Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức Tuấn hát nhạc Lam Phương trọn một kiếp yêu

08:06, 12/06/2020

Thành phố buồn, Kiếp nghèo…  là những ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Lam Phương, được ca sĩ Đức Tuấn hát trong abum Trọn một kiếp yêu ra mắt vào trung tuần tháng 6-2020.

Thành phố buồn, Kiếp nghèo…  là những ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Lam Phương, được ca sĩ Đức Tuấn hát trong abum Trọn một kiếp yêu ra mắt vào trung tuần tháng 6-2020.

Mới đây, ca sĩ Đức Tuấn tung ra clip ca nhạc (MV) Ta sẽ hồi sinh để “mừng sinh nhật” anh (hôm 2-6 vừa qua) và giờ là album Đức Tuấn hát nhạc Lam Phương.

“Đây là dự án âm nhạc mà tôi nung nấu lên kế hoạch thực hiện từ năm 2014 khi lần đầu trao đổi về ý tưởng hát nhạc phẩm của Lam Phương với nhạc sĩ Đức Trí. Chúng tôi đã rất kiên nhẫn với abum này và thậm chí làm nhạc, thu đi thu lại nhiều bài cho đến khi thật hài lòng mới hoàn tất đĩa nhạc. Chuyến “phiêu lưu âm nhạc” mới nhất này đã lấy nhiều tâm huyết và sức lực của tôi…” - ca sĩ Đức Tuấn tâm sự trong cuộc trò chuyện với Đồng Nai Cuối tuần.

* Vốn có sở trường hát nhạc cổ điển Tây phương, vì sao lần này Đức Tuấn lại ra album tình khúc Lam Phương vốn có giai điệu và ca từ rất trữ tình, da diết?

Ca sĩ Đức Tuấn tên đầy đủ là Phạm Đức Tuấn, sinh năm 1980, tại Long Xuyên. Anh từng đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM năm 2000 và là Thí sinh biểu diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan giọng ca truyền hình ASEAN 2007.

Với chất giọng tenor (nam cao) và đam mê dòng nhạc cổ điển, Đức Tuấn không chọn lối đi theo thị trường mà chọn hát cũng như ra những album riêng theo sở trường và ý thích của riêng mình. Với khả năng hát đa dạng các thể loại nhạc (nhạc cổ điển thính phòng, nhạc kịch, nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến…), Đức Tuấn trình bày nhiều nhạc phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ: Phạm Đình Chương, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9, Trần Thiện Thanh, Từ Công Phụng, Thanh Tùng, Phú Quang, Quốc Bảo, Trần Lê Quỳnh…

Đức Tuấn đã ra khoảng 20 album trong sự nghiệp ca hát, đặc biệt là nhiều album Tình khúc Phạm Duy. Năm 2020 là lần đầu tiên anh ra album hát nhạc Lam Phương.

- Tôi quê ở An Giang, còn quý nhạc sĩ Lam Phương quê ở Kiên Giang, nghĩa là đều xuất thân từ miền Tây Nam bộ. Ngay từ bé tôi đã nghe nhạc bolero, blues, tango… của ông. Ca khúc Lam Phương rất thân thuộc với tôi, như ngấm sẵn trong máu vậy. Không chỉ hát lại những ca khúc nổi tiếng như: Biển tình, Một mình, Cho em quên tuổi ngọc… mà tôi còn hát những bài ít người biết hơn của ông (Khúc ca ngày mùa, Ngày tạm biệt, Một đời tan vỡ). Tôi muốn album của mình dành cho người yêu nhạc nhiều thế hệ hâm mộ nhạc phẩm Lam Phương lẫn giới trẻ hôm nay có dịp tiếp cận dòng nhạc Lam Phương.

* Đã có rất nhiều ca sĩ hát nhạc Lam Phương trong nhiều thập niên qua. Nay Đức Tuấn hát thì có gì riêng biệt?

-  Tôi không muốn mình lo lắng cân đo với các đồng nghiệp từng hát nhạc Lam Phương. Tôi chỉ hát tình khúc Lam Phương theo bản năng, cách hát của tôi cùng với những bản hòa âm mới của nhạc sĩ Đức Trí. Công chúng sẽ nghe những ca khúc Lam Phương theo phong cách “rất Đức Tuấn và rất Đức Trí”. Cách chọn bài hát đưa vào album của tôi cũng xuất phát từ bài tôi thật sự thích và tâm đắc. Trải qua nhiều cảm xúc, tới đúng thời điểm, Tuấn mới tự tin hát lên được những bản tình ca Lam Phương như thể chính mình được sống trong các bài hát ấy, mình là nhân vật trong những chuyện tình dù dang dở nhưng vô cùng đẹp đẽ ấy mà nhạc sĩ Lam Phương đã viết.

* Tuấn cảm nhận gì về các sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương?

- Tôi yêu quý sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương vì nhạc phẩm của ông có ca từ rất đẹp, gần gũi, chân chất, dễ đi vào lòng người. Bài hát của ông nội dung rất trữ tình, thấm đượm nét Á đông nhưng tiết tấu lại “rất Tây”. Ví dụ như bài Cho em quên tuổi ngọc do nhạc sĩ Lam Phương viết rất hay và cũng khiến bạn có thể ngỡ rằng đây là nhạc Pháp vậy.

Nhiều người cảm nhận nhạc Lam Phương nhiều bài hay nhưng “âu sầu, u buồn quá”. Thật lòng tôi nghĩ cách hát của mỗi ca sĩ thể hiện ca khúc cũng đáng lưu ý. Bằng tinh thần và cảm xúc của mình, người hát có thể truyền tải năng lượng tích cực vào hồn của bài hát, đem đến sự tươi mới và riêng biệt. Tuấn xin dành những bản tình ca buồn nhưng đẹp này đến với những quý vị yêu nhạc đã luôn bên cạnh Đức Tuấn trong những ngày vui nhất và cả lúc buồn nhất.

Âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương có một sự đồng điệu vô cùng đặc biệt với Tuấn, vào những ngày tháng này. Mỗi bài hát dường như đang kể lại đúng những gì diễn ra với Tuấn, từ lúc ấu thơ bắt đầu được nghe réo rắt bài hát Khúc ca ngày mùa và hiểu rằng tình yêu âm nhạc trong mình đã được đánh thức. Rồi tới tuổi trưởng thành, biết thế nào là những tháng năm “tuổi ngọc”, hiểu được cảm giác “chờ người” trong những cuộc “tình bơ vơ” là như thế nào. Nếm trải những tháng ngày “một mình” ở một “thành phố buồn” nào đó, rơi những “giọt lệ sầu” thương cho chính mình trong một “duyên kiếp” dở dang…” - ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ.

T.Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều