Báo Đồng Nai điện tử
En

Để cuộc sống sau kết hôn phong phú hơn

08:07, 31/07/2020

Thời nào cũng vậy, chuyện kết hôn vốn được xem là chuyện hệ trọng trong cuộc đời của mỗi người, cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, so với nam giới, thì việc kết hôn của phụ nữ gắn nhiều với vai trò giới trong gia đình, thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Thời nào cũng vậy, chuyện kết hôn vốn được xem là chuyện hệ trọng trong cuộc đời của mỗi người, cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, so với nam giới, thì việc kết hôn của phụ nữ gắn nhiều với vai trò giới trong gia đình, thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Các sách khơi gợi cảm hứng sống cho phụ nữ. Ảnh: sưu tầm
Các sách khơi gợi cảm hứng sống cho phụ nữ. Ảnh: sưu tầm

Quan niệm và cách sống của phụ nữ sau khi kết hôn thời gian trước đây và bây giờ đã có ít nhiều sự khác biệt.

* Quan niệm một thời - Phụ nữ “theo chồng bỏ cuộc chơi”

Trong xã hội phong kiến trước đây, quy tắc Tam tòng “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” (tạm dịch là: Ở nhà theo cha, lấy chồng theo chồng, chồng mất theo con) đã trói buộc cuộc đời của người phụ nữ, khiến họ phải lệ thuộc hoàn toàn vào người đàn ông. Người phụ nữ thời phong kiến khi đã lấy chồng đa phần quanh quẩn chăm lo cho gia đình, nhà cửa, ruộng đồng. Đời sống sau hôn nhân của người phụ nữ sẽ éo le hơn nếu cuộc hôn nhân không được suôn sẻ, hạnh phúc. Bởi thế, đã có nhiều câu ca dao nói lên nỗi niềm, thân phận của người phụ nữ khi đã lấy chồng: “…Ba đồng một mớ trầu cay/ Sao anh không hỏi những ngày còn không?/ Bây giờ tôi đã có chồng/ Như chim vào lồng, như cá cắn câu/ Cá cắn câu biết đâu mà gỡ/ Chim vào lòng biết thuở nào ra”; “Bướm vàng đậu lót mù u/ Lấy chồng càng sớm lời ru càng buồn”…

Thực tế trong xã hội tiến bộ ngày nay, không phải là không có những trường hợp việc kết hôn trở thành “lời ru buồn” đối với phụ nữ. Đó là những trường hợp một bộ phận phụ nữ không cầu tiến, không có ý chí phấn đấu học tập, lao động và rèn luyện, đua theo lối sống trọng vật chất. Khi không có sự nghiệp, công việc, nghề nghiệp ổn định trong tay, người phụ nữ lại tiến đến hôn nhân, sống phụ thuộc, dựa dẫm hoàn toàn vào một người đàn ông, thì việc “bỏ cuộc chơi” là điều dễ xảy ra.

Hình tượng người phụ nữ đi lấy chồng vì thế xuất hiện nhiều trong những vần thơ như:  “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy - Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi” (Hàn Mạc Tử - Mùa xuân chín), trong những điệu nhạc “Lấy chồng sớm làm gì để lời ru thêm buồn?” (Trần Tiến - Sao em nỡ vội lấy chồng)…

Ngày nay, xã hội tiến bộ, bình đẳng đã cởi bỏ những trói buộc vô hình cho phụ nữ, họ có quyền tự quyết cho cuộc đời họ, ngay cả khi đã lập gia đình. Theo đó, nhiều phụ nữ đã kết hôn ngoài phần lớn thời gian dành cho gia đình, công việc, thì vẫn sắp xếp thời gian phấn đấu cho chí hướng, sở thích riêng của mình.

* Cuộc sống phong phú của phụ nữ hiện đại

Nhiều chị em đã kết hôn chia sẻ nếu sau khoảng thời gian nhiều năm chỉ tất bật chăm lo việc gia đình và công việc, làm ăn kinh tế, mà bỏ bê bản thân, “quên mất” sống cho bản thân, là vô tình lấy đi hạnh phúc của chính mình. Cuộc sống của người phụ nữ thật khó vui vẻ, hạnh phục khi quá an phận thủ thường, thiếu ý chí cầu tiến, sức khỏe, nhan sắc xuống cấp, thiếu vắng những buổi họp mặt, gặp gỡ bạn bè, mối quan hệ xã hội của họ dần dần bó hẹp… Rõ ràng, việc phụ nữ sống cho bản thân mình, sau khi đã chỉn chu vai trò trong gia đình và công việc, không phải sự ích kỷ mà chính là nhu cầu chính đáng. Bởi lẽ, một người vợ, người mẹ hạnh phúc thì mới có thể mang lại hạnh phúc cho người chồng và các con trong gia đình.

Thực tế, có nhiều người phụ nữ đã lập gia đình và vẫn luôn có ý chí cầu tiến, phấn đấu học tập, trau dồi tri thức. Như trường hợp chị M.H. (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã thi đậu và theo học chương trình cao học tại TP.HCM khi con chị chỉ mới 8 tháng tuổi. “Khoảng thời gian hơn 2 năm đó thực sự là thời gian đáng nhớ của tôi khi con còn nhỏ, tôi vừa phải đảm bảo yêu cầu công việc, vừa phải hoàn tất các chuyên đề học, làm luận án tốt nghiệp. Tôi nhớ những ngày di chuyển hàng chục cây số trên xe gắn máy hay xe buýt, bất kể mưa nắng để đến giảng đường. Dù rất khó khăn về thời gian, kinh tế, nhưng đến nay, khi nhìn lại những nỗ lực của mình đã cho kết quả xứng đáng. Tôi có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân, tự chủ được cuộc sống mình hơn… Ngay đơn vị tôi đang công tác cũng có rất nhiều tấm gương phụ nữ vừa đảm đương tốt vai trò trong gia đình, công việc, vừa nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, rất đáng noi theo” - chị M.H. chia sẻ.

Phụ nữ dành thời gian chăm sóc sức khỏe
Phụ nữ dành thời gian chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Trung tâm Lan Anh Fitness and yoga cung cấp

Không chỉ dành thời gian học tập, nhiều phụ nữ còn dành thời gian để được sống với những sở thích cá nhân. Chẳng hạn, một số chị em yêu thích nữ công gia chánh còn theo học các khóa học ngắn hạn về cắm hoa, nấu ăn, làm bánh, hoặc may vá… Ngoài ra, nhiều phụ nữ còn chăm sóc sức khỏe bản thân thông qua các CLB, trung tâm rèn luyện sức khỏe như yoga, gym, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ... Có nhiều khung giờ như sáng sớm, giữa trưa hoặc chiều tối để chị em dễ lựa chọn, sắp xếp việc gia đình, công việc. Mục tiêu của các chị em đến với các CLB chăm sóc sức khỏe không chỉ dừng lại ở mong muốn có một sức khỏe tốt hơn, thân hình đẹp hơn mà còn là khoảng thời gian giao lưu, chia sẻ, giao lưu với nhau nhiều hơn. Như chị Thúy Hòa (P.Tam Hiệp,TP.Biên Hòa) mỗi ngày đều dậy từ lúc 4 giờ để sắp xếp công việc kinh doanh của gia đình, sau đó đến phòng tập yoga. “Tôi đi tập yoga là để rèn luyện sức khỏe. Là phụ nữ có gia đình, trải qua những lần sinh con, nên tôi rất ý thức giữ gìn sức khỏe. Không có sức khỏe thì không thể làm được bất cứ điều gì, nên bước đầu tôi đã chi khoảng 50 triệu đồng để học 200 giờ yoga. Với tôi, yoga là niềm đam mê và mỗi ngày tôi đều sắp xếp thời gian để được đi tập” - chị Thúy Hòa cho hay.

Ngoài ra, một số chị em phụ nữ sau khi kết hôn vẫn giữ được một nhịp sống phong phú, sôi động khi sắp xếp được thời gian đến các buổi họp mặt, gặp gỡ bạn bè, du lịch cá nhân hoặc với bạn bè…

* Dành thời gian cho chính mình

Những cặp vợ chồng sống tự lập xa quê, không có gia đình họ hàng hỗ trợ việc chăm sóc con nhỏ, đều có thể cảm nhận được sự khó khăn, nhất là eo hẹp về quỹ thời gian. Điều này càng khó khăn hơn với người phụ nữ khi đảm nhận vai trò giới chủ yếu trong gia đình. Nhưng nói như vậy không có nghĩa họ hoàn toàn không thể dành cho mình những khoảng thời gian riêng, chất lượng.

Theo chị Thúy Hòa, điều quan trọng đầu tiên là phụ nữ cần có quyết tâm, mong muốn thực hiện những ước mơ, mục tiêu của mình đặt ra. Khi đã có quyết tâm và mục tiêu rồi, thì cần lên kế hoạch cụ thể để thực hiện. “Vừa qua tôi có chuyến du lịch tự túc một mình khoảng 1 tuần, sau khi sắp xếp việc gia đình, công việc kinh doanh. Khi thu xếp công việc và vấn đề chăm sóc gia đình, tâm lý tôi thoải mái thực hiện kế hoạch của mình. Sau chuyến đi tôi cảm thấy mình được refresh (làm mới), làm việc hiệu quả hơn, cuộc sống cũng vui vẻ hơn. Hiện, tôi đang lên kế hoạch học một khóa học ngắn hạn về vật lý trị liệu, chăm sóc sức khỏe…” - chị Hòa nói.

Để có thời gian dành cho mình theo đuổi đam mê, sở thích, theo nhiều người là cần phải sắp xếp các khoảng thời gian hợp lý mỗi ngày, thực hiện mọi việc chất lượng, hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần trao đổi với các thành viên trong gia đình, nhất là phía người chồng khi sắp xếp các công việc gia đình. Việc ủng hộ, động viên, hỗ trợ từ phía gia đình chính là nguồn động lực lớn góp phần giúp phụ nữ thực hiện được hoài bão, đam mê chính đáng, hợp lý của mình.

Việc nỗ lực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm hiểu, sáng kiến các phương pháp mới, hiệu quả trong công việc đối với phụ nữ đã lập gia đình không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của công việc ngày một cao hơn, mà quan trọng hơn nó góp phần giúp chị em mở mang tri thức, là tấm gương tốt cho các con noi theo.

Lâm Viên

Tin xem nhiều