Báo Đồng Nai điện tử
En

Những truyền thống kỳ lạ trên thế giới

03:03, 27/03/2020

Mỗi đất nước, vùng lãnh thổ trên thế giới lại có một văn hóa riêng đặc sắc. Có lẽ không phải ai cũng biết tới 7 truyền thống kỳ lạ của 7 quốc gia sau đây và câu chuyện thú vị đằng sau các truyền thống ấy.

Mỗi đất nước, vùng lãnh thổ trên thế giới lại có một văn hóa riêng đặc sắc. Có lẽ không phải ai cũng biết tới 7 truyền thống kỳ lạ của 7 quốc gia sau đây và câu chuyện thú vị đằng sau các truyền thống ấy.

Lễ hội La Tomatina tại Tây Ban Nha
Lễ hội La Tomatina tại Tây Ban Nha

* Lễ hội La Tomatina - Tây Ban Nha

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình tham gia một “cuộc chiến đồ ăn” chưa? Nếu bạn nhớ cảm giác ném bánh kem cùng bạn bè trong một buổi sinh nhật thế nào, thì ở Tây Ban Nha niềm vui ấy có thể nhân đôi, thậm chí nhân lên vài lần, vì bạn có thể tham dự một “cuộc chiến” ném cà chua với cả trăm người khác.

Lễ hội La Tomatina - một lễ hội truyền thống của Tây Ban Nha - là lễ hội ném cà chua lớn nhất thế giới. Truyền thống kỳ lạ này được tổ chức tại thị trấn Buñol của tỉnh Valencia vào ngày thứ tư cuối cùng của tháng 8. Cuộc “đại chiến cà chua” này có sự tham gia của cư dân thị trấn và mọi du khách. Tuy nhiên, bạn cần mua vé trước nếu muốn tham gia sự kiện này.

* Lễ hội Lăn Phomat - Anh

Lễ hội Lăn Phomat tại Anh
Lễ hội Lăn Phomat tại Anh

Truyền thống Lăn Phomat lạ lùng này của Gloucester - thành phố nằm ở Tây Nam nước Anh - đã được giữ gìn suốt 200 năm.

Hằng năm vào ngày thứ hai cuối cùng của tháng 5, những người tham gia sẽ đứng trên đỉnh đồi Coopers, chờ khi tảng phomat Double Gloucester to bự được thả lăn xuống từ trên đồi. Ngay khi tảng phomat này được thả, mọi người sẽ lao theo nó từ trên đồi xuống mặc kệ dù bị trơn trượt, lăn và ngã liên tục. Người nào giành được tảng phomat sẽ được coi là người chiến thắng và có thể giữ nó. Nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng cỏ trên đồi rất êm nên bạn có thể thỏa sức lăn và cười nhé!

Những truyền thống này có lẽ phần lớn chúng ta chưa từng thấy ở Việt Nam, nhưng chúng lại thể hiện một cách sâu sắc nhất nét đẹp và sự đa dạng văn hóa của mỗi đất nước.

* Ném quế vào người độc thân - Đan Mạch

Đan Mạch không phải là một đất nước khuyến khích bạn độc thân đâu. Tại đất nước này, khi bạn đã tròn 25 tuổi mà vẫn chưa lập gia đình, Đan Mạch có một cách tạo động lực vô cùng độc đáo cho bạn - truyền thống ném quế vào người độc thân.

Vào sinh nhật tròn 25 tuổi của một người độc thân tại quốc gia này, họ sẽ phải ngồi để cho bạn bè, người thân ném bột quế cả ngày. Bạn thấy thế chưa đủ bất ngờ? Hãy thử độc thân đến sinh nhật tuổi 30 ở Đan Mạch đi, quế sẽ được thay bằng hạt tiêu đấy!

* Đồng tiền ngọt ngào - Bolivia

Nếu bạn thích bánh kẹo và các loại đồ ngọt, bạn nên ăn tiệc giao thừa tại Bolivia. Các tiệm bánh sẽ chuẩn bị các loại bánh và đồ tráng miệng siêu ngon cho bữa tiệc này. Tuy nhiên, nếu chỉ có thế, Bolivia đã không ghi tên mình vào trong danh sách của chúng ta ngày hôm nay.

Trong những chiếc bánh bạn mua, không phải toàn bộ là những chiếc bánh bình thường. Có nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy một đồng xu trong bánh. Người dân ở đây tin rằng bất kỳ ai tìm thấy đồng xu trong bánh của họ sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới. Vì vậy, vào thời điểm này ở Bolivia, đừng ăn bánh quá nhanh nhé!

* Lễ hội buffet cho khỉ - Thái Lan

Truyền thống kỳ lạ tiếp theo nằm ở ngay quốc gia láng giềng của Việt Nam, đó là Xứ Chùa Vàng Thái Lan. Người dân Thái Lan có một nghi thức được cho là mang lại may mắn cho những người tham gia - đó là lễ hội cho khỉ ăn.

Trong lễ hội này, các đầu bếp dành hàng giờ để chuẩn bị nhiều món ăn, sau đó người tham gia có thể chọn các món trong buffet này để cho khỉ ăn. Sự đa dạng của các đồ ăn nhẹ, đồ ngọt, đồ uống, trái cây mà các chú khỉ thưởng thức sẽ làm bạn phải ngạc nhiên.

Trong lễ hội này, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các chú khỉ mở lon coca cola và ăn bánh trái một cách ung dung. Nhiều hoạt động khác rất thú vị cũng được diễn ra trong lễ hội như: mặc quần áo như khỉ, đeo mặt nạ khỉ và cả nhảy múa nữa.

* “Đại chiến cam” - Ý

Nếu như Tây Ban Nha có “đại chiến cà chua”, thì Ý cũng có một truyền thống không kém phần kỳ lạ và thú vị - “Đại chiến cam”. Lễ hội này được tổ chức tại TP.Ivrea của Ý và nó tái hiện cuộc chiến lịch sử giữa nhân dân và tên bạo chúa cầm quyền.

Tất nhiên, họ không tái hiện cuộc chiến này với súng và kiếm, mà là với những quả cam. Hơn nửa tấn cam tươi được sử dụng trong lễ hội này. Nếu bạn cảm thấy mệt trong lúc chiến đấu, bạn cũng có thể thưởng thức những trái cam ngọt mát ngay tại lễ hội. Quả thực đây là một truyền thống thể hiện rõ tinh thần đấu tranh cho tự do của nhân dân Ý.

* Đêm Krampus - Áo

Merry Christmas là một cụm từ tiếng Anh quen thuộc đối với chúng ta phải không. “Giáng sinh vui vẻ!” - là câu nói phổ biến nhất trong dịp lễ Giáng Sinh ở các quốc gia. Tuy nhiên, ở Áo, ngoài Santa Claus đáng mến ra, bạn có thể sẽ gặp cả Krampus nữa đấy. Và bạn nên được cảnh báo trước, Krampus không dễ gần như Santa Claus đâu.

Tại Áo, bạn có thể sẽ hoảng hồn khi bước ra ngoài và thấy đoàn quân Krampus
Tại Áo, bạn có thể sẽ hoảng hồn khi bước ra ngoài và thấy đoàn quân Krampus

Theo văn hóa dân gian Áo, Krampus với hình dạng nửa người nửa quỷ sẽ xuất hiện ở các thị trấn vào đêm trước ngày 6-12. Đêm này được gọi là Krampusnacht - đêm Krampus. Theo truyền thống của Áo, trong đêm này mọi người sẽ mặc quần áo như Krampus, càng đáng sợ càng tốt, và đi ăn mừng lễ hội ngoài đường phố. Quả là một truyền thống không chỉ kỳ lạ mà có phần hơi đáng sợ, đúng không nào?

Quốc gia nào cũng có nét văn hóa truyền thống riêng và nhân dân mỗi nước đều có quyền tự hào về điều này. 7 truyền thống trên không chỉ độc đáo, kỳ lạ, thú vị, mà còn là tấm gương phản ánh rõ nét vẻ đẹp về văn hóa và lịch sử của từng quốc gia.

Q.A (tổng hợp)

Tin xem nhiều