Báo Đồng Nai điện tử
En

Phép thử của lòng nhân

09:03, 27/03/2020

Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải những bức thư, những lời cảm ơn đầy xúc động của người nước ngoài đến Việt Nam làm việc hoặc du lịch sau thời gian sinh hoạt tại các khu cách ly phòng dịch Covid-19.

Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải những bức thư, những lời cảm ơn đầy xúc động của người nước ngoài đến Việt Nam làm việc hoặc du lịch sau thời gian sinh hoạt tại các khu cách ly phòng dịch Covid-19. Trong đó có bức thư tay viết bằng tiếng Việt (sử dụng Google để chuyển ngữ) của một nữ du khách người Ba Lan gửi đến y, bác sĩ, các cán bộ công an làm nhiệm vụ tại Khu cách ly người nước ngoài tập trung ở Hội An, Quảng Nam.

Bức thư tay nữ du khách Ba Lan gửi từ khu cách ly khách nước ngoài tại Beach Resort Hội An - Ảnh: N.B
Bức thư tay nữ du khách Ba Lan gửi từ khu cách ly khách nước ngoài tại Beach Resort Hội An - Ảnh: N.B

Nội dung bức thư dẫu ngôn ngữ, văn phong chưa thật logic, chưa thật đúng ngữ pháp nhưng dễ dàng nhận ra trong đó chứa đựng tình cảm mộc mạc, chân thành của người viết dành cho những người đã giúp đỡ họ sau khoảng thời gian được cách ly trong điều kiện tốt, được chăm sóc chu đáo, tận tình. Chỉ cần đọc một đoạn trong bức thư, người đọc đã có thể dễ dàng hình dung được mọi thứ diễn ra trong những Khu cách ly phòng dịch: “Trong suốt quá trình kiểm dịch, chúng tôi cảm thấy được chăm sóc tốt và chúng tôi muốn cảm ơn các bạn vì điều đó. Cảm ơn vì công việc của các nhân viên y tế đã chăm sóc sức khỏe của chúng tôi mỗi ngày, mạo hiểm cuộc sống của bạn. Cảm ơn các bạn đã làm việc của những người bảo vệ, đã đáp ứng rất hiệu quả nhu cầu và yêu cầu của chúng tôi.

Cảm ơn các bạn cho những bữa ăn ngon từ Hội An Beach Resort, bao gồm cả món bánh mì chúng tôi yêu thích. Chúng tôi cũng cảm ơn các cư dân của Hội An, những người đã đoàn kết với chúng tôi, mang nước trái cây và trái cây đến nơi cách ly. Vô cùng cảm động!

Chúng tôi sẽ nhớ một điều đặc biệt là từ chuyến đi vòng quanh Việt Nam: Việt Nam là một đất nước của những con người tuyệt vời, tuyệt vời với những trái tim đẹp. Chúng tôi chắc chắn sẽ quay trở lại một ngày nào đó để hoàn thành hành trình của chúng tôi.

Một lần nữa, cảm ơn bạn đã quan tâm đến chúng tôi trong thời gian cực kỳ khó khăn của dịch Covid-19. Việt Nam sẽ ở lại trong tim của chúng tôi mãi mãi!

Joanna Zythowska và Denisz Zythowski, Ba Lan”.

Vâng, như lời thư của nữ du khách “Vô cùng cảm động!”. Người Việt Nam là thế. Nghĩa hiệp, giàu lòng nhân ái, bao dung vốn là truyền thống lâu đời của dân tộc ta và những nét đẹp văn hóa đầy tự hào ấy càng tỏa sáng, phát huy trong những thời điểm, hoàn cảnh, điều kiện vất vả, khó khăn. “Thương người như thể thương thân”, chúng ta phòng chống dịch là để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe không chỉ riêng đối với người dân nước ta mà là góp sức phòng dịch cho cả cộng đồng thế giới. Và, trong quá trình quyết liệt phòng chống dịch, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, chúng ta không hề có sự phân biệt hay khoảng cách nào đối với người trong nước hay người nước ngoài. Có lẽ đây cũng là một trong những biểu hiện rõ nét từ truyền thống của tinh thần quốc tế vô sản trong sáng được hun đúc từ thực tiễn cách mạng của nhân dân ta.

“Việt Nam là một đất nước của những con người tuyệt vời, tuyệt vời với những trái tim đẹp… Việt Nam sẽ ở lại trong tim của chúng tôi mãi mãi!” - nữ du khách Ba Lan đã viết thế. Vâng, đó là sự tuyệt vời của lòng nhân, của những tấm lòng biết sống vì người khác, cả đối với những người khác dân tộc, khác màu da, khác ngôn ngữ và đôi khi khác cả chính kiến, nghĩ suy.

Nêu cao quyết tâm, thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả, công khai, minh bạch, Việt Nam được đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (CDC) đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với sự cộng đồng trách nhiệm từ các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, với ý thức “chống dịch như chống giặc”, cả đất nước đang đồng tâm, hiệp lực để đẩy lùi dịch Covid-19. Giữa “cuộc chiến” không kém phần cam go này, một lần nữa chữ “nhân”, lòng nhân của người Việt lại tỏa sáng đầy xúc động. Đó là câu chuyện về các thiếu nhi ở thành phố dùng tiền mừng tuổi mua khẩu trang tặng học sinh, người dân vùng dịch; là chuyện những nông dân sẵn sàng gác chuyện nương rẫy mưu sinh để cùng Hội Chữ thập đỏ may khẩu trang kịp phát tặng người dân phòng dịch; là hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ dãi nắng, dầm mưa nhường cơm ăn, chốn ngủ cho dân trở về từ vùng dịch; là chuyện các y, bác sĩ lặng thầm ngày đêm quên mình chiến đấu với dịch Covid-19 dẫu biết rằng nguy cơ phơi nhiễm rất gần; là chuyện những nhân viên cần mẫn lo từng bữa cơm, giấc ngủ cho người ở khu cách ly mà không chút nề hà. Và rất nhiều những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng, chắt chiu từ những giọt mồ hôi lao động sáng tạo để có thêm nguồn lực hỗ trợ công tác phòng dịch Covid-19 được thuận lợi hơn…

Tất cả đó là sự thể hiện sinh động về tinh thần tương thân tương ái, là lòng nhân của người Việt khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu... Đó cũng là “liều thuốc” hữu ích góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sự an toàn, sức khỏe của mọi người, mọi nhà.               

Hoàng Quân

Tin xem nhiều