dân dụng ở khắp 30 tỉnh, thành phía Nam và tạo việc làm cho đội ngũ công nhân xây dựng dao động từ 40-60 người. Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư và nhân viên văn phòng thường trực khoảng 20 người. Điều đặc biệt, so với các doanh nghiệp lĩnh vực kiến trúc, xây dựng khác, Vinatrends chỉ chuyên về phân khúc trung và cao cấp. Dù non trẻ nhưng doanh nghiệp này cam kết không phát sinh chi phí cho chủ nhà sau khi ký kết hợp đồng xây dựng, điều đó tạo dấu ấn cho sự phát triển mạnh mẽ của Vinatrends từ năm 2016 đến nay.

Khi công ty phát triển trở lại ổn định và kết quả kinh doanh tăng lên nhanh cũng là lúc 2 người quyết định trở thành vợ chồng. Sau 7 năm quen biết, năm 2018, hôn lễ được tổ chức, một cái kết viên mãn cho đôi vợ chồng giàu nghị lực.

Ghi nhận sự nỗ lực vươn lên không ngừng và đóng góp mà anh và công ty của mình mang lại cho xã hội, ngày 19-4-2019, anh Nguyễn Ngọc Hà được tuyên dương điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai. “Nhiều khi nghĩ lại, cũng không thể tin được, cuộc sống đúng là một phép màu, miễn là bạn phải có khát khao sống, khát khao cống hiến, vươn lên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào” - anh Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều