Báo Đồng Nai điện tử
En

Thư sếp thời Covid-19: Hãy sống tử tế

11:03, 27/03/2020

Tập đoàn đa quốc gia nơi tôi làm việc vừa thông báo cho phép toàn bộ hơn 80 ngàn nhân viên toàn cầu được làm việc tại nhà để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19.

Tập đoàn đa quốc gia nơi tôi làm việc vừa thông báo cho phép toàn bộ hơn 80 ngàn nhân viên toàn cầu được làm việc tại nhà để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19. Người sếp lừng danh của tôi, bà Marian Salzman, từ Mỹ gửi email ngày 24-3 cho biết, bà “vẫn theo dõi công việc trên các công cụ trực tuyến cùng với đội ngũ lãnh đạo và để thúc đẩy triển khai các dự án quan trọng nhất cho thời gian tới - bởi tôi hiểu trách nhiệm đảm bảo duy trì hoạt động của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng khi mà các cuộc hội họp đã bị hủy hoặc hoãn, lịch trình công việc phải dời lại. Rõ ràng, việc một sự kiện lớn nhất toàn cầu như Olympics Tokyo 2020 mà cũng không thể giữ nguyên kế hoạch khi phải dời sang năm 2021, càng bao trùm thêm sự bất an lên cuộc sống hiện đã rất biến động. Nhưng chắc các bạn cũng biết tin Papastratos (một công ty thành viên tại Hy Lạp) đã đóng góp nhiều máy trợ thở cho Bộ Y tế nước này. Đây chính là một trong rất nhiều nỗ lực hỗ trợ cho cộng đồng chiến đấu cùng đại dịch”.

Đôi vợ chồng Diego Fernandes và Deni Salgado hôn nhau qua khẩu trang trong lễ cưới không khách mời của họ tại khu vực phong tỏa Naples (Italy) ngày 20-3. Ảnh: Reuters
Đôi vợ chồng Diego Fernandes và Deni Salgado hôn nhau qua khẩu trang trong lễ cưới không khách mời của họ tại khu vực phong tỏa Naples (Italy) ngày 20-3. Ảnh: Reuters

Kế đến, người sếp của tôi đề nghị hãy xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc lẫn đời sống thường nhật của mình. Trong khi mọi người đều được khuyến khích hoàn thành nhiệm vụ với deadline (thời hạn hoàn thành) hợp lý, vừa sức, thì đồng thời, mỗi người cũng cần cân bằng cuộc sống cá nhân và gia đình. Bà Marian nhắn: “Đừng cảm thấy bắt buộc phải chạy theo kế hoạch hoặc thực hiện các cuộc hội họp quá dài, trừ khi thực sự khẩn cấp. Đây sẽ là một cuộc đua marathon hơn là một cuộc chạy nước rút. Tất cả chúng ta hãy dành cho đôi mắt, đôi tai, bộ não và trái tim mình những giờ phút nghỉ ngơi. Hãy nhớ đối xử tốt với chính mình vì bạn đang cùng lúc mang cả trách nhiệm với công ty, với bản thân và với gia đình, người thân nữa”.

Sếp cũng không quên những lời khuyên nhỏ nhưng tận tình: “Hãy sống tử tế, tập làm quen với việc giãn cách/hạn chế giao tiếp xã hội (social distancing), rửa tay thường xuyên hoặc dùng dung dịch sát khuẩn khi không có nước và xà phòng, nhớ uống nước đầy đủ và hãy gần gũi nhiều hơn với người thân yêu thương, ngay cả khi bạn chỉ có thể nhìn họ qua màn hình (hay phải đứng cách nhau 5m). Và cuối cùng, đừng quên tìm kiếm những thông tin lạc quan tích cực ở bất kỳ nguồn tin tức chính thống, đáng tin cậy nào mà bạn biết”.

Bà Marian Salzman cho rằng đây là thời điểm mọi người nên dành cho nhau sự quan tâm và ấm áp. “1 cuộc gọi, 1 email, 1 tin nhắn, thậm chí chỉ là 1 emoticon (ký hiệu cảm xúc) được gửi đi đã có thể đem lại một thay đổi có ý nghĩa lớn cho người nhận”. Thật vậy, mấy hôm nay khi liên lạc hỏi thăm bạn bè, người thân mùa phòng chống Covid-19, tôi thấy rõ ràng ai cũng cảm động hơn thường lệ. Và bản thân tôi càng cảm động hơn thường lệ khi nhận lời hỏi thăm.

“Hãy cho tôi biết bạn hiện đang ra sao. Tôi muốn biết mọi người đang được an toàn, khỏe mạnh và không ai phải cảm thấy đơn độc hoặc bị cách ly, dù phải ở xa nhau” - bà Marian Salzman bày tỏ. Và bà đúc kết: “Bài học cần rút ra giữa cơn đại dịch nhiều âu lo và có phần hoang mang này chính là tầm quan trọng của sự thật và tính minh bạch, của sở cứ khoa học và của sự tử tế. Bây giờ chính là lúc để chúng ta bỏ qua những khác biệt để đồng lòng, chung tay hỗ trợ lẫn nhau”.

Thoa Nguyễn

Tin xem nhiều