Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao dịch trực tuyến ''lên ngôi''

10:03, 27/03/2020

Để bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều người dân hạn chế ra đường hay đến những nơi tập trung đông người như quán ăn, chợ, siêu thị… nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm.

Để bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều người dân hạn chế ra đường hay đến những nơi tập trung đông người như quán ăn, chợ, siêu thị… nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm.

Các dịch vụ giao hàng trực tuyến được nhiều người lựa chọn trong thời điểm phòng, chống  dịch Covid-19
Các dịch vụ giao hàng trực tuyến được nhiều người lựa chọn trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19

[links()]Thay vào đó, không ít người đã lựa chọn hình thức mua sắm, dịch vụ trực tuyến (online), các dịch vụ giao hàng tận nơi để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của bản thân và gia đình.

* “Ngồi nhà” mua sắm

Những ngày vừa qua, một phần do thời tiết nắng nóng nhưng chủ yếu vẫn là do người dân phòng lây nhiễm dịch bệnh, giảm đi lại, hạn chế đến nơi đông người nên thường đặt đồ ăn về tận văn phòng hoặc tận nhà. Do đó, nhu cầu đặt hàng online tăng cao.

Bà NGUYỄN THỊ TUYẾN, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Đồng Nai cho hay, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các giao dịch trực tuyến, gửi tiết kiệm online tại ngân hàng tăng khoảng 20% so với trước đây. Dịp này, ngân hàng cũng áp dụng mức lãi suất ưu đãi tăng thêm 0,5%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm online với thời hạn từ 6-18 tháng, trên 24 tháng thì tăng 0,4%/năm so với gửi tại quầy. Ngoài ra, ngân hàng đang tiến hành giảm các tiền phí giao dịch chuyển tiền đối với những khoản tiền nhỏ để thanh toán hóa đơn điện, nước, tiền điện thoại…

Đây không chỉ là giải pháp mua sắm an toàn, nhanh chóng và tiện lợi cho nhiều người mà còn được xem là giải pháp hỗ trợ cho hàng loạt quán ăn, nhà hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm… tránh được tình cảnh ế ẩm do dịch bệnh kéo dài.

Chị Phạm Hồng Nhung, nhân viên văn phòng tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) chia sẻ, dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến đã trở nên quen thuộc với gia đình kể từ lúc hai con của chị phải nghỉ học ở nhà phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Vợ chồng tôi đều phải đi làm xa, không ai chuẩn bị cơm nước được, vì thế, tôi thường sử dụng NowFood để “ship” bữa trưa cho các con ở nhà. Chỉ cần hỏi các con thích ăn gì, sau đó chọn món và thanh toán, khoảng 30 phút sau là đồ ăn được chuyển đến tận nhà. Các con cũng vui vì được thường xuyên ăn những món mình thích” - chị Nhung cho biết.

Trước tác động của dịch bệnh khiến người dân ngại đến những nơi tập trung đông người như quán ăn uống, nhà hàng, khách sạn… nên ngành hàng thực phẩm và ăn uống không tránh khỏi thực trạng sụt giảm doanh số.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, quản lý cửa hàng Highlands Coffee ở đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa), thời gian trước cửa hàng luôn nhộn nhịp khách, tuy nhiên thời gian gần đây lượng khách đến uống cà phê thư giãn trực tiếp tại cửa hàng giảm mạnh. Thay vào đó, số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua những người giao hàng (shipper) lại tăng khoảng 20% so với trước đây.

Anh Thanh Quang, một shipper chuyên giao hàng tại khu vực TP.Biên Hòa cho biết, số lượng đơn đặt hàng vào dịp này tăng khoảng 30% so với trước khi có dịch Covid-19. Đa phần là các đơn đặt hàng đồ ăn, thực phẩm, các loại nước giải khát…

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh ăn uống mà các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cũng đang tăng cường các hình thức thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến để người tiêu dùng dù ngồi ở nhà vẫn có thể nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hằng ngày.

Theo ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing của Co.opmart Biên Hòa, từ khoảng sau Tết Nguyên đán, lượng đơn đặt hàng trực tuyến, fanpage, giao hàng tận nơi của khách hàng tại siêu thị tăng gấp 3 lần so với trước đây. Trung bình mỗi ngày có khoảng 250-300 đơn hàng trực tuyến. Dịp này, Co.opmart Biên Hòa sẽ giao hàng miễn phí với mỗi hóa đơn trên 200 ngàn đồng trong vòng bán kính 5km xung quanh siêu thị.

Các ứng dụng internet banking, mobile banking… của các ngân hàng được nhiều người sử dụng để thanh toán các hóa đơn, chuyển khoản, gửi tiết kiệm online… vào thời điểm này
Các ứng dụng internet banking, mobile banking… của các ngân hàng được nhiều người sử dụng để thanh toán các hóa đơn, chuyển khoản, gửi tiết kiệm online… vào thời điểm này

Tương tự, ông Lê Văn Duy, Giám đốc Trung tâm thương mại BigC Tân Hiệp cho biết, lượng đơn đặt hàng trực tuyến hoặc thông qua điện thoại của siêu thị những ngày vừa qua tăng gần gấp đôi so với trước đây. Siêu thị cũng tiến hành rút ngắn thời gian giao hàng cho khách. Những mặt hàng được giao chủ yếu là các loại thực phẩm khô, hàng tiêu dùng…

* Tích hợp các dịch vụ trực tuyến

Khảo sát trên thị trường mua sắm trực tuyến cho thấy, nhiều trang thương mại điện tử đang ưu tiên giới thiệu những sản phẩm thuộc ngành hàng dược phẩm, đồ dùng vệ sinh cá nhân, nhà cửa, nhu yếu phẩm, quần áo thời trang... để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn mua sắm. Cùng với đó, các ứng dụng ngân hàng điện tử ở nước ta hiện rất phát triển với nhiều tính năng giúp khách hàng giao dịch, thanh toán các loại hóa đơn nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi.

Anh Nguyễn Thanh Duy, một nhân viên văn phòng ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho biết: “Trong mùa dịch này nếu ra tận cửa hàng mua sắm, ăn uống hay phải chen chúc xếp hàng thanh toán trong các siêu thị thì khá nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế tôi và gia đình chuyển qua mua sắm trực truyến, chỉ cần truy cập ứng dụng, cần món nào cũng có, từ hàng tiêu dùng cho đến thức ăn, chỉ việc thanh toán, hàng sẽ được giao đến tận nơi. Ngoài ra không cần thanh toán tiền mặt mà liên kết trực tiếp qua tài khoản internet banking. Mọi thứ đều có thể thực hiện tại nhà”.

Nhiều đơn vị, ngân hàng đã có nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến vào dịp này… Theo Phòng Dịch vụ khách hàng - ngân quỹ Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chi nhánh sở giao dịch Đồng Nai, hiện nay, ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng các giao dịch trực tuyến bằng cách giảm các loại phí giao dịch so với khi giao dịch trực tiếp. Ngoài ra, có nhiều gói gửi tiết kiệm online có thời hạn từ 6 tháng trở lên với lãi suất ưu đãi hơn khoảng 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết thông thường. 

* Quan tâm hơn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Hiện nay, nhiều dịch vụ về y tế, giao thông, thanh toán tiền điện, tiền nước… trên địa bàn tỉnh đã triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện tại cũng là dịp để người dân quan tâm hơn đến các hình thức thanh toán này.

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai), từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng khách hàng của công ty thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt tăng cao, nhất là trong tháng 2 vừa qua. Hiện đã có khoảng 630 ngàn khách hàng, chiếm gần 68% khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện thông qua tài khoản ngân hàng hoặc các tổ chức thanh toán trung gian…

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường các biện pháp, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến sẽ góp phần hạn chế giao dịch trực tiếp để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Đồng thời, các hình thức này cũng sẽ hạn chế việc sử dụng tiền mặt, đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Chính phủ hướng tới phát triển những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch hóa các dòng tiền trong nền
kinh tế... 

Hải Quân

Tin xem nhiều