Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới không gian mạng

08:03, 20/03/2020

Trong bối cảnh mạng xã hội đang tác động không nhỏ đến đời sống thanh niên như hiện nay thì tổ chức Đoàn không thể đứng ngoài cuộc. Trên không gian mạng, các phong trào, hoạt động của Đoàn có thể mang lại hiệu ứng mạnh mẽ nhờ tiếp cận thanh niên nhanh hơn và rộng hơn.

Trong bối cảnh mạng xã hội đang tác động không nhỏ đến đời sống thanh niên như hiện nay thì tổ chức Đoàn không thể đứng ngoài cuộc. Trên không gian mạng, các phong trào, hoạt động của Đoàn có thể mang lại hiệu ứng mạnh mẽ nhờ tiếp cận thanh niên nhanh hơn và rộng hơn.

Đoàn viên, thanh niên H.Nhơn Trạch dán bảng thông tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cổng trường học
Đoàn viên, thanh niên H.Nhơn Trạch dán bảng thông tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cổng trường học

[links()]* Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Chưa khi nào các thông tin, hướng dẫn về cách phòng chống dịch bệnh cũng như các khuyến cáo, thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam lại được cập nhật nhanh, nhiều như vậy trên các trang Facebook của Tỉnh đoàn, Hội LHTN, Hội Sinh viên tỉnh và các cơ sở Đoàn.

Thông qua những video, đồ họa, hình ảnh và nội dung sinh động, kịp thời trên mạng xã hội về dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới đoàn viên, thanh niên trong nâng cao ý thức phòng bệnh. Đặc biệt, cũng từ các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên còn có thể nắm bắt và trực tiếp tham gia các hoạt động chung tay vì cộng đồng. Sau khi có thông báo trên mạng xã hội, nhiều đoàn viên, thanh niên đã đăng ký tham gia các hoạt động như: phát tờ rơi, khẩu trang y tế, dán áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh tại các trường học, chợ, nhà trọ trên địa bàn.

Trước thực trạng nông sản ùn ứ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vào giữa tháng 2 vừa qua, Huyện đoàn Tân Phú phối hợp với Chi hội Doanh nhân trẻ Tân Phú - Định Quán đã phát động chiến dịch giải cứu dưa hấu giúp bà con nông dân. Không chỉ bán hàng trực tiếp tại những điểm cố định, người dân còn có thể đặt hàng online qua fanpage Tuổi trẻ Tân Phú và được các tình nguyện viên vận chuyển miễn phí. Chỉ trong 1 ngày triển khai chương trình, với sức mạnh của mạng xã hội, 10 tấn dưa hấu của nông dân đã được các đoàn viên, thanh niên “giải cứu” thành công.

Không chỉ chuyển tải kịp thời tình hình dịch bệnh, truyên truyền các giải pháp phòng bệnh, các trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn quản lý cũng là kênh đấu tranh, phản bác các thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong xã hội. Qua đó định hướng đoàn viên, thanh niên không chia sẻ, phát tán thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu và phòng tránh bệnh trên trang fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Mới đây, trang Facebook này cũng giới thiệu cuộc thi thực hiện video nhảy mô phỏng động tác rửa tay trên nền nhạc bài hát Ghen Cô Vy sau đó đăng tải lên trang cá nhân. Các clip này được tính điểm bình chọn thông qua lượt thích, chia sẻ và được nhận phần thưởng từ Ban tổ chức.

* Tận dụng hiệu quả mạng xã hội

Theo thống kê, hiện cả nước có 61.330/67.591 Đoàn cơ sở có trang Facebook với 836.346 tin tốt, câu chuyện đẹp được tuyên truyền trên không gian mạng. Trung ương Đoàn cũng đã phát động cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” nhằm tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đồng thời giúp “cạnh tranh” và lấn át trước những thông tin xấu, độc hại đối với thanh niên.

Có thể nói, sự phát triển của mạng xã hội vừa là cơ hội vừa là thách thức trong việc tổ chức hoạt động, phong trào của Ðoàn các cấp. Thực tế, mạng xã hội đang lấy đi không ít thời gian và sự quan tâm của giới trẻ và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì nền nếp sinh hoạt ở cấp chi đoàn. Tuy nhiên, nó lại mang đến kênh tiếp cận giới trẻ nhanh chóng và hiệu quả, giúp cho tổ chức Ðoàn nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như chuyển tải thông điệp, chủ trương của Ðoàn, Hội tới cộng đồng.

Tác động và hiệu quả của mạng xã hội trong việc tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên là điều rõ ràng, song tận dụng hiệu quả công cụ này là vấn đề mà tổ chức Ðoàn cần quan tâm. Đặc biệt là việc nâng cao năng lực nhận thức xã hội cho thanh niên để có thể nhận diện được các thông tin xấu, độc. Cùng với đó là xây dựng mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên có đủ năng lực, kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng giới trẻ theo một cách riêng, hấp dẫn và gần gũi.

Nhật Hạ

Tin xem nhiều