Báo Đồng Nai điện tử
En

''Và con tim đã vui trở lại...''

02:04, 30/04/2020

Một trong những thông tin vui trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Đồng Nai là việc trường hợp bệnh nhân V.V.T. nhiễm Covid-19 đầu tiên và duy nhất của Đồng Nai (tính đến ngày 29-4) đã được xuất viện sau 18 ngày điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Một trong những thông tin vui trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Đồng Nai là việc trường hợp bệnh nhân V.V.T. nhiễm Covid-19 đầu tiên và duy nhất của Đồng Nai (tính đến ngày 29-4) đã được xuất viện sau 18 ngày điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Không thể diễn tả hết niềm vui của anh T. khi nhận kết quả “âm tính” từ những lần xét nghiệm tìm virus SARS - CoV - 2, điều kiện cần để khẳng định anh hoàn toàn khỏi bệnh. Cởi bỏ hẳn những lo lắng về tình hình sức khỏe của bản thân, giờ xuất viện là thời khắc mà anh T. cảm thấy thật sự biết ơn với đời, với người, với tất cả các y, bác sĩ, nhân viên đã tận tình chăm sóc, điều trị, hỗ trợ anh về mọi mặt trong suốt thời gian anh gặp “sự cố cuộc đời”. Để đảm bảo an toàn, yên tâm cho bản thân, gia đình và cộng đồng; phòng trường hợp “dương tính trở lại” với Covid-19 như đã từng xảy ra trong thực tế, anh T. có nguyện vọng tiếp tục được cách ly, theo dõi thêm 14 ngày tại khu cách ly Trường đại học Đồng Nai thay vì tự cách ly tại nhà. Điều này được ngành Y tế chấp thuận, giúp anh thuận tiện hơn trong quá trình theo dõi sức khỏe sau điều trị trong điều kiện nhà quá xa, vợ thì đang trong giai đoạn mang thai (anh T. quê ở tỉnh Sóc Trăng).

Niềm vui cũng đã hiện diện trong cộng đồng khi những ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 đang chậm lại, giảm đáng kể so với trước, nhiều ngày liên tiếp không ghi nhận trường hợp mắc mới nào trong cộng đồng; số người điều trị khỏi và xuất viện tiếp tục tăng và tại Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong do Covid-19. Việt Nam tiếp tục là quốc gia được thế giới đánh giá cao về hiệu quả của công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Và, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch vào chiều 22-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định, từ ngày 23-4, cả nước cơ bản dừng cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg, trừ một số huyện có nguy cơ cao của Hà Nội, Hà Giang và Bắc Ninh. Trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định: “Đến giờ phút này, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch Covid-19. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý: “Vui mừng nhưng cảnh giác”, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó có nội dung kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch; được nới lỏng các biện pháp hạn chế để phục vụ phòng, chống dịch đã thực hiện phù hợp với diễn biến dịch bệnh; khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm tốt dịch bệnh.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “chống dịch như chống giặc”, tại Đồng Nai, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để. Đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được phép hoạt động trở lại phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở...

Dừng cách ly xã hội sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và khống chế ở mức có thể nới lỏng giãn cách là niềm vui đối với các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội; tạo thêm niềm tin về những nỗ lực và kết quả mà cả nước đạt được trong quá trình chung sức, đồng lòng vượt mọi khó khăn, thách thức trong cuộc chiến không kém phần cam go phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19. Dừng cách ly xã hội, một số hoạt động cũng đã bắt đầu trở lại nhịp thường nhật (đương nhiên vẫn nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định), đường phố đã trở nên nhộn nhịp hơn, các phương tiện vận tải cũng lăn bánh trở lại phục vụ nhu cầu của hành khách... Guồng quay ngày mới của phố phường tấp nập đã gần như trở lại ngay lúc dừng cách ly xã hội.

Niềm vui hiện lên trên từng gương mặt của các tiểu thương ở chợ, của chủ quán hàng ăn uống, của anh shipper cần mẫn, của tài xế taxi, của người thợ cắt tóc... sau kỳ “ngủ xuân” cả gần tháng trời. Lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động cũng làm việc hiệu quả, thuận lợi hơn khi không còn phải làm việc từ xa như thời cách ly xã hội. Thầy - trò ở nhiều tỉnh, thành đã thỏa lòng mong ước với niềm vui được đến trường hoặc đã có thời gian dự kiến đi học trở lại vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 tùy tình hình ở từng địa phương, sau kỳ nghỉ dài phòng dịch Covid-19.

“Vui mừng nhưng cảnh giác”, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh như vậy. Vâng, dịch bệnh vẫn hiện diện khắp nơi, vẫn còn những trường hợp nhiễm Covid-19 đang phải điều trị và nhiều người đang trong giai đoạn cách ly tập trung. Nhìn xa hơn, nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đang trong giai đoạn bùng phát, lây lan dịch cao trong cộng đồng với số ca mắc tăng nhanh chóng. Không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước đại dịch; mọi người, mọi nhà tiếp tục chung sức, đồng lòng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đã làm trong thời gian qua là giải pháp hiệu quả để niềm vui sẽ nối tiếp niềm vui và sớm đẩy lùi được đại dịch, đưa nhịp sống trở lại bình thường.      

Thanh An

Tin xem nhiều