Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp lửa cho phụ nữ khởi sự kinh doanh

10:03, 07/03/2020

Từ lâu, phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế đã được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 939/QĐ-TTg (gọi tắt là Đề án 939) như tiếp thêm động lực giúp chị em hiện thực hóa ý tưởng và ước mơ cải thiện đời sống cho bản thân, gia đình và giúp đỡ các hội viên khác cùng khởi nghiệp.

Từ lâu, phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế đã được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 939/QĐ-TTg (gọi tắt là Đề án 939) như tiếp thêm động lực giúp chị em hiện thực hóa ý tưởng và ước mơ cải thiện đời sống cho bản thân, gia đình và giúp đỡ các hội viên khác cùng khởi nghiệp.

* Đa dạng hoạt động hỗ trợ phụ nữ

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bùi Thị Hạnh cho biết, thực hiện Ðề án 939, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đề án. Hội Phụ nữ tỉnh tập trung khảo sát nhu cầu và đẩy mạnh xây dựng mô hình tổ hợp tác, HTX do phụ nữ thực hiện.

Với vai trò chủ trì thực hiện Kế hoạch số 12470/KH-UBND ngày 16-11-2018 của UBND tỉnh Đồng Nai về triển khai đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 75% hội viên được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; phối hợp thành lập ít nhất 20 mô hình kinh tế tập thể, trong đó 10 HTX và 10 tổ liên kết sản xuất do phụ nữ quản lý; hỗ trợ 300 phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh; 100% doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tham gia ngày hội khởi nghiệp; thành lập Hội Doanh nghiệp nữ tỉnh…

Để Đề án 939 trở thành phong trào có tác động tích cực và sâu rộng, Hội LHPN tỉnh tổ chức Ngày hội phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng khởi sự kinh doanh; tổ chức các buổi tọa đàm Doanh nhân nữ với kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, hội nghị chuyên đề Tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp, diễn đàn Vai trò của phụ nữ trong quảng bá du lịch và kết nối di sản… nhằm tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh khả thi, có thể áp dụng cho một hoặc nhiều địa phương; chia sẻ kinh nghiệm và tiếp lửa cho các chị em có dự định nhưng chưa mạnh dạn khởi nghiệp tự tin bắt tay vào cuộc.

Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh cũng thành lập CLB hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai với sự tham gia của các nữ doanh nhân, chủ doanh nghiệp, các sở, ngành nhằm hỗ trợ chị em về kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ chị em tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu khởi sự kinh doanh.

Theo chia sẻ của Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, quá trình vận động hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, cán bộ hội phụ nữ các cấp tập trung giúp đỡ chị em ngay từ ý tưởng đến xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh. Khi kế hoạch được triển khai, hội viên mong muốn Hội LHPN đồng hành ở phương diện nào thì Hội sẽ có phương án giúp đỡ ở phương diện đó sao cho kịp thời, đúng trọng tâm. Chẳng hạn, hội viên cần hỗ trợ về quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, Hội phối hợp với các sở, ngành như: Công thương, Du Lịch, Hội Nông dân, Liên minh HTX hỗ trợ họ tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Sở Khoa học - công nghệ giúp các cơ sở đăng ký mã số, mã vạch, công bố sản phẩm ra thị trường; với hội viên là nông dân muốn khởi nghiệp, cán bộ Hội sẽ tìm cách thay đổi phương thức sản xuất manh mún, kém hiệu quả lâu nay sang liên kết thành lập các tổ hợp tác, HTX, giúp họ hình thành tư duy làm ăn kinh tế theo chuỗi giá trị.

* Khơi dậy tiềm năng của “phái đẹp”

Theo đánh giá của Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và thực hiện Đề án 939 đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều gương phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, góp phần giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Phong trào phụ nữ khởi nghiệp đã làm thay đổi nhận thức, quan niệm của nhiều chị em trong phát triển kinh tế gia đình, kinh tế địa phương.

Để phong trào phụ nữ khởi nghiệp ngày càng lan rộng, hiệu quả, bà Bùi Thị Hạnh cho rằng, các cấp Hội tiếp tục phối hợp với các đơn vị như: Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT, Sở NN-PTNT, Sở Khoa học - công nghệ giúp chị em hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. “Hiện tại, chúng tôi có 2 nguồn quỹ hỗ trợ chị em khởi nghiệp là Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển và Quỹ Hoa hồng cho tương lai. Hy vọng trong tương lai gần, sẽ có nhiều nữ doanh nhân, nhiều CLB, HTX do phụ nữ làm chủ, nhiều chị em làm kinh tế hiệu quả được biểu dương” - bà Hạnh chia sẻ.       

Lê An

 

 

Tin xem nhiều