Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi nghiệp bằng kinh doanh theo chuỗi

03:07, 04/07/2020

Tại Đồng Nai nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người, nhất là giới trẻ, lựa chọn xu hướng khởi nghiệp với mô hình kinh doanh theo chuỗi.

Tại Đồng Nai nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người, nhất là giới trẻ, lựa chọn xu hướng khởi nghiệp với mô hình kinh doanh theo chuỗi.

Một cửa hàng của chuỗi trà sữa Sencha trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Một cửa hàng của chuỗi trà sữa Sencha trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

[links()]Đây là mô hình khá phổ biến tại các thành phố lớn trên cả nước, có nhiều tiềm năng phát triển ở Đồng Nai nhưng cũng tồn tại không ít những rủi ro. Do đó, để thành công với mô hình này, các chủ thể khởi nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh, lựa chọn phân khúc hợp lý để xây dựng nền tảng tốt, từ đó phát triển và nhượng quyền thương hiệu.

* Lựa chọn thị trường ngách

Hiện nay, tại Đồng Nai, ngoài các điểm kinh doanh theo chuỗi của các thương hiệu lớn như: Điện máy xanh, Thế giới di động, Điện máy Chợ Lớn, Lotteria, Highlands Coffee, Gongcha…còn có khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong tỉnh đã tham gia xu hướng kinh doanh này, tập trung chủ yếu ở hoạt động bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống... như: Z!Café, Hamburger Việt, Arobi, Sencha, Zen Tea…

Anh Lê Huy Toàn, quản lý hệ thống trà sữa Sencha cho biết, việc xây dựng thương hiệu trà sữa mang tính địa phương như Sencha có nhiều lợi thế hơn so với các thương hiệu trà sữa từ nơi khác đến vì dễ nắm bắt, tìm hiểu về khẩu vị, thói quen của khách hàng. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, từ quán trà sữa ban đầu, hệ thống trà sữa Sencha đã phát triển thêm nhiều chi nhánh, cửa hàng nhượng quyền ở khắp các địa phương như: TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom, H.Long Thành...

Anh Nguyễn Đoàn Công An, từng theo học quản lý nhà hàng ở nước ngoài đã về Đồng Nai để khởi nghiệp bằng việc kinh doanh bánh mì hamburger. Qua nhiều năm triển khai, từ xe bán bánh mì ban đầu anh đã phát triển thành chuỗi cửa hàng ăn nhanh có thương hiệu mang tên Burger Việt. Hiện chuỗi hệ thống đã phát triển được 7 chi nhánh, cửa hàng nhượng quyền ở TP.Biên Hòa.

Không chỉ phát triển ở các lĩnh vực bán lẻ đồ uống, thức ăn nhanh, mô hình kinh doanh theo chuỗi cũng được nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Đồng Nai áp dụng ở các phân khúc thị trường ngách trong lĩnh vực kinh doanh hàng gia dụng, điện máy.

Anh Bùi Đức Vĩnh, ông chủ của chuỗi cửa hàng Điện máy Gia Vĩnh cho hay, hiện nay hệ thống có 16 cửa hàng tại Đồng Nai và một số tỉnh khác như: Thanh Hóa, Nam Định, Đắk Lắk... Khi mới khởi nghiệp từ mô hình kinh doanh theo chuỗi, việc khảo sát thị trường, tìm kiếm địa điểm gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh trực tiếp với các hệ thống lớn đã có thương hiệu. Theo đó, điện máy Gia Vĩnh hướng tới phân khúc thị trường ngách, lấy vùng ven đô thị, khu dân cư, đô thị mới để xây dựng, phát triển các cửa hàng nhằm giảm thiểu tiền thuê mặt bằng, chi phí phát sinh ở các khu vực trung tâm đắt đỏ.

* Hướng tới xu thế nhượng quyền thương mại

Đồng Nai được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn trong hoạt động bán lẻ bởi tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trẻ chiếm tỷ lệ khá cao nên có xu hướng thích trải nghiệm và mua sắm tạo nên sức mua tốt. Do đó, đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho hình thức nhượng quyền thương mại phát triển, với sự tham gia mạnh mẽ của rất nhiều doanh nghiệp.

Một cửa hàng thuộc hệ thống Z! Café ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa)
Một cửa hàng thuộc hệ thống Z! Café ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa)

Mô hình nhượng quyền thương mại mang đến cơ hội cho doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, được nhiều người quan tâm mở rộng thị phần, nâng cao lợi thế cạnh tranh và có thêm nguồn lực tài chính để xây dựng một thương hiệu. Đồng thời, giúp các đối tác nhượng quyền giảm bớt các chi phí về xây dựng thương hiệu, quảng cáo… Tuy nhiên, để được nhượng quyền thương mại cần phải đảm bảo nhiều tiêu chí về vị trí, diện tích mặt bằng, chi phí nhượng quyền, mật độ kinh doanh…

Anh Hà Vũ Bảo Giang, Giám đốc Công ty TNHH Nhượng quyền cà phê G.T, đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu Z! Cafe cho biết, hiện nay công ty có 12 chi nhánh, cửa hàng nhượng quyền ở TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Việc phát triển nhượng quyền sẽ mở ra cơ hội cho công ty mở rộng thêm các cửa hàng và có nguồn thu để tái đầu tư vào thương hiệu, cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường, cũng như chia sẻ mô hình kinh doanh đã chứng thực hiệu quả, giúp đối tác giảm thiểu rủi ro.

Theo nhiều chuyên gia, khi kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền, các bên đã gắn kết với nhau thông qua các điều khoản ràng buộc như: cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, tỷ lệ phân chia lợi nhuận... Do đó, khi triển khai mô hình này, việc duy trì được chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng nhất ở tất cả các cửa hàng cũng là một thách thức đáng kể với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhượng quyền.

* Hoàn thiện để phát triển

Trên thực tế, với mô hình kinh doanh theo chuỗi dù có tỷ suất lợi nhuận thu về cao nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro, thách thức về tài chính, quản lý nhân sự, chi phí khấu hao, cũng như gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn…

Anh Lê Huy Toàn cho biết thêm, khi mới đi vào hoạt động, thương hiệu Sencha gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu trà sữa đã nổi tiếng lúc bấy giờ. Sencha luôn cố gắng hoàn thiện các quy trình phục vụ, pha chế, cũng như không ngừng nâng cao chất lượng thức uống để vừa đáp ứng các “gu” thịnh hành của giới trẻ, vừa mang hương vị riêng của chuỗi cửa hàng. Ngoài ra, Sencha còn thử nghiệm mô hình phục vụ thực khách 24/7 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nói chung và giới trẻ ở Biên Hòa nói riêng.

Khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh chuỗi, nhất là xu hướng nhượng quyền thương mại, đòi hỏi người quản lý cần có kiến thức, kế hoạch về tài chính, cũng như xác định được rõ phân khúc, thị trường tiềm năng để có định hướng phát triển phù hợp. Trong đó, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, thái độ phục vụ một cách chuyên nghiệp là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân khách hàng, mở rộng đối tác kinh doanh.

Anh Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xe đạp thời trang Duy Anh chia sẻ, hiện công ty có gần 10 cửa hàng, showroom kinh doanh xe đạp điện ở khu vực TP.Biên Hòa và H.Trảng Bom. Công ty luôn chú trọng, quan tâm đến việc đào tạo, quản lý nhân viên theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao thái độ phục vụ khách hàng để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về doanh số, phát triển thương hiệu.

Theo các chuyên gia, hiện nay hoạt động nhượng quyền thương mại được phân hóa thành các xu hướng như: hình thức nhượng quyền thương mại xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng đòi hỏi các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp sáng tạo để tìm ra cách phục vụ, chất lượng sản phẩm độc đáo…; hình thức nhượng quyền dựa trên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế sáng tạo, từ đó tạo ra những sản phẩm công nghệ mới, giải pháp mới tiên tiến, hiệu quả, giá trị gia tăng cao...

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích