Báo Đồng Nai điện tử
En

Vũ điệu rửa tay khiến cả thế giới ''phát cuồng''

10:03, 13/03/2020

Dựa trên giai điệu của một bản hit cũ, nhưng với thông điệp thời sự và cách truyền tải dễ thương, ca khúc Ghen cô Vy đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Dựa trên giai điệu của một bản hit cũ, nhưng với thông điệp thời sự và cách truyền tải dễ thương, ca khúc Ghen cô Vy đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Từ trái qua: Erik, Khắc Hưng, Min. (Ảnh: Facebook nhân vật)
Từ trái qua: Erik, Khắc Hưng, Min. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Đầu năm 2020, cả thế giới vô cùng lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Điều này đã khiến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của Bộ Y tế quyết định hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, hai ca sĩ Min, Erik và vũ công Quang Đăng để thực hiện một dự án truyền thông nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Kết quả của dự án này chính là ca khúc Ghen cô Vy với rất nhiều phá cách chứ không mang màu sắc “cổ điển” như thường thấy ở các sản phẩm do đơn vị nhà nước đặt hàng.

* Bài nhạc cũ mà mới

Ông Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho biết: “Bài hát còn mang thông điệp rằng Việt Nam quyết thắng đại dịch”. Nhưng ở bản mới, đó chắc chắn không chỉ còn là Việt Nam nữa, mà là “we” - tất cả chúng ta, không phân biệt biên giới”.

Thực chất, Ghen cô Vy không phải một sáng tác độc lập mà là bản biến tấu về ca từ của bài hát Ghen, vốn do Khắc Hưng sáng tác, Min và Erik thể hiện từ năm 2017. Khi ấy, Ghen từng là một bản hit với chất nhạc bắt tai, dễ nghe và sự kết hợp ăn ý của hai ca sĩ thể hiện.

Với Ghen cô Vy, Khắc Hưng đã thay đổi toàn bộ lời bài hát cũ. Từ câu chuyện về tình yêu, ca khúc chuyển sang truyền tải nội dung về cách phòng tránh dịch Covid-19, trong đó trọng tâm là 6 bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Nam nhạc sĩ cho biết chỉ mất 10 ngày để hoàn thành phần lời của Ghen cô Vy dựa trên nền nhạc của Ghen. Anh cũng được đơn vị đặt hàng cung cấp những tài liệu về dịch Covid-19 để xây dựng đúng nội dung thông điệp.

Ngay khi được ra mắt vào tháng 2, Ghen cô Vy đã khiến khán giả thích thú với những giai điệu cũ nhưng được phối lại hoàn toàn mới. Lời bài hát cũng có nhiều đoạn dễ nhớ, dễ cảm, giàu tính hình ảnh: “Chắc chắn ta nên quyết tâm tự giác/ Để dịch bệnh không bùng cháy lên/ Cùng rửa tay xoa xoa xoa xoa đều/ Đừng cho tay lên mắt mũi miệng/ Và hạn chế đi ra nơi đông người/ Đẩy lùi virus Corona Corona”. Cùng với âm nhạc, phần hình ảnh hoạt hình cũng được đầu tư. Câu chuyện hình ảnh được đánh giá dễ thương, gần gũi và không khó hiểu.

Ca sĩ Min chia sẻ: “Chúng tôi cần một ca khúc siêu dễ nhớ để khiến cho những thông tin hữu ích không bao giờ rời khỏi bộ não của người nghe. Ghen cô Vy với giai điệu bắt tai dễ thuộc, cùng với phần lời đầy đủ thông tin đi kèm với hình ảnh hoạt hình hấp dẫn, thú vị là yếu tố khiến ca khúc được lan tỏa”.

MC Jonh Oliver hài hước nhảy theo vũ điệu rửa tay của Quang Đăng trên kênh truyền hình HBO (Mỹ). Ảnh: HBO
MC Jonh Oliver hài hước nhảy theo vũ điệu rửa tay của Quang Đăng trên kênh truyền hình HBO (Mỹ). Ảnh: HBO

Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường còn đặt hàng vũ công Quang Đăng sáng tạo ra điệu nhảy để minh họa cho bài hát. Có thể nói, chính điệu nhảy này đã tạo nên sức hút cho Ghen cô Vy. Từ MV (video ca nhạc) ban đầu của Quang Đăng, ê-kíp truyền thông đã tạo ra thử thách “vũ điệu rửa tay” để kêu gọi mọi người cùng làm theo những động tác này, tạo nên một trào lưu trên mạng xã hội.

Quá trình nghĩ ra điệu nhảy Ghen cô Vy của Quang Đăng chỉ mất khoảng 15 phút bởi giai điệu của ca khúc này vốn rất quen thuộc với nam vũ công. Anh chỉ cần phối hợp với những bước rửa tay căn bản là đã có thể hoàn thành một cách nhanh chóng.

* Lan tỏa ra thế giới

Nhờ một chiến dịch truyền thông được đầu tư bài bản, tiếp cận khán giả cả về thính giác và thị giác, Ghen cô Vy không chỉ tạo được tiếng vang trong nước mà còn được quốc tế đón nhận. Trong đó, chương trình Last Week Tonight trên HBO đã nhắc đến sáng tác của các nghệ sĩ Việt Nam. Cụ thể, MC John Oliver hết lời khen ngợi và bày tỏ sự thích thú khi nghe ca khúc này. Ông cũng đề cập đến ca khúc hiện đang được nhiều người hưởng ứng, với phần vũ đạo cực dễ thương. Last Week Tonight là một trong những show truyền hình có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Mỹ, bản thân MC John Oliver cũng đã từng nhận được 16 giải Emmy danh giá trong suốt sự nghiệp.

Billboard - tạp chí âm nhạc lớn nhất nước Mỹ nhận định, Ghen cô Vy là ca khúc có giai điệu “bắt tai một cách kỳ quái”. Tạp chí này cũng nhấn mạnh rằng, “vũ điệu rửa tay” góp công rất lớn khiến cho ca khúc trở nên phổ biến. Khi hàng trăm người đã học theo nam vũ công và đăng tải video cover điệu nhảy rửa tay, thông điệp của sản phẩm càng trở nên lan tỏa. Trong bài viết, Billboard đã đưa ra dẫn chứng về sức hút lớn của ca khúc Ghen cô Vy lẫn “vũ điệu rửa tay” khắp toàn cầu, cũng như việc ca khúc được xuất hiện trên chương trình Last Week Tonight và được đón nhận nồng nhiệt như thế nào.

MV Ghen cô Vy cũng xuất hiện trên đài truyền hình BFMtv của Pháp và khiến các biên tập viên của chương trình vô cùng phấn khích, gọi đây là ca khúc của năm. Thậm chí, các biên tập viên còn dành thời gian để cùng nhau trò chuyện về MV Ghen cô Vy cũng như hai ca sĩ thể hiện. Cuối cùng, họ còn khẳng định: “Nền âm nhạc Vpop đang cứu Việt Nam khỏi virus corona”.

UNICEF cũng có bài đăng khen ngợi nam vũ công người Việt. Tổ chức này chia sẻ video của Quang Đăng và viết: “Chúng tôi yêu thích điệu nhảy rửa tay của vũ công đến từ Việt Nam”.

Sức hút của Ghen cô Vy còn được lan tỏa đến nhiều quốc gia khác. Điển hình là một phóng viên Iran ngỏ lời đề nghị chuyển thể bài hát sang ngôn ngữ của quốc gia mình. Người này cho hay: “Bạn có vui lòng không nếu tôi chuyển ngữ sang tiếng Parsian, rồi sau đó bạn sẽ thêm phần phụ đề này vào video. Tôi tin rằng chúng ta có thể thông tin đến trẻ em toàn thế giới cùng nhau đấy”. Đồng thời, người này bày tỏ tình cảm dành cho ca khúc mà Min và Erik thể hiện và cho rằng đó là một phương pháp giáo dục hữu ích cho giới trẻ.

Mới đây, trang BBC đã có đoạn phỏng vấn Quang Đăng. Nam vũ công bày tỏ anh rất vui khi vũ đạo của Ghen cô Vy có thể đến được với tất cả mọi người. Và ở giai đoạn bệnh dịch bùng phát này, con người có thể dùng âm nhạc, vũ điệu để gắn kết hơn, cùng nhau chống lại bệnh.

Trước sức hút của Ghen cô Vy, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cùng các nghệ sĩ đã quyết định sẽ thực hiện phiên bản tiếng Anh cho đứa con tinh thần của mình. Nhạc sĩ Khắc Hưng cho biết ca từ, giai điệu của phiên bản mới này sẽ bám sát với nội dung đã từng thành công trước đó. “Tôi nghĩ cái thành công nhất là vì bài hát nằm trong chiến dịch rất lớn, nó mang đến cho mọi người thông điệp tích cực về việc phòng, chống dịch bệnh chứ không đơn giản là vì bài hát được nghe khắp nơi” - Khắc Hưng chia sẻ.

Đắc Nhân

Tin xem nhiều