Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch sinh thái 'lên ngôi'

10:01, 03/01/2020

Năm 2019, lượng du khách đến Đồng Nai tham quan, nghỉ dưỡng tăng gần 10% so với năm trước. Những năm gần đây, lượng khách du lịch liên tục tăng cao do tỉnh có nhiều điểm du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên. Du khách đến các khu du lịch để tận hưởng không khí trong lành của rừng, hồ, thác, sông...

Năm 2019, lượng du khách đến Đồng Nai tham quan, nghỉ dưỡng tăng gần 10% so với năm trước. Những năm gần đây, lượng khách du lịch liên tục tăng cao do tỉnh có nhiều điểm du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên. Du khách đến các khu du lịch để tận hưởng không khí trong lành của rừng, hồ, thác, sông...

Công viên Suối Mơ (huyện Tân Phú) thu hút 500 ngàn lượt khách/năm. Ảnh: H.Giang
Công viên Suối Mơ (huyện Tân Phú) thu hút 500 ngàn lượt khách/năm. Ảnh: H.Giang

[links()]Đồng Nai là nơi nổi tiếng có nhiều rừng tự nhiên còn giữ được vẻ hoang sơ, hùng vĩ để mời gọi du khách thưởng ngoạn và khám phá. Bên cạnh đó là những con sông uốn lượn chảy qua làng mạc, rừng mang đến vẻ êm đềm, thơ mộng. Gần chục hồ lớn được xây dựng từ 20-40 năm, tựa mình vào những dãy núi mang đến không gian bình yên.

* “Nương tựa” thiên nhiên

Tham quan các khu du lịch của Đồng Nai, du khách sẽ dễ dàng phát hiện ra một điểm chung là mỗi nơi đều xây dựng “nương” theo tự nhiên. Vì vậy, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh được nhiều du khách trong tỉnh, ngoài tỉnh, quốc tế tìm đến và mỗi năm đều tăng do phát triển theo hướng sinh thái.

Đơn cử như Khu du lịch Bửu Long ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) là điểm thu hút lượng khách đông nhất tỉnh đã được xây dựng, cải tạo dựa trên phong cảnh vốn có. Với chủ đề hoa và nước, vài năm trở lại đây, Khu du lịch Bửu Long trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh trong dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Chị Nguyễn Ngọc Hà, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Những năm gần đây, gia đình tôi thường ghé Khu du lịch Bửu Long để vui chơi. Khung cảnh ở đây tuy được sửa sang lại nhưng vẫn giữ được phong cảnh tự nhiên khá đẹp, có hồ, vườn cây rợp bóng mát và những khu làm mới chủ yếu là trồng các loại hoa, tạo thêm thác nước, suối, không gian khá hài hòa”.

Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) là nơi thu hút đông du khách đến vui chơi nhất tỉnh
Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) là nơi thu hút đông du khách đến vui chơi nhất tỉnh

Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài ở phường Phước Tân (TP.Biên Hòa) cuốn hút du khách bởi vẫn giữ lại được những cây lớn tỏa bóng, những con đường đến các khu vui chơi luôn xanh mát. Những khu vực được xây dựng mới cũng hướng đến gần gũi với thiên nhiên như: vườn thú, vườn chim, hồ...

Tương tự, Khu du lịch Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) cũng dựa trên địa hình sông nước để tạo thành nơi thu hút gần 100 ngàn du khách mỗi năm. Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng chia sẻ: “Xu hướng của du khách những năm gần đây là muốn tìm đến nơi có phong cảnh thiên nhiên đẹp, có nhiều trò chơi mới lạ. Do đó, Khu du lịch Bò Cạp Vàng được đầu tư, xây dựng và mở rộng nhưng vẫn không đánh mất cảnh quan sông nước, thiên nhiên của vùng Đông Nam bộ.

Những khu du lịch khác như: thác Giang Điền, thác Đá Hàn (huyện Trảng Bom), Công viên Suối Mơ (huyện Tân Phú)... cũng “nương” theo những thác tự nhiên để phát triển thêm không gian nghỉ ngơi, vui chơi theo hướng du lịch sinh thái. Hay tuyến du lịch đường sông Đồng Nai đang được Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Gia Bảo (TP.Biên Hòa) đầu tư, khai thác cũng tận dụng vẻ đẹp của con sông Đồng Nai. Du khách tham gia tour này sẽ được chiêm ngưỡng, khám phá con sông Đồng Nai và phong cảnh êm đềm của vườn cây, nhà cửa mang đậm nét Nam bộ ở hai bên bờ sông. Các điểm dừng chân là vườn bưởi, những ngôi chùa, đền, di tích văn hóa lịch sử, làng nghề gắn với văn hóa, truyền thống hơn 300 năm của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng cho biết: “Đồng Nai có hơn 20 khu du lịch đang hoạt động và tỉnh cũng quy hoạch gần 20 điểm để thu hút đầu tư phát triển du lịch. Những khu du lịch đã và sắp đầu tư đều hướng đến du lịch sinh thái, giữ lại thiên nhiên và xây dựng thêm song cũng không làm mất đi nét tự nhiên vốn có”.

* Du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Mục tiêu trong 10 năm tới của tỉnh là tiếp tục phát triển du lịch sinh thái rừng, thác, hồ. Đồng Nai có trên 120 ngàn hécta rừng tự nhiên vẫn giữ được nét hoang sơ và rất đẹp, có thể phát triển du lịch rừng. Những khu vực trên nằm ở địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch. Tuy nhiên, yêu cầu của tỉnh đặt ra là phát triển du lịch rừng nhưng vẫn giữ được rừng tự nhiên và phải làm rừng giàu thêm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh từng nhấn mạnh: “Đồng Nai có nhiều rừng tự nhiên tương đối đẹp nên rất thuận lợi phát triển du lịch rừng để tăng thêm nguồn thu, góp phần phát triển kinh tế địa phương; đồng thời có thêm nguồn kinh phí bảo vệ rừng tốt hơn. Các khu rừng được giao cho doanh nghiệp làm du lịch sẽ phải đánh giá tác động môi trường, kiểm đếm số lượng cây để quản lý chặt nhằm phát triển du lịch rừng nhưng đảm bảo môi trường”.

Khu du lịch Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch)
Khu du lịch Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch)

Hiện nay, phát triển du lịch rừng của tỉnh mới làm được ở 2 nơi là Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu) và rừng Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú). Lượng khách trong và ngoài nước đến du lịch rừng mỗi năm đều tăng, nhưng vẫn còn hạn chế so với tiềm năng vốn có. Theo các công ty lữ hành, Đồng Nai muốn phát triển được du lịch rừng thì phải đầu tư được các khu, điểm du lịch, có sản phẩm đáp ứng nhu cầu ăn, ở, nghỉ ngơi của du khách thì các công ty mới xây dựng các tour để đưa khách đến.

Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH du lịch thương mại dịch vụ Kỳ Nghỉ Việt nói: “Gần đây, nhiều bạn trẻ rất thích du lịch mạo hiểm, khám phá nên rừng tự nhiên là nơi được rất nhiều du khách chú ý. Vì thế, đầu tư phát triển du lịch rừng bài bản sẽ thu hút được du khách trong và ngoài nước đến vui chơi, nghỉ dưỡng”.

Theo ThS.Trần Quốc Việt, giảng viên Trường cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn, Đồng Nai có nhiều địa danh, phong cảnh nổi tiếng như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Chiến khu Đ, thác Giang Điền, hồ Trị An, thác Mai... và ngày càng có nhiều du khách tìm đến. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên phát triển du lịch còn diễn ra chậm, mang tính tự phát, cá thể, thiếu quy hoạch đồng bộ. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, chất lượng; mặc dù được đầu tư, cải tạo nhưng tính hấp dẫn chưa cao, mới chỉ tập trung vào những tài nguyên dễ khai thác. Điều này dẫn đến Đồng Nai chưa có những sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút, giữ chân du khách. Vì thế, tỉnh cần có những đánh giá, phân tích về tài nguyên du lịch để có những giải pháp hợp lý, phát triển du lịch bền vững.

Thấy được tiềm năng du lịch của Đồng Nai nên gần đây, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở các nơi đã tìm đến tỉnh dự tính sẽ bỏ ra từ vài trăm đến cả ngàn tỷ đồng để đầu tư vào du lịch sinh thái ở khu vực thác Mai (huyện Định Quán) và hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú). Bên cạnh đó, Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên (TP.Biên Hòa) đang gấp rút đầu tư để đưa vào khai thác. Những khu du lịch trên được triển khai nhanh, hoàn thành có thể thu hút lượng khách đến Đồng Nai tăng gấp 1,5-2 lần so với hiện nay.

Hương Giang

Tin xem nhiều