Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang tinh thần Thường Châu đến Thái Lan

11:01, 10/01/2020

17 giờ 15 chiều nay 10-1, đội tuyển U.23 Việt nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo ra quân thi đấu trận đầu tiên gặp UAE tại sân Chang Arena ở Buriram (Thái Lan) tại Giải vô địch AFC U.23 châu Á 2020.

Quang Hải - niềm hy vọng số một của U.23 Việt Nam. Ảnh: TUẤN MARK
Quang Hải - niềm hy vọng số một của U.23 Việt Nam. Ảnh: TUẤN MARK

17 giờ 15 chiều nay 10-1, đội tuyển U.23 Việt nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo ra quân thi đấu trận đầu tiên gặp UAE tại sân Chang Arena ở Buriram (Thái Lan) tại Giải vô địch AFC U.23 châu Á 2020.

* Kỳ tích từ trận “tuyết chiến” Thường Châu

Như vậy sau gần 2 năm kể từ trận chung kết “lịch sử” AFC U.23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), U.23 Việt Nam trở lại giải đấu này với tư cách đương kim Á quân.

Ở lần trước, đội quân của HLV Park Hang-seo tham gia giải chỉ được xem là “đội lót đường”, ít đội mạnh châu Á nào quan tâm dòm ngó và kết quả là U.23 Việt Nam đã gây chấn động châu lục khi lần lượt thắng hàng loạt “ông lớn” để vào tới tận trận chung kết giải đấu gặp Uzbekistan.

Ký ức về trận chung kết mà đội Việt Nam thi đấu trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt khi sân cỏ phủ một màu trắng xóa, mưa tuyết rơi không ngớt ở Thường Châu đêm 27-1-2018 khó thể phai mờ trong lòng hàng ngàn cổ động viên áo đỏ sao vàng theo dõi trực tiếp tại sân vận động đã chấp nhận đứng lạnh run và ướt sũng nhiều tiếng đồng hồ để thể hiện lòng tự hào dân tộc và tình yêu bóng đá.

Bàn thắng “cầu vồng tuyết” của Quang Hải đẹp như một giấc mơ khiến tất cả các CĐV chứng kiến tại chỗ đều vỡ òa cảm xúc cũng như muôn triệu người Việt xem qua truyền hình. Cho dù sau đó U.23 Việt Nam thất bại bởi bàn thua trong phút bù giờ, thế nhưng chức Á quân của giải sau trận cầu bi tráng ở Thường Châu đã để lại ấn tượng sâu sắc với người hâm mộ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở châu Á. Từ dấu ấn này, bóng đá Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công tiếp nối cho đến hôm nay. Và đó cũng là lý do lần này, U.23 Việt Nam - với sự dẫn dắt của người thầy “mát tay” Park Hang Seo - một lần nữa khiến người hâm mộ hy vọng vào một kết quả khả quan trên đất Thái Lan.

* Việt Nam tiến thêm bước nữa?

Nhận định về U.23 Việt Nam trước giờ xuất trận, trang tin chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (the-AFC.com) viết: “Thất bại trong trận chung kết trước Uzbekistan năm 2018, Việt Nam lạc quan về cơ hội tiến thêm một bước để lên ngôi vô địch tại Thái Lan 2020”.

AFC cũng phân tích: “Tuyển thủ “thần hộ mệnh” Nguyễn Quang Hải sẽ là tâm điểm cho các cơ hội của Việt Nam, cùng với 6 tuyển thủ nữa hoặc nằm trong đội hình từng tham gia Giải vô địch châu Á AFC Asian Cup 2019 hoặc đã vô địch AFF Cup 2018 hay cả hai, Việt Nam có đủ tinh thần quyết thắng cho dù vắng bóng tên tuổi như Đoàn Văn Hậu...”.

Các niềm hy vọng của Việt Nam trước nhất có thể kể đến nhóm cầu thủ giàu kinh nghiệm từng thi đấu ở Thường Châu 2 năm trước. Ngoài Quang Hải còn có Thành Chung, Đức Chinh chắc suất đá chính, Đình Trọng do mới bình phục sau chấn thương sẽ là quân bài dự bị chiến lược.

Trận đấu lịch sử tại Thường Châu (trận chung kết U.23 châu Á 2018) thể hiện “tinh thần ý chí Việt Nam” hy vọng sẽ được các tuyển thủ trẻ Việt Nam tiếp nối ở U.23 châu Á 2020. Ảnh: TRUNG NGHĨA
Trận đấu lịch sử tại Thường Châu (trận chung kết U.23 châu Á 2018) thể hiện “tinh thần ý chí Việt Nam” hy vọng sẽ được các tuyển thủ trẻ Việt Nam tiếp nối ở U.23 châu Á 2020. Ảnh: TRUNG NGHĨA

“Người hùng” ở cầu môn 2 năm trước Bùi Tiến Dũng vẫn góp mặt, nhưng lần này anh sẽ phải cạnh tranh suất bắt chính với thủ thành Nguyễn Văn Toản - người chơi hay tại SEA Games 2019 vừa qua. Bùi Tiến Dụng, Thái Quý, Trọng Đại vẫn sẽ dự bị.

Ngoài ra, những niềm hy vọng mới của U.23 Việt Nam là Thanh Thịnh, Đức Chiến, Hoàng Đức, Trọng Hùng, Việt Hưng, Thanh Sơn, Bảo Toàn và đặc biệt là tiền đạo chủ lực Tiến Linh - người được thầy Park đánh giá là “tiền đạo triển vọng nhất của Việt Nam hiện nay”. Tiến Linh chơi rất hay trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 lẫn là nhân tố nổi bật góp phần mang đến chiếc HCV SEA Games 2019 vừa qua cho U.22 Việt Nam.

Về lối chơi của U.23 Việt Nam lần này, rõ ràng giờ đây, đoàn quân của HLV Park không còn là “kèo dưới” nữa và phải thi đấu với tâm thế quyết thắng hơn đối thủ thay cho việc ẩn mình chờ thời cơ. Ngoài lối đá phòng thủ phản công sở trường mà ông Park Hang Seo áp dụng rất hiệu quả, Việt Nam cần có thêm nhiều kế sách, lựa chọn lối chơi khác tùy theo tình hình thực tế mỗi trận.

Tại Thái Lan ngày hôm qua 9-1, HLV Park Hang Seo tỏ ra “biết người biết ta” khi nhận định: “16 đội ở đây (Giải U.23 châu Á 2020) đều rất mạnh và đội bóng nào cũng là ứng viên vô địch thực thụ”. Thầy Park chỉ khiêm tốn cho biết mục tiêu của Việt Nam hiện chỉ là “Chúng tôi sẽ cố gắng để qua vòng bảng”.

Sau trận ra quân gặp UAE ở bảng D, U.23 Việt Nam sẽ gặp Jordan ngày 13-1 và gặp Triều Tiên ngày 16-1. Hãy chờ xem phép màu của ông Park Hang-seo cùng những khát vọng của các tuyển thủ trẻ Việt Nam sẽ đi đến đâu! Giới truyền thông và người hâm mộ đang nói vui với nhau là mong U.23 Việt Nam sẽ đón Tết xa nhà - vì điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển sẽ lọt vào trận chung kết giải diễn ra ngày 26-1 (mùng 2 Tết Canh Tý)!

Trung Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều