Báo Đồng Nai điện tử
En

Google Doodle tôn vinh bánh mì Việt Nam

11:03, 27/03/2020

Ngày 24-3 vừa qua, trên giao diện trang chủ Google tại hơn 10 quốc gia gồm: Việt Nam, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Áo, Thụy Sĩ, Singapore, Pháp... xuất hiện những hình ảnh hoạt họa sinh động (Google Doodle) để tôn vinh bánh mì Việt Nam.

Ngày 24-3 vừa qua, trên giao diện trang chủ Google tại hơn 10 quốc gia gồm: Việt Nam, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Áo, Thụy Sĩ, Singapore, Pháp... xuất hiện những hình ảnh hoạt họa sinh động (Google Doodle) để tôn vinh bánh mì Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng trên thế giới
Bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng trên thế giới

* Mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử “người khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ thiết kế Doodle nhằm tôn vinh món ăn phổ biến này của người Việt Nam. Người thiết kế Google Doodle ngày 24-3 là Olivia Huỳnh, một hoạ sĩ gốc Việt đang làm tại Google. Cô là người vẽ rất nhiều bức ảnh khác trên Google Doodle trong những năm qua. Olivia Huỳnh cho biết, một phần cảm hứng để thiết kế nên Doodle này là những ký ức vui vẻ khi ăn cùng gia đình.

Sự kiện này nhằm kỷ niệm 9 năm ngày “Banh mi” - một từ thuần Việt, được đưa vào Từ điển tiếng Anh Oxford (24-3-2011) - cuốn từ điển bằng tiếng Anh đầu tiên trên thế giới. Từ điển này khi đó đã thêm từ “Banh mi” vào từ điển và giải nghĩa rằng đây là món ăn nổi tiếng của người Việt Nam, được tạo nên từ bánh mì xẻ đôi, cho thêm phần nhân rất phong phú gồm: pate, thịt, rau củ, nước sốt, tương ớt... Việc được cập nhật vào từ điển Oxford khi ấy đã cho thấy sự phổ biến cũng như hương vị thơm ngon của chiếc bánh mì Việt Nam. Theo Google, bánh mì Việt Nam đại diện cho sự hòa quyện ẩm thực tinh tế của ẩm thực Việt trên thế giới.

Nhiều tài liệu cho rằng chiếc bánh mì Việt Nam - xuất hiện lần đầu tiên ở những con phố nhỏ cuối thập niên 1950 ở Sài Gòn xưa - được lấy cảm hứng từ loại bánh mì baguette của Pháp. Nhưng việc thêm vào các thành phần, gia vị đặc trưng đã tạo nên chiếc bánh mì kẹp đặc sản của “Đất nước hình chữ S” ngon nức tiếng trong lòng bạn bè quốc tế. Trải qua nhiều thăng trầm, bánh mì trở thành món ăn đường phố bình dị nhưng mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt. Đi đến những miền đất khác nhau của Việt Nam, bánh mì lại có những phiên bản khác nhau phụ thuộc vào màu sắc văn hóa và phong vị ẩm thực của địa phương.

“Một loại bánh mì truyền thống với lớp vỏ giòn, bên trong kẹp những loại thịt khác nhau (pate, giò lụa, thịt viên, thịt nguội, thịt gà...), cùng với rau dưa, đồ chua giòn (dưa chuột, củ cải, cà rốt ngâm), quết thêm bơ, nước sốt hoặc nước tương và cuối cùng là tương ớt hoặc ớt. Các nguyên liệu châu Âu đã hoàn toàn được thay thế bằng nguyên liệu Việt Nam, mang đến món ăn đặc trưng với hương vị cay, ngọt” - Google miêu tả.

* Bánh mì Việt Nam từng tạo nên “cơn sốt”

Hiện tại, bánh mì hiện diện khắp các quầy hàng trên đường phố, các khu chợ hay nhà hàng khắp thế giới. Người Hàn Quốc thường thưởng thức bánh mì với bulgogi (thịt bò nướng) đặc trưng của họ và kim chi. Ở Mỹ có nhiều công thức phổ biến, trong đó thay bánh mì dài bằng một loại bánh mì nhỏ và tròn để tạo ra phiên bản bánh nhỏ hơn.

Hình ảnh bánh mì Việt Nam trên Google Doodle. Ảnh: Google
Hình ảnh bánh mì Việt Nam trên Google Doodle. Ảnh: Google

Đối với nhiều người nước ngoài, được ăn bánh mì ngay tại quê hương xứ sở của nó mới thực sự giúp họ hiểu tại sao bánh mì ngày càng trở nên thân thuộc và hấp dẫn đối với người yêu ẩm thực trên khắp thế giới như vậy, đặc biệt khi họ nhớ về ẩm thực Việt Nam.

Đặc biệt, bánh mì Việt Nam dần dần được nhiều du khách biết đến khi những năm gần đây, hàng loạt chính trị gia hàng đầu thế giới khi đến Việt Nam đều chọn bánh mì là món ăn thưởng thức đầu tiên và có ấn tượng với món ăn dân dã nhưng có hương vị rất đặc biệt này.

Bánh mì Việt cũng nhiều lần được công nhận bởi các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế. Lúc sinh thời, vua đầu bếp Anthony Bourdain từng đến thăm Hội An (Quảng Nam) và nếm thử bánh mì Phượng. Khi ấy, ông cho rằng nó là “loại bánh ngon nhất thế giới”. Hình ảnh về những chiếc bánh mì Việt Nam thơm ngon đã xuất hiện trên kênh No Reservation của vị vua đầu bếp này và dần nổi tiếng hơn trên thế giới.

Báo The Guardian của Anh khi xếp bánh mì Việt Nam ở vị trí thứ hai trong danh sách “10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn nhất thế giới” đã viết: “Có một bí mật ít người biết đó là, chiếc sandwich ngon nhất thế giới không phải ở Rome (Italy), Copenhagen (Đan Mạch) hay TP.New York (Mỹ), mà là trên những đường phố Việt Nam”. Vào năm 2018, CNN cũng từng ưu ái gọi tên bánh mì ở Hội An là “Vua của các món sandwich trên thế giới”. Tương tự, David Farley - cây bút du lịch và ẩm thực của BBC cũng từng khen ngợi bánh mì Việt Nam là “loại sandwich ngon nhất thế giới”.

Ngoài ra, bánh mì Việt Nam còn tạo nên “cơn sốt” khi được tạp chí National Geographic bình chọn là một  trong 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, đồng thời đứng đầu danh sách 12 món ăn đường phố của tạp chí du lịch Mỹ Conde’ Nast Traveler năm 2013; lọt vào tốp 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của tạp chí Huffington Post năm 2014; lọt tốp 10 món sandwich hấp dẫn nhất thế giới theo chuyên trang du lịch Traveller năm 2017.

* Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”

Sở Du lịch TP.HCM cũng đang phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đồng hành với Google tổ chức các hoạt động kỷ niệm, giới thiệu rộng rãi bánh mì đến du khách quốc tế thông qua tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”, diễn ra từ ngày 24 đến 31-3.

Những hoạt động quảng bá được các khách sạn ở TP.HCM  hưởng ứng. Một số tiệm bánh mì nổi tiếng ở TP.HCM như Hồng Hoa, Tuấn Mập, Bảy Hổ, Bánh mì tươi… có các chương trình quảng bá, giới thiệu với nhiều hình thức. Đặc biệt, trong chương trình của mình tiệm bánh mì Hồng Hoa giới thiệu sản phẩm bánh mì loại lớn 1kg với kích thước 70x40cm.

Trong tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Niê đồng hành với các văn nghệ sĩ, blogger, người nổi tiếng trong và ngoài nước mang hình ảnh bánh mì lan tỏa trên các mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, Instagram, YouTube cùng nhiều hoạt động khác.

Việc Bánh mì Việt Nam được Google Doodle vinh danh một lần nữa cho thấy sức hút và tầm ảnh hưởng của món ăn, ẩm thực của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới. Google Doodle là một biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google, nhằm chào mừng các ngày lễ, các sự kiện, thành tựu và con người có tầm ảnh hưởng đến nhiều người trên một không gian địa lý nhất định. Trước đó, Google Doodle từng tôn vinh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng một số danh nhân Việt, cũng như nghệ thuật ca trù và ngày Tết Trung thu của Việt Nam.

Đắc Nhân

(tổng hợp)

Tin xem nhiều