Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn ''sống xanh''

05:02, 07/02/2020

 "Sống xanh" đang là xu hướng sống hiện đại được rất nhiều người hưởng ứng, nhất là giới trẻ. "Sống xanh" không phải trào lưu, đó là lựa chọn một lối sống tích cực. Cốt lõi của lối sống này là hướng đến những điều bền vững, có lợi cho thiên nhiên, cho môi trường và đặc biệt là cho cuộc sống của chính chúng ta.

 “Sống xanh” đang là xu hướng sống hiện đại được rất nhiều người hưởng ứng, nhất là giới trẻ. “Sống xanh” không phải trào lưu, đó là lựa chọn một lối sống tích cực. Cốt lõi của lối sống này là hướng đến những điều bền vững, có lợi cho thiên nhiên, cho môi trường và đặc biệt là cho cuộc sống của chính chúng ta.

Hoạt động du lịch xanh gắn với nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Trong ảnh: Các bạn trẻ tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú). Ảnh: Hải Quân
Hoạt động du lịch xanh gắn với nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Trong ảnh: Các bạn trẻ tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú). Ảnh: Hải Quân

“Sống xanh” đôi khi đơn giản chỉ là sống thân thiện với hệ sinh thái, chọn cách tiêu dùng thông minh, đơn giản, hạn chế xả rác thải ra thiên nhiên… Điều này còn có ý nghĩa là đáp ứng được nhu cầu hiện tại mà không phải hy sinh hay ảnh hưởng đến việc những thế hệ tương lai có thể sử dụng các tài nguyên.

* “Xanh hóa” từ những hành động nhỏ

Với cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu, một hành động nhỏ cũng có thể mang đến những ý nghĩa lớn. Trên thực tế, trong thời gian gần đây, giới trẻ đang dần hình thành những thói quen tốt như: nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần; sử dụng đồ tái chế và tái chế đúng cách; trồng cây, tạo mảng xanh; xê dịch xanh; chế độ ăn uống xanh; thời trang sinh thái...

Chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên làm việc trong lĩnh vực truyền thông ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi từng có dịp về thăm Vườn quốc gia Cát Tiên, hồ Trị An… Mỗi chuyến đi cung cấp cho tôi nhiều trải nghiệm, kiến thức về các loài động, thực vật đặc trưng, có nguy cơ bị tuyệt chủng. Trong mỗi chuyến đi như thế, chúng tôi luôn được vận động và giữ thói quen đi trên các lối mòn có sẵn, không xả rác bừa bãi, dọn dẹp các vật dụng sau khi cắm trại… để đảm bảo không tác động tới các thảm thực vật, giữ gìn vệ sinh và màu xanh cho những cánh rừng”.

Trước những mối nguy hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống, nhiều bạn trẻ ngày càng quan tâm tới việc hạn chế sử dụng các loại ống hút, ly nhựa dùng một lần. Để hướng ứng xu hướng này, tại Đồng Nai, một số quán cà phê đã chuyển qua sử dụng ống hút giấy, ống hút cỏ bàng, ống hút tre và ly thủy tinh để thay thế các loại ống hút và ly nhựa. Tương tự, một số quán cà phê, trà sữa tại TP.Biên Hòa chọn cách không sử dụng ly nhựa để khách mang về mà thay vào đó là bình thủy tinh được thiết kế đẹp mắt, trang trí bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh, trẻ trung...

Anh Hà Vũ Bảo Giang, Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền cà phê GT (sở hữu thương hiệu Z! Café) cho biết, nhằm hướng tới các hoạt động tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường, từ khoảng 1 năm trở lại đây, các cửa hàng trong hệ thống Z! Café đã hạn chế tối đa các loại ống hút, ly nhựa mà thay vào đó là các loại ống hút giấy, ly giấy, ly thủy tinh mặc dù chi phí của loại ly, ống hút này sẽ cao hơn so với sử dụng ly, ống hút nhựa… Ban đầu khi triển khai hoạt động này, nhiều khách hàng có phần bỡ ngỡ nhưng sau một thời gian, nhiều khách hàng, nhất là các bạn trẻ, phần đông đều ủng hộ thay đổi này.

Trong năm 2019, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai sử dụng lá chuối để gói nông sản thay cho túi ny-lông, sử dụng các khay đựng bằng bã mía để thay thế các khay bằng xốp… Điều này cũng tạo nên những hiệu ứng tích cực từ phía người tiêu dùng về xu hướng tiêu dùng xanh.

Khách hàng chọn mua rau được gói bằng lá chuối tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân
Khách hàng chọn mua rau được gói bằng lá chuối tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, một giáo viên trẻ ngụ phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc sử dụng các bao bì, vật dụng thân thiện với môi trường. Đó là một thói quen tốt, cần được nhân rộng. Khi càng nhiều khách hàng quan tâm, ủng hộ việc sử dụng các loại đồ dùng thân thiện với môi trường sẽ tạo nên trào lưu tốt, thúc đẩy các cửa hàng, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh cũng chú trọng thay đổi theo hướng tích cực để thu hút khách hàng”.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, nhiều bạn trẻ còn quan tâm, chia sẻ nhiều về quan niệm “ăn uống xanh”. Chị Hoài Anh, nhân viên phiên dịch ngụ phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay: “Theo tôi tìm hiểu thì hoạt động ăn uống xanh không phải là ăn chay mà nên được hiểu là chế độ ăn sạch bằng những thực phẩm hữu cơ, thuận tự nhiên, đồng thời cân bằng lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, vừa đảm bảo đầy đủ các nhóm dưỡng chất, nâng cao sức khỏe cho mỗi người…”.

* “Không để lại gì ngoài những dấu chân”

Theo GS-TSKH.Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), thế hệ trẻ cần tiếp tục phát huy văn hóa ứng xử với môi trường, không ngừng học hỏi từ thực tế, học cách ứng xử với môi trường và lan tỏa những giá trị tốt đẹp về môi trường, thiên nhiên đến cộng đồng dân cư ở các địa phương.

“Không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân” là câu nói nằm lòng của nhiều bạn trẻ thích trào lưu du lịch xanh, nhất là đối với hình thức du lịch khám phá thiên nhiên, trekking trên những cung đường rừng… Một trong những trào lưu du lịch mới được nhiều người trẻ lựa chọn.

Anh Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (huyện Định Quán) - một công ty chuyên cung cấp các tour dã ngoại theo hướng trekking, đi bộ xuyên rừng, cắm trại, khám phá thiên nhiên… chia sẻ, các tour mà công ty đang triển khai luôn hướng tới phương châm đặt ý thức bảo vệ thiên nhiên lên hàng đầu, tuyệt đối không xả rác hay để lại bất cứ vật dụng gì ở trong rừng. Phương châm này được nhiều bạn trẻ đồng tình ủng hộ.

Ông Bùi Quốc Vị, cán bộ kiểm lâm kiêm hướng dẫn viên du lịch tại Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, trước đây hoạt động đi bộ xuyên rừng chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài. Tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động du lịch này được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây vừa là những trải nghiệm với thiên nhiên hoang dã, vừa là điều kiện tốt để giới trẻ hiểu thêm về tự nhiên, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.

* Nối tiếp những hành trình “sống xanh”

Hành trình “sống xanh” không hề dễ dàng, phải cần thời gian thay đổi mỗi ngày một chút. Bởi nếu có thể thay đổi một sớm một chiều thì đã là công nghiệp, chẳng phải là xanh, hữu cơ và tuần tự. Tuy rằng rất khó để duy trì, nhưng nếu mỗi người cùng cố gắng tạo lập những thói quen tốt, cùng nhau khơi gợi, lan tỏa đến người xung quanh, từ đó có thể tạo dựng một cuộc sống xanh chất lượng, ý nghĩa cho chính bản thân và cộng đồng.

Anh Đỗ Khôi Nguyên, sinh viên ngụ phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Khi thực hành các thói quen nhỏ về sống xanh, tôi càng ý thức cao về bảo vệ môi trường. Mỗi người có thể làm nhiều hơn thế, vừa sửa những cái sai, vừa thay đổi những thói quen xấu và vừa kiến tạo những điều mới. Nếu làm được điều đó, chúng ta sẽ sống lành mạnh hơn, thư thái hơn và nhất là có mục tiêu cao cả khi đã chọn “xanh” vì cái chung, vì sự sống”.

Những xu hướng về “sống xanh” đang dần nhận lại được những kết quả tốt, song tất cả những điều đó chỉ đang là “sửa chữa” lỗi lầm sau khi con người thải ra hàng triệu tấn rác thải nhựa hằng năm. Chỉ với những thay đổi trên sẽ chẳng thể nào bù đắp hết được, nhưng thà trễ còn hơn không bao giờ.

GS-TSKH.Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) chia sẻ: “Tôi nhận thấy nhận thức của giới trẻ nhìn chung là rất tốt, hầu hết các em đều thấy được tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ môi trường. Mặc dù vậy, một số ít vẫn còn lơ là, thờ ơ với vấn đề này. Tuy nhiên, tôi rất có niềm tin vào thế hệ trẻ, đặc biệt ấn tượng với các hoạt động thiết thực, đậm chất trẻ, năng động, mang tính lan tỏa cao của giới trẻ trong các hoạt động vì môi trường suốt thời gian qua, có thể kể đến như chương trình Giờ Trái đất, chiến dịch làm cho nước biển sạch hơn, các hoạt động trồng cây gây rừng...”.             

  Hải Quân

 

Tin xem nhiều