Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn cùng doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch Covid-19

07:04, 19/04/2020

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, không dừng lại ở các giải pháp tuyên truyền, phát khẩu trang, phun thuốc khử trùng nhà xưởng, tại nhiều doanh nghiệp (DN), Công đoàn đang tích cực phối hợp tăng cường thêm nhiều giải pháp tích cực khác như: thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, xây dựng phòng cách ly tại công ty, xây dựng các kịch bản ứng phó tại DN trong từng trường hợp cụ thể…

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, không dừng lại ở các giải pháp tuyên truyền, phát khẩu trang, phun thuốc khử trùng nhà xưởng, tại nhiều doanh nghiệp (DN), Công đoàn đang tích cực phối hợp tăng cường thêm nhiều giải pháp tích cực khác như: thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, xây dựng phòng cách ly tại công ty, xây dựng các kịch bản ứng phó tại DN trong từng trường hợp cụ thể…

Công ty CP Bibica ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: H.Thảo
Công ty CP Bibica ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: H.Thảo

Mục tiêu nhằm chủ động phòng ngừa lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ) và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Tích cực phòng, chống dịch

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Bibica (trụ sở tại TP.HCM, có Nhà máy Bibica Biên Hòa đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1) Võ Quốc Khốm cho biết, từ cuối tháng 3 cho đến nay, nhận thấy những diễn biến khó lường của dịch bệnh, Công đoàn đã chủ động phối hợp với công ty thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại DN. Trong đó Tổng giám đốc công ty là Trưởng ban trực tiếp chỉ đạo; thành viên là giám đốc các nhà máy trực thuộc công ty đóng ở các tỉnh, thành.

Mặt khác, ngoài việc tuyên truyền đến NLĐ thực hiện việc khai báo y tế trên ứng dụng khai báo y tế toàn dân, công ty còn cắt cử nhân sự trực tiếp làm công việc thu thập thông tin khai báo y tế của toàn bộ NLĐ hằng ngày và cập nhật hằng tuần lên hệ thống theo dõi, giám sát phòng, chống dịch bệnh của công ty để ban chỉ đạo kịp thời nắm bắt và xử lý.

Cùng với đó, sắp xếp, tổ chức lại công việc, hoạt động của các bộ phận trong toàn công ty. Chỉ những dây chuyền sản xuất quan trọng duy trì tổ chức sản xuất trực tiếp tại DN. Còn lại những bộ phận khác như: hành chính, văn phòng… được bố trí làm trực tuyến, không phải đến công ty nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.

Công ty CP Bibica tặng bánh cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu vực cách ly
Công ty CP Bibica tặng bánh cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu vực cách ly

Đặc biệt, công ty cùng Công đoàn đã phối hợp xây dựng các kịch bản cụ thể để ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh với 4 mức độ và các phương án xử lý tương ứng. “Các kịch bản đều thể hiện rõ cách xử lý về y tế, về công tác phối hợp với các đơn vị chức năng cũng như phương án thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ trong từng tình huống dịch bệnh cụ thể. Phương châm chung của công ty là đảm bảo phòng, chống dịch một cách chủ động, tốt nhất và dù khó khăn song sẽ đảm bảo thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ được tốt nhất trong điều kiện của mình” - ông Khốm cho hay.

Tương tự, Giám đốc Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) Ngô Ngọc Thuận cho biết, công ty luôn bám sát diễn biến của dịch bệnh và các chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh để thực hiện các giải pháp phù hợp và kịp thời. Nếu khi mới có dịch bệnh, thực hiện ngay các giải pháp như tuyên truyền bằng băng rôn, áp phích trong các nhà xưởng, phát khẩu trang, phun thuốc khử trùng… thì đến nay ngoài duy trì các biện pháp ấy công ty đã thành lập Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh nhằm kịp thời theo dõi, giám sát sát sao công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN.

 Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng phòng cách ly y tế phục vụ cho tình huống phát hiện trường hợp NLĐ có các biểu hiện nghi ngờ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, xây dựng các kịch bản ứng phó trong từng tình huống cụ thể để ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh tại công ty. Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền thông thường, công ty còn tổ chức cho NLĐ luyện tập, quay clip tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và chia sẻ rộng rãi trong toàn thể gần 3 ngàn lao động tại công ty và cộng đồng.

Thiết lập vách ngăn tại nhà ăn Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam để đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lao động
Thiết lập vách ngăn tại nhà ăn Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam để đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lao động

Tương tự, để thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) Mai Sỹ Bắc cho biết, cùng với việc sớm thành lập Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại DN, Công đoàn còn đề xuất lập thêm nhóm phòng, chống dịch bệnh trên Zalo bao gồm các thành viên của ban chỉ đạo và đội ngũ cán bộ quản lý từ tổ trưởng trở lên nhằm kịp thời trao đổi, cập nhật, nắm bắt tình hình dịch bệnh tại từng bộ phận sản xuất và từng địa phương nơi NLĐ sinh sống.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đề xuất công ty thực hiện việc bố trí sắp xếp lại xưởng sản xuất cũng như khu vực nhà ăn đảm bảo khoảng cách an toàn. Nếu trước đây, mỗi bàn ăn phục vụ cho 10 NLĐ ngồi thì nay chỉ được phép ngồi tối đa 5 người và có hệ thống tấm chắn ngăn giữa mỗi người.

“Công ty, Công đoàn đều xác định, bên cạnh việc nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là phải thực hiện thật hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN” - ông Bắc nhấn mạnh.

* Chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch

Không chỉ chuẩn bị kỹ các phương án ứng phó với dịch bệnh tại DN mình, nhiều DN và CĐCS còn tích cực đóng góp cùng cộng đồng và vận động đóng góp hỗ trợ quỹ phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ NLĐ…

Mới đây, CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã vận động đoàn viên, NLĐ toàn công ty đóng góp ủng hộ cho Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Đại diện Công đoàn công ty chia sẻ, việc làm này nhằm chung tay tiếp sức cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, tại Công ty CP Bibica, ngoài việc chủ động phòng dịch, công ty còn ủng hộ 15 ngàn phần quà là các loại bánh, trị giá 300 triệu đồng nhằm tiếp thêm năng lượng cho đội ngũ y, bác sĩ và hậu cần tại các điểm cách ly trên toàn quốc. Công đoàn công ty còn vận động cán bộ, NLĐ ủng hộ 1 ngày lương cho Quỹ Phòng, chống dịch với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Công ty dự trữ 5 tấn gạo để hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn trong đại dịch. “Phương châm của công ty, của Công đoàn, của toàn thể NLĐ chúng tôi là không ai đứng ngoài cuộc chiến với dịch bệnh” - ông Võ Quốc Khốm, Phó chủ tịch CĐCS Công ty CP Bibica  nhấn mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trong đó, chỉ đạo các CĐCS chủ động trao đổi với DN xây dựng các phương án ứng phó khi có NLĐ nghi nhiễm hoặc bị nhiễm Covid-19, nhất là việc giải quyết các chế độ chính sách tiền lương theo tinh thần Văn bản số 1064/LDTBXH-QHLĐTL ngày 25-3-2020 của Bộ LĐ-TBXH. Vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp quyết liệt của Chính phủ và địa phương. Tuyệt đối chấp hành các quy định về cách ly, giữ khoảng cách; quy định về cấm các hoạt động không cần thiết, tập trung đông người…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều