Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng hình ảnh người cán bộ trách nhiệm, sáng tạo...

03:06, 19/06/2020

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức ý nghĩa, thiết thực, Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo" đã được Công đoàn Viên chức tỉnh phát động triển khai có hiệu quả và ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức ý nghĩa, thiết thực, Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo” đã được Công đoàn Viên chức tỉnh phát động triển khai có hiệu quả và ngày càng lan tỏa sâu rộng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, Công đoàn Viên chức tỉnh cùng chụp hình lưu niệm với các thí sinh tại vòng chung kết hội thi
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, Công đoàn Viên chức tỉnh cùng chụp hình lưu niệm với các thí sinh tại vòng chung kết hội thi

Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

* Ý nghĩa từ cuộc vận động

Năm 1999, Công đoàn Viên chức Việt Nam ban hành Nghị quyết phát động Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả và trở thành cuộc vận động chung của cả hệ thống Công đoàn Việt Nam, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, xây dựng Đảng, Nhà nước.

Tham gia làm thành viên của Ban giám khảo hội thi, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh đánh giá, các công chức, viên chức tham gia hội thi đã thể hiện rõ được sự am hiểu về Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo”, đã có những phân tích sâu sắc về các nội dung trong cuộc vận động; có sáng tạo liên hệ chặt chẽ với thực tiễn triển khai trong thực hiện tại đơn vị.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, năm 2017, Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ 11, khóa IV, nhiệm kỳ 2013-2018 đã quyết định sửa tên gọi, bổ sung tiêu chí thực hiện cuộc vận động trong giai đoạn mới là Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC: “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo”.

Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến, trong giai đoạn hiện nay, cuộc vận động lại càng có ý nghĩa quan trọng. Bởi cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đang thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong sự đổi mới đó, yếu tố con người chính là nhân tố quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đặt ra.

“Chính vì vậy, thời gian qua, xác định rõ và phát huy vai trò, chức năng của mình, Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai nhiều hình thức nhằm phát động sôi nổi và đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVC tỉnh Đồng Nai đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới. Bên cạnh đó cũng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có phẩm chất năng lực ngang tầm nhiệm vụ; đây cũng chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá mà Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023 đã xác định” - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh nhấn mạnh.

Gần đây nhất, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức hội thi tìm hiểu Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo”. Hội thi thu hút hơn 300 bài dự thi của công chức, viên chức. Ban tổ chức đã lựa chọn 15 bài viết xuất sắc nhất để tham dự vòng chung kết thuyết trình.

* Lan tỏa tinh thần trách nhiệm

Có thể nói rằng, hội thi đã khép lại mới đây nhưng ý nghĩa của nó cùng những câu chuyện liên hệ thực tế trong quá trình triển khai cuộc vận động tại các sở, ban, ngành, đơn vị được các thí sinh mang đến hội thi đã để lại những kinh nghiệm rất thiết thực và ý nghĩa cho mỗi CBCCVC, người lao động thực hiện tốt hơn nữa vai trò “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo” của mình.

Phần trình bày thuyết trình của một thí sinh tại hội thi
Phần trình bày thuyết trình của một thí sinh tại hội thi

Đại diện cho đội ngũ CBCCVC Tỉnh đoàn tham gia hội thi, trong phần thuyết trình của mình, chị Phùng Thị Phương Thảo, chuyên viên  Văn phòng Tỉnh đoàn không chỉ phân tích cụ thể, đầy đủ về nội hàm của cuộc vận động mà còn liên hệ thực tế sinh động trong từng nội dung “trung thành”, “trách nhiệm”,  “liêm chính” , “sáng tạo” trong quá trình thực hiện hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh của đơn vị.

Đơn cử như, về nội dung “sáng tạo”, đại diện Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, Công đoàn cơ sở Tỉnh đoàn đã phát động và đẩy mạnh phong trào Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo, chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và vận động đoàn viên đề xuất ý tưởng sáng tạo, thực hiện đăng tải ý tưởng trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Nhiều ý tưởng sáng tạo tiêu biểu như: Sáng kiến phần mềm quản lý đoàn viên, thanh niên; sáng kiến phần mềm văn bản điện tử; các mô hình Chuối nghĩa tình, Cặp nến yêu thương… đã mang lại hiệu quả cao. Qua đó góp phần cải tiến lề lối làm việc, đổi mới các phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tham mưu, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất.

Trong khi đó, mở đầu phần thuyết trình của mình, thí sinh Huỳnh Thị Nga thuộc Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã tạo nên ấn tượng cho người nghe về tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC tại đơn vị. Chị Nga xúc động chia sẻ: “Chúng tôi, những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa thông tin, có mặt ở hầu khắp các địa bàn của tỉnh Đồng Nai và khu vực. Từ đồng xanh tới miền núi cao, từ hải đảo xa xôi tới miền biên cương của Tổ quốc. Hành trang trên vai chúng tôi là lời của Đảng, là tiếng hát, tiếng đàn, là từng trang sách, từng thước phim đến những miền quê, xóm thôn, làng bản; thắp lên niềm tin, gìn giữ sắc màu quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc, cùng dựng xây non sông đất Việt...”.

Chị Nga nhấn mạnh, để xây dựng được một đội ngũ CBCCVC có tinh thần làm việc tâm huyết và trách nhiệm như vậy, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền cùng Công đoàn cơ sở Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua trong CBCCVC. Hằng năm, tại Hội nghị CBCCVC, Ban chấp hành Công đoàn luôn chủ động phối hợp với chính quyền đưa nội dung Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo” vào văn kiện của hội nghị. Mỗi tiêu chí của cuộc vận động đều được đánh giá cùng với tiêu chí đánh giá, xếp hạng thi đua CBCCVC vào cuối năm.

Ngoài ra, Công đoàn cũng gắn Cuộc vận động với các phong trào thi đua như: Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả; Lao động giỏi, lao động sáng tạo... Nhờ đó, đã có hàng chục sáng kiến hay của đoàn viên Công đoàn trong đơn vị được công nhận và áp dụng vào thực tiễn công tác như: sáng kiến áp dụng công nghệ 4.0 trong công tác triển lãm, sáng kiến tạo nguồn cộng tác viên tuyên truyền lưu động từ cơ sở...

Chị Nga tự hào chia sẻ: “Nhờ nỗ lực và tinh thần đoàn kết trách nhiệm của từng CBCCVC, trong nhiều năm liền, đơn vị chúng tôi đều đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; được nhận bằng khen và cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ VH-TTDL; đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, giải A, trong các hội thi, liên hoan khu vực và toàn quốc”. Và tại hội thi này, chị Huỳnh Thị Nga cũng là thí sinh xuất sắc giành giải nhất...

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều