Báo Đồng Nai điện tử
En

Bruno Fernandes: Cảm hứng của M.U

11:03, 13/03/2020

Tiền vệ người Bồ Đào Nha Bruno Fernandes có một khởi đầu như mơ trong màu áo CLB "Quỷ đỏ" Manchester United (Man Utd) ở giải Ngoại hạng Anh.

Tiền vệ người Bồ Đào Nha Bruno Fernandes có một khởi đầu như mơ trong màu áo CLB “Quỷ đỏ” Manchester United (Man Utd) ở giải Ngoại hạng Anh.

* Làn gió tích cực

Sau khi trải qua những năm chơi bóng ở Bồ Đào Nha và Italy, Bruno Fernandes gia nhập “Quỷ đỏ” từ CLB Sporting Lisbon (nơi anh thi đấu 83 trận, ghi 39 bàn giai đoạn 2017-2019) ở kỳ chuyển nhượng đầu năm 2020. Chàng tiền vệ mảnh khảnh 25 tuổi không cần mất thời gian hòa nhập mà nhanh chóng thể hiện màn trình diễn bùng nổ, đầy nhiệt huyết, giúp CLB Man Utd như lột xác về lối chơi, thay đổi vận may ngoạn mục trong những tuần gần đây. Từ khi tiền vệ Bồ Đào Nha gia nhập, đội quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer bất bại, thắng 5 và hòa 3, hiện xếp thứ 5 Ngoại hạng Anh. Fernandes như một làn gió mới đầy sức sống không chỉ làm cho tuyến giữa của Man Utd năng động hơn bao giờ hết mà còn tạo niềm cảm hứng chơi bóng và quyết thắng cho cả đội.

Trong 8 lần ra sân cho CLB mới, Fernandes ghi được 3 bàn thắng và góp công 4 pha kiến tạo thành bàn. Tầm ảnh hưởng của Fernandes ở M.U được cụ thể hóa bằng danh hiệu cá nhân đầu tiên “Cầu thủ hay nhất tháng 2 giải Ngoại hạng Anh”. Nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, di chuyển rộng và thông minh, khả năng phối hợp đồng đội rất nhanh và hiệu quả, những đường xẻ bóng tinh tế phá vỡ hàng phòng ngự đối phương, các cú sút đầy quyết đoán và trúng đích… là những gì mà Fernandes đang trình diễn.

* Thủ lĩnh đích thực

Man Utd vốn là “thiên đường đã mất” với phong độ cực kỳ thất thường và thua xiểng niểng ở đầu mùa giải, bỗng chốc thăng hoa với chuỗi trận thắng mà dấu ấn mới nhất, cũng là vẻ vang nhất, chính là việc hạ gục CLB Manchester City 2-0 trong trận derby diễn ra ở thánh địa “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford (ngày 8-3). Màn trình diễn đầy cảm hứng và hiệu quả của Fernandes khiến anh nhận được nhiều lời ca ngợi. HLV Solskjaer thừa nhận: “Toàn đội được hưởng lợi từ nguồn năng lượng tích cực mà Bruno tạo ra. Cậu ấy có kỹ năng, tập luyện chăm chỉ, lại khiêm tốn và khao khát chiến thắng”. Trung vệ đội trưởng Harry Maguire tấm tắc: “Cậu ấy cá tính mạnh mẽ và phát sáng tinh hoa”. Cựu danh thủ Man Utd Paul Ince so sánh Fernandes với những tượng đài trước đây như Paul Scholes hay Eric Cantona - người đến Man Utd năm 1992 (bấy giờ chỉ là một đội bóng trung bình khá) và mở ra kỷ nguyên thành công rực rỡ của “Quỷ đỏ” với hàng loạt danh hiệu cao quý. Paul Ince nhận định Bruno Fernandes đang tạo ra tầm ảnh hưởng như những gì Eric Cantona từng làm được tại Man Utd.

“Quỷ đỏ” những năm qua thiếu một thủ lĩnh, một “người hùng” đúng nghĩa trong đội. Tiền vệ người Pháp Paul Pogba từ sự kỳ vọng đã biến thành nỗi thất vọng lớn ở Man Utd do lắm tài nhiều tật. Các nhân tố như Marcus Rashford hay Jesse Lingard thiếu sự ổn định, Juan Mata đã già còn Mason Greenwood và Daniel James lại non nớt. Sự xuất hiện của Bruno Fernandes khiến HLV Solskjaer bớt đau đầu hẳn. Tiền vệ công mang dáng dấp “hình mẫu số 10” này được người hâm mộ yêu thích và dường như có mọi thứ cần thiết để trở thành một trong những ngôi sao sáng chói nhất Premier League như các tên tuổi đồng hương trước đây từng khoác áo Man Utd là Cristiano Ronaldo và Nani.

“Tất cả chúng tôi đã cống hiến hết sức mình và tất cả xứng đáng với chiến thắng. Tôi chỉ muốn giúp đội bóng, đó là những gì tôi muốn làm, đó là những gì tôi cần làm” - Fernandes bày tỏ một cách khiêm tốn về những đóng góp của anh cho những chiến thắng vừa qua của Man Utd.

* Tỏa sáng ở UEFA Euro 2020?

Ở đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, Bruno Fernandes chính thức khoác áo màu bã trầu từ tháng 11-2017, sau khi anh đã thi đấu cho đội trẻ Bồ Đào Nha ở các cấp độ U19, U20 và U21. Fernandes cũng tham gia đội tuyển trẻ Bồ Đào Nha tại Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro 2016. HLV Fernando Santos điền tên Fernandes vào đội hình dự World Cup 2018 - nơi anh được đưa vào sân bên cạnh siêu sao Cristiano Ronaldo trong trận hòa Tây Ban Nha 3-3.

Bruno Fernandes (phải) sẽ nối gót đàn anh để trở thành huyền thoại ở M.U? - Ảnh: Goal.com
Bruno Fernandes (phải) sẽ nối gót đàn anh để trở thành huyền thoại ở M.U? - Ảnh: Goal.com

Fernandes cũng tham gia Vòng chung kết giải UEFA Nations League 2019 và đăng quang vô địch cùng đội tuyển quê hương. Anh còn được chọn vào Đội hình xuất sắc của giải đấu này.

Đến nay Fernandes đã ghi 2 bàn thắng trong 19 lần đá cho đội tuyển quốc gia. Cùng với những tuyển thủ như Joao Felix, Bernardo Silva…, Fernandes được xem là lớp thế hệ cầu thủ mới đầy triển vọng của Bồ Đào Nha. Vào mùa hè này, Bồ Đào Nha dự tranh VCK UEFA Euro 2020 với tư cách đương kim vô địch và người hâm mộ hẳn rất mong Fernandes sẽ tỏa sáng.

Bửu Long

 

Tin xem nhiều