Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Chánh Tín và khoảng trống để lại

02:01, 10/01/2020

Ngày 8-1, linh cữu nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín (sinh ngày 29-11-1952, qua đời ngày 4-1-2020, hưởng thọ 68 tuổi) được đưa về miền cát bụi, khép lại "ván bài cuộc đời" của một tài tử tài hoa và tài danh được bao người mến mộ.

Ngày 8-1, linh cữu nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín (sinh ngày 29-11-1952, qua đời ngày 4-1-2020, hưởng thọ 68 tuổi) được đưa về miền cát bụi, khép lại “ván bài cuộc đời” của một tài tử tài hoa và tài danh được bao người mến mộ.

Nguyễn Chánh Tín là ngôi sao nổi tiếng từ vai diễn trong phim Ván bài lật ngửa lúc sinh thời thì mọi người đã đề cập nhiều rồi. Ở một khía cạnh khác từ phía công chúng, nhân vật Nguyễn Thành Luân từ trang tiểu thuyết của Nguyễn Trương Thiên Lý đến 8 tập phim truyền hình của đạo diễn Khôi Nguyên (1982-1987) mà Nguyễn Chánh Tín hóa thân trọn vẹn, đã khiến bao bạn trẻ 7X, 8X lúc bấy giờ say mê.

Hình tượng người hùng bản lĩnh, quả cảm, bình dị và tràn đầy tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước như Nguyễn Thành Luân qua dung mạo và diễn xuất đầy thần thái của Nguyễn Chánh Tín, đã tác động không nhỏ - theo cách nhiều tích cực - đến tình cảm và hoài bão sống của một lớp thế hệ thanh thiếu niên. Đến bao lâu nữa, văn học hay điện ảnh Việt sẽ lại xây dựng được một hình tượng nhân vật/vai diễn để đời vốn rất cần cho tuổi mới lớn, cho thời niên thiếu của mỗi người như vậy?

Sự tiếc thương, mến mộ của công chúng với Nguyễn Chánh Tín không chỉ là dành cho một nghệ sĩ tài năng cả đời nhiệt huyết với phim ảnh, nghệ thuật, mà còn là một hình mẫu nghệ sĩ ngoài đời thân thiện, hiền lành và tốt bụng. Năm 1995, người viết khi ấy chỉ là một cậu tân sinh viên tập tễnh viết báo, vậy mà xin hẹn gặp Nguyễn Chánh Tín vẫn được ông tiếp đón rất vui vẻ tại nhà riêng. Cách ông quý trọng một “cộng tác viên mặt mũi non choẹt”, dành thời gian ngồi trả lời phỏng vấn từ tốn và ân cần từng câu hỏi một, đã khiến chúng tôi không khỏi mến phục về tính cách và tầm vóc một nghệ sĩ lớn như Nguyễn Chánh Tín. “Đóng Ván bài lật ngửa rất cực khổ mấy em à, nhưng đoàn phim đồng cam cộng khổ sát cánh với nhau, vì đam mê điện ảnh mà vượt qua hết để hoàn thành vai diễn” - lời giải thích nhẹ nhàng mà sâu sắc về nghề của Nguyễn Chánh Tín năm xưa vẫn còn được nhớ đến tận bây giờ.

Những ngày qua, đông đảo nghệ sĩ đồng nghiệp nhiều thế hệ đến viếng Nguyễn Chánh Tín. Với những diễn viên trẻ, Nguyễn Chánh Tín là bậc đàn anh xứng đáng cho nhiều thế hệ đàn em tâm đắc noi gương, học tập. Bất chợt điểm ra rằng nền điện ảnh Việt Nam từ trước đến bây giờ thật sự không có nhiều những nam tài tử đạt đẳng cấp tầm cỡ như Nguyễn Chánh Tín. Điện ảnh Việt Nam hiện tại rất thiếu những nam diễn viên hội đủ các điểm mạnh tối ưu cho nghề.

Thế nên chia tay trong niềm tiếc nhớ ông, công chúng sẽ còn phải chờ những gương mặt tiếp nối bù đắp cho khoảng trống mà nam chính Ván bài lật ngửa để lại.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều