Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình người trong gian khó

04:03, 27/03/2020

Trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những câu chuyện nhân ái, bao dung về tình người càng đầy ắp, lan tỏa.

Trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những câu chuyện nhân ái, bao dung về tình người càng đầy ắp, lan tỏa.

Ảnh lớn: TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tiếp nhận tiền, vật dụng do doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tiếp nhận tiền, vật dụng do doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong khó khăn, nhiều người dân đã chia sẻ, động viên nhau cùng vượt qua mùa dịch. Bên cạnh đó, rất nhiều mạnh thường quân, trong đó có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã góp hàng tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.

* Câu chuyện nhỏ về sự sẻ chia

Ủng hộ 5 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch

Theo TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, tính đến chiều 23-3, Sở Y tế đã tiếp nhận được khoảng 5 tỷ đồng tiền mặt, cùng nhiều hiện vật khác của các mạnh thường quân ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các đơn vị, doanh nghiệp,  tổ chức, cá nhân muốn đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 có thể chuyển qua tài khoản của Sở Y tế Đồng Nai: 3751.010.215.170.0000 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai, hoặc tài khoản: 128.0000.75288 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai.

Vài tháng nay, cô Nguyễn Thị Hoan, giáo viên một trường mầm non tư thục ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa phải nghỉ dạy dài hạn để phòng dịch Covid-19. Cô Hoan chia sẻ: “Nghỉ việc đồng nghĩa với giảm hẳn thu nhập vì là trường tư. Vậy nên tôi đã bàn với vài đồng nghiệp mở hàng ăn… online”.

Hằng ngày, các cô đi chợ sớm mua đồ ăn rồi về chế biến tại nhà. Các sản phẩm được các cô chăm chút, chụp hình đưa lên Facebook hoặc Zalo cá nhân để chào bán. “Hàng ăn online” của cô Hoan và đồng nghiệp đa dạng các món tự nấu như: chè bột lọc, chè bắp, cánh gà chiên, chân gà cóc xoài… với giá khá “mềm”. Các món ăn sẽ được giao đến tận nơi người mua và được nhiều phụ huynh học sinh mua ủng hộ.

Chị Mai Thị Liên, phụ huynh học sinh của cô Hoan nhiều lần mua ủng hộ các cô cùng lúc hàng chục ly chè dù nhà chỉ có 4 người. Chị Liên cho rằng: “Dịch bệnh kéo dài không biết đến khi nào mới kết thúc. Điều đó đồng nghĩa với việc các cô còn phải nghỉ dạy, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống. Trong khi đó, tôi vẫn đi làm, vẫn có lương nên muốn ủng hộ các cô vượt qua đại dịch này” - chị Liên nói. Chị Liên còn giới thiệu bạn bè, người thân cùng mua các món “hàng ăn online” của cô Hoan và đồng nghiệp. 

Cũng như nhiều người, những thông tin về dịch bệnh là điều quan tâm nhất của bà Lê Thị Len, ngụ tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa. Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, bà Len đã chủ động góp một phần nhỏ vào nguồn quỹ này bằng việc nhắn tin vào số điện thoại 1407. “Tôi rất cảm động khi đọc những thông tin về nhiều người đóng góp cho quỹ phòng chống dịch Covid- 19. Tôi cũng cố gắng đóng góp một phần nhỏ cho hoạt động chống lại đại dịch này” - bà Len tâm sự.

* “Liều thuốc” chống dịch

Sự đồng lòng, cùng nhau san sẻ trong đợt dịch này như một liều thuốc đặc hiệu để cùng nhau chống dịch Covid-19. Chỉ hơn 1 tuần sau khi phát động lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay đóng góp hàng tỷ đồng chung sức đẩy lùi đại dịch. Câu chuyện các giáo viên, học sinh Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (TP.Biên Hòa) là một ví dụ cụ thể. Chiều 23-3, cô Nguyễn Trùng Dương, Hiệu trưởng nhà trường đã đại diện cho giáo viên và học sinh của trường đến Sở Y tế để đóng góp 22 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Cô Dương chia sẻ, toàn trường có khoảng 620 học sinh. Cứ thứ sáu cuối cùng của tháng, các em học sinh và thầy cô của trường sẽ đóng góp 10 hay 20 ngàn đồng vào thùng từ thiện của trường. Từ đó, nhà trường sẽ chọn các chương trình thiện nguyện ý nghĩa, phù hợp để tham gia. “Riêng đợt này, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và cần nhiều kinh phí, chúng tôi cũng muốn góp một phần nhỏ để chống dịch” - cô Dương chia sẻ.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tiếp nhận tiền, vật dụng do doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19
TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tiếp nhận tiền, vật dụng do doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Nước uống là một nhu cầu tất yếu và không thể thiếu trong việc phục vụ những người ở các khu cách ly tập trung hoặc nhân viên y tế làm nhiệm vụ chống dịch. Trong đợt này, Công ty CP Nước tinh khiết Ốc Đảo Xanh (đóng tại KCN Amata) đã trao tặng 24 ngàn chai nước loại 500ml. “Chúng tôi muốn góp một phần nhỏ vào chiến dịch chống lại đại dịch này. Đây là đại dịch và là vấn đề của cộng đồng, không của riêng ai” - ông Trịnh Kiên, Giám đốc công ty chia sẻ.

Theo ông Kiên, mùa dịch này mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp cần ý thức rõ hơn về vai trò của mình đối với cộng đồng. Chắc chắn rằng, kinh phí chống đại dịch này sẽ vô cùng lớn nên việc cá nhân, tổ chức chung tay đóng góp cùng Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh là điều rất cần thiết ở thời điểm này. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục ủng hộ nếu tình hình dịch bệnh còn chưa kết thúc.

* Thiết thực chung sức phòng, chống dịch

Đồ bảo hộ chống dịch và khẩu trang y tế là những mặt hàng quý giá đối với những người ở tuyến đầu trong chiến dịch đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do nhu cầu cao về 2 mặt hàng này nên nhiều ngày nay, khắp nơi đều rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang. Còn bộ đồ bảo hộ chống dịch cũng có giá cao, cả trăm ngàn đồng/bộ.

Hiểu được nhu cầu cấp bách của những mặt hàng trên trong đợt phòng, chống dịch, ngay từ đầu tháng 2-2020, Công ty CP May Đồng Nai đã chuyển một bộ phận sang sản xuất các mặt hàng đồ bảo hộ và khẩu trang phòng, chống dịch. Ngày 24-3, Công ty CP may Đồng Nai đã tặng 2 ngàn bộ đồ bảo hộ và 10 ngàn khẩu trang đến Sở Y tế để tặng cho những y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp ủng hộ đồ bảo hộ phòng chống dịch và khẩu trang cho nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19
Doanh nghiệp ủng hộ đồ bảo hộ phòng chống dịch và khẩu trang cho nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Ông Vũ Đức Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP May Đồng Nai chia sẻ: “So với nhu cầu thực tế, sự đóng góp của chúng tôi là nhỏ. Nhưng trước đại dịch này, tôi nghĩ mỗi cá nhân, doanh nghiệp cùng chung sức sẽ “góp gió thành bão”.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh thay mặt Ban Chỉ đạo đã cảm ơn và bày tỏ xúc động trước sự chung tay và những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. TS-BS.Phan Huy Anh Vũ cho biết, nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp đã ủng hộ tiền vào quỹ phòng, chống dịch, hiện vật thiết thực cho nhân viên y tế và người dân ở các khu cách ly phòng dịch như: khẩu trang, đồ bảo hộ phòng chống dịch, nước uống…

Bích Nhàn

Tin xem nhiều