Báo Đồng Nai điện tử
En

Hứng khởi với du lịch gia đình

11:05, 29/05/2020

Khi đời sống ngày càng được nâng cao, nhiều cặp vợ chồng có điều kiện làm phong phú hơn cuộc sống gia đình của mình thông qua các chuyến du lịch.

Khi đời sống ngày càng được nâng cao, nhiều cặp vợ chồng có điều kiện làm phong phú hơn cuộc sống gia đình của mình thông qua các chuyến du lịch.

Khu du lịch Kỳ Co giảm 20% giá vé tham quan cho khách đoàn của các doanh nghiệp du lịch có đăng ký tham gia chương trình kích cầu. Ảnh:  TTXVN
Khu du lịch Kỳ Co giảm 20% giá vé tham quan cho khách đoàn của các doanh nghiệp du lịch có đăng ký tham gia chương trình kích cầu. Ảnh: TTXVN

Du lịch góp phần giúp các thành viên trong gia đình giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau những ngày làm việc nhiều áp lực, học tập thi cử; giúp hâm nóng tình cảm vợ chồng, tạo thêm sự gắn kết giữa cha mẹ với các con; cũng như trang bị cho các con có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng thông qua các trải nghiệm thực tế…

* Cùng nhau đặt chân đến những vùng đất mới

Có chung niềm đam mê du lịch, đặc biệt là thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước, đồng thời mong muốn được thưởng thức các món ăn đặc sản vùng miền nên sau hơn 15 năm “về chung một nhà”, vợ chồng chị Lại Thị Thanh Hương (ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM, chị hiện đang công tác tại TP.Biên Hòa) đã cùng nhau đặt chân đến hầu hết các tỉnh, thành của cả nước. Mục tiêu không xa của vợ chồng chị là cả gia đình cùng nhau đi các tỉnh, thành còn lại, khám phá trọn vẹn bản đồ du lịch Việt Nam.

Sở thích đam mê du lịch của gia đình chị Thanh Hương không bị gián đoạn, ngay cả khi chị mang thai, hoặc giai đoạn “bỉm sữa” - vốn nhiều người ngại ngần tổ chức các chuyến du lịch vì phải chăm sóc trẻ nhỏ. “Thời điểm đi du lịch của gia đình tôi thường phụ thuộc vào lịch học của các con, nhất là con trai lớn. Nếu đi du lịch gần, du lịch nghỉ dưỡng ở các điểm đến lân cận như: TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…, chỉ cách vài giờ lái xe, thì việc tổ chức chuyến đi đơn giản hơn, thường diễn ra vào dịp cuối tuần. Còn nếu đi xa, đi dài ngày, như những chuyến đi xuyên Việt kéo dài khoảng 2 tuần chẳng hạn, thì thường tổ chức vào dịp nghỉ hè, hoặc dịp nghỉ lễ dài ngày” - chị Thanh Hương cho biết.

Trong khi đó, gia đình chị T.T.H (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) ngoài những chuyến du lịch đi theo tour ở trong và ngoài nước, thỉnh thoảng gia đình chị tự tổ chức các tour du lịch  kết hợp về thăm quê và khám phá những điểm đến nổi tiếng ở các tỉnh, thành miền Bắc.

* Du lịch giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Đi du lịch cùng nhau không chỉ giúp mỗi thành viên trong gia đình mở mang tầm mắt, kiến thức, kỹ năng ngoài xã hội mà theo chị T.T.H. nó còn giúp tạo nguồn năng lượng mới cho các thành viên, đồng thời giúp gắn kết các thành viên trong gia đình thông qua việc chăm sóc, quan tâm, chia sẻ cùng nhau, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình.

Nỗ lực đẩy mạnh du lịch nội địa hậu Covid-19

Tại Hội nghị Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 vừa diễn ra tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: Hiện nay, dịch Covid-19 ở Việt Nam đã được khống chế rất tốt. Tuy vậy, ngành du lịch nước ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần tháo gỡ. Thủ tướng đã chỉ đạo đẩy mạnh du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi đảm bảo điều kiện cho phép. Để kích cầu du lịch nội địa, Bộ VH-TTDL cũng khởi xướng kế hoạch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Ở nhiều tỉnh, thành phố những ngày qua đã chủ động triển khai nhiều chương trình thu hút du khách...   

TTXVN

Trong khi đó, chị Thanh Hương chia sẻ: “Không chỉ vợ chồng tôi, mà các con tôi đều thích đi du lịch. Con trai tôi học được tính chu đáo, quan tâm chăm sóc mẹ và em gái nhiều hơn. Con còn rất tâm lý canh góc máy và cảnh đẹp để chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm cho gia đình. Riêng con gái tôi từ 6 tháng tuổi, mỗi khi đi du lịch thì bé đã mê nước, thích được nghịch nước trong bể bơi. Du lịch giúp các con tôi khám phá được nhiều điều mới mẻ hơn, và điều vợ chồng tôi tâm đắc là các con có sức đề kháng với nắng gió tốt hơn nhiều”.

Có thể thấy, việc đi du lịch ngày nay đã không còn là điều xa xỉ đối với nhiều người. Tùy theo từng hoàn cảnh, điều kiện và sở thích mà mỗi người, mỗi gia đình đều có thể chọn cho mình những chuyến đi phù hợp. Đó có thể là những chuyến du lịch mà cả gia đình có thể đăng ký theo chương trình nghỉ mát hằng năm của cơ quan, công ty của vợ/chồng đang công tác. Đó cũng có thể là những chuyến đi mà một vài gia đình thân thiết, nhóm bạn kết hợp lại cùng lên kế hoạch du lịch chung. Hoặc những chuyến đi các gia đình tự túc tổ chức, tự thiết kế tour cho chính mình.

* Lên kế hoạch chu đáo cho chuyến đi

Ngày nay, ngành dịch vụ du lịch phát triển và luôn hướng đến việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt với giá cả cạnh tranh. Chính điều này đã mang đến những lợi ích thiết thực cho người sử dụng các sản phẩm dịch vụ đó. Họ có nhiều hơn các cơ hội chọn lựa sản phẩm du lịch ưng ý, phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế của mình. Chẳng hạn ngày càng có nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch chuyên nghiệp, chuyên thiết kế các chương trình du lịch hấp dẫn, cho từng mùa, từng nhóm đối tượng cả trong lẫn ngoài nước. Một số thời điểm, các công ty du lịch còn tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Một số công ty còn có chính sách “du lịch trả góp” với sự hỗ trợ của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, các gia đình đều có thể tổ chức các chuyến du lịch tự túc, với những điều kiện thuận lợi như: nhiều hãng bay để người tiêu dùng chọn lựa, trong đó có những chuyến bay giá rẻ; nhiều công ty trực tuyến, chuyên cung cấp dịch vụ khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay… với giá cả cạnh tranh.

Gia đình chị Lại Thị Thanh Hương lưu giữ khoảnh khắc ngọt ngào trong một chuyến du lịch khi con nhỏ được hơn 6 tháng tuổi. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Gia đình chị Lại Thị Thanh Hương lưu giữ khoảnh khắc ngọt ngào trong một chuyến du lịch khi con nhỏ được hơn 6 tháng tuổi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vấn đề còn lại, theo chị T.T.H., là mỗi gia đình phải lên kế hoạch chi tiêu cụ thể, trong đó cần để một khoản kinh phí dành riêng cho việc du lịch - xem như một nhu cầu không thể thiếu của cả nhà. “Theo tôi, trong thời gian ngắn hạn khoảng nửa năm hoặc một năm, vợ chồng cần lên kế hoạch sẽ đi du lịch những nơi nào, vào thời điểm nào để sắp xếp công việc của vợ chồng, việc học của con, từ đó chuẩn bị kinh phí. Ngoài ra, vợ chồng cũng cần đặt mục tiêu dài hạn, khoảng 3-5 năm, phấn đấu sẽ đi du lịch ở những điểm xa hơn, dài ngày hơn, như là phần thưởng cho con hoặc ngày kỷ niệm quan trọng của cả gia đình” - chị T.H. chia sẻ.

Tiếp đó, để có một chuyến đi thật sự đem lại sự thoải mái cho các thành viên, trở thành kỷ niệm đẹp của gia đình, thì điều dĩ nhiên là cần sự chuẩn bị chu đáo. Với những gia đình có con nhỏ như chị Thanh Hương, việc lên kế hoạch trong mỗi chuyến đi thực sự rất quan trọng. Nếu đi chơi tự túc thì phải lên kế hoạch cụ thể các điểm tham quan, chọn khách sạn thuận tiện, cũng như các nơi ăn uống đặc sản, uy tín. Chị Thanh Hương chia sẻ, gần đến ngày đi du lịch, việc sửa soạn valy cũng tốn nhiều thời gian của chị. “Trong lần đi du lịch xuyên Việt 15 ngày, tôi căn cứ lịch trình của chuyến đi để soạn trang phục phù hợp cho các thành viên trong 1 ngày rồi cột lại trong 1 bịch. 15 ngày là 15 bịch. Khi đến mỗi điểm đến, gia đình tôi đều có trang phục phù hợp và không mất nhiều thời gian cho việc này. Chuẩn bị đủ, không thừa, không thiếu khiến hành trang của cả gia đình gọn gàng, góp phần giúp chuyến đi trở nên vui vẻ” - chị Thanh Hương kể.

Lâm Viên

Tin xem nhiều