Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi niềm shipper thời dịch

07:04, 19/04/2020

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, phần lớn người lao động ở nhiều ngành nghề khác nhau gần như ở nhà sinh hoạt và làm việc thì những shipper (người giao hàng) là mối liên kết gần như duy nhất giữa người bán, người cung cấp dịch vụ  với khách hàng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, phần lớn người lao động ở nhiều ngành nghề khác nhau gần như ở nhà sinh hoạt và làm việc thì những shipper (người giao hàng) là mối liên kết gần như duy nhất giữa người bán, người cung cấp dịch vụ  với khách hàng.

Nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc gần với khách hàng, nhân viên giao hàng (shipper) và khách hàng thống nhất dùng một chiếc thùng nhỏ có thể kéo bằng dây để giao hàng cho khách. Khách hàng có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản hoặc để tiền vào chiếc thùng nhỏ này
Nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc gần với khách hàng, nhân viên giao hàng (shipper) và khách hàng thống nhất dùng một chiếc thùng nhỏ có thể kéo bằng dây để giao hàng cho khách. Khách hàng có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản hoặc để tiền vào chiếc thùng nhỏ này. Ảnh: Hải Quân

* Miệt mài trên từng cây số

Với đặc thù công việc, shipper phục vụ một số các loại hình dịch vụ vẫn hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường như: hệ thống shipper của những ứng dụng mua hàng trực tuyến; người giao hàng của bưu điện, các công ty vận chuyển và hệ thống shipper của các ứng dụng giao thức ăn nhanh… Chính vì vậy, dù hiện nay những tuyến đường có trở nên vắng vẻ hơn, thế nhưng các shipper vẫn ngày đêm miệt mài giao các gói hàng, đồ ăn, nhu yếu phẩm đến tay từng nhà, từng người dân.

Nhiều người cho rằng, shipper là nghề “ăn nên làm ra” trong thời gian này. Tuy nhiên trên thực tế, phía sau đó là vô vàn những nỗi niềm lo lắng, vất vả riêng của các shipper.

Shipper Bùi Minh Tiến cho biết: “Do phải đi lại, tiếp xúc với nhiều người nên ngoài được phía công ty hướng dẫn tuân thủ những quy định phòng tránh dịch bệnh trong lúc làm việc thì bản thân mỗi shipper đều cần và tự ý thức được việc phải thực hiện tốt các biện pháp an toàn để đảm bảo sức khỏe cho mình và mọi người”.

Ông Phạm Văn Hải, nhân viên giao hàng của T.K. (ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian này, lượng đơn hàng giao mỗi ngày của anh vẫn ổn định, không có biến động hay “bội thu” như người ta đồn đoán, vì ngoài đội ngũ giao hàng riêng của T.K., công ty còn liên kết với những đơn vị vận chuyển khác.

“Nghề shipper lúc bình thường đã vất vả suốt ngày dầm mưa dãi nắng, chờ đợi, gọi điện khách hàng... Nay đi làm trong thời điểm dịch bệnh còn đối diện với nhiều khó khăn, lo lắng hơn vì ở nhà vợ tôi đang có bầu gần sinh. Tuy nhiên, tôi vẫn phải cố gắng làm tốt vì miếng cơm manh áo, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, khử trùng bằng nước rửa tay khô…”  - ông Hải bộc bạch.

Cũng làm nghề shipper nhiều năm nay, anh Bùi Minh Tiến, nhân viên giao hàng của J&T Express phụ trách một số khu vực ở TP.Biên Hòa cho hay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi người thực hiện nghiêm việc hạn chế ra đường khi không cần thiết nên anh cũng nhận được nhiều đơn hàng và có thu nhập ổn định hơn so với trước đây.

Hiện nay nhiều người chuyển sang kinh doanh, buôn bán online kéo theo sự gia nhập của những shipper mới hoặc những người ở nhiều ngành nghề khác chuyển sang làm shipper tạm thời để kiếm thêm thu nhập, do vậy số đơn hàng cũng bị chia lẻ, mức độ cạnh tranh cao hơn so với trước đây.

“Khối lượng công việc tăng đồng nghĩa tôi phải làm việc miệt mài, vất vả hơn. Thời gian trước, đang lúc cao điểm giao hàng có thể tranh thủ ăn vội ngoài hàng quán rồi đi giao tiếp cho hết đơn, về nhà sớm với vợ con. Nhưng bây giờ, các hàng quán đóng cửa hết, buộc lòng tôi phải chạy về nhà ăn cơm, vừa xa xôi và khá bất tiện” - anh Tiến chia sẻ.

Anh Thanh Quang, một shipper chuyên giao các loại thực phẩm, đồ ăn nhanh tại khu vực TP.Biên Hòa cho biết, số lượng đơn đặt hàng vào dịp này tăng khoảng
30-40% so với trước khi có dịch Covid-19. Công việc tuy vất vả nhưng vì mưu sinh nên cũng cố gắng giao hàng đến tay khách hàng. Từ ngày người dân thực hiện giãn cách xã hội, đường sá trở nên vắng vẻ hơn nên việc di chuyển trên đường có nhiều thuận tiện, gần như không còn bị tắc đường…

Tương tự, anh L.C., nhân viên giao mặt hàng quần áo của một công ty giao hàng có chi nhánh ở P.Trảng Dài  (TP.Biên Hòa) chia sẻ, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, anh vẫn giao hàng đều không ngơi nghỉ. Hằng ngày cứ 7 giờ anh bắt đầu chạy cho đến khi hết hàng thì thôi, có khi đến 19-20 giờ. Anh cũng tự trang bị thêm khẩu trang, bao tay, cồn khô sát khuẩn liên tục để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như khách hàng.

* Nhiều sáng tạo khi giao hàng

Theo nhiều shipper, trước đây anh em đồng nghiệp có lập một nhóm chat để nhắn tin chia sẻ buồn vui công việc thì nay còn cập nhật thêm những tin tức về dịch bệnh Covid-19 để mọi người theo dõi, nắm bắt. Do đó, các shipper luôn chú trọng các biện pháp đảm bảo an toàn khi đi giao hàng để phòng, chống dịch bệnh.

Để phòng, chống dịch bệnh, hầu như các shipper đều trang bị cho mình đầy đủ khẩu trang, bao tay, nước rửa tay sát khuẩn, kính chắn giọt bắn…; đồng thời khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt qua các hình thức liên kết mobile banking, internet banking…

Nhân viên chuẩn bị đi giao hàng của một cửa hàng thực phẩm trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) cho khách
Nhân viên chuẩn bị đi giao hàng của một cửa hàng thực phẩm trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) cho khách

Ông Phạm Văn Hải cho hay: “Thời điểm này khi đi giao hàng, gần như cả tôi và khách đều hạn chế tiếp xúc gần hay giao tiếp lâu, vì thế việc giao hàng cũng diễn ra nhanh chóng để loại bỏ tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, nhiều khách hàng chọn phương thức thanh toán thông qua ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng, internet banking… để hạn chế tiếp xúc. Tôi nghĩ như vậy sẽ an toàn cho cả đôi bên”.

Ra đường liên tục, không ngơi nghỉ trong mùa dịch lại phải tiếp xúc với nhiều người lạ trong một ngày khiến công việc của người giao hàng đối diện với nhiều khó khăn và nguy cơ lây nhiễm cao, thậm chí có cả trường hợp bị xa lánh, hạn chế tiếp xúc. Tuy nhiên, trong cái khó ló… cơ hội giúp các shipper giữ được công việc ổn định, không rơi vào cảnh thất nghiệp mà còn tăng thêm thu nhập để hỗ trợ gia đình trong giai đoạn này.

Anh L.C. chia sẻ thêm: “Trong đợt dịch này đi giao hàng cũng có nhiều kỷ niệm khó quên, nhiều vị khách rất kỹ, họ “phát minh” ra nhiều cách nhận hàng thú vị. Khi thì khách yêu cầu mình ném hàng qua cổng rào, họ ném tiền ra nhằm hạn chế tiếp xúc tối đa. Khi thì khách thiết kế những thùng nhận hàng rồi dùng dây hay máy điều khiển tự chế kéo vào để đảm bảo khoảng cách an toàn. Tôi không buồn hay trách được, vì đợt dịch bệnh này, ai cũng phải tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân trước tiên. Hơn thế nữa, tôi còn làm nghề giao hàng, hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người, người ta lo cũng đúng. Chỉ mong mọi người hiểu cho công việc của mình một chút, đừng kỳ thị thái quá là vui rồi”.

Hải Quân

Tin xem nhiều