Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những thông điệp tích cực

09:07, 17/07/2020

Những ngày qua, thông tin về ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền nhau tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) với sự tham gia của ê-kíp 100 bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã nhận được sự quan tâm theo dõi đặc biệt của dư luận, nhất là trên mạng xã hội.

Những ngày qua, thông tin về ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền nhau tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) với sự tham gia của ê-kíp 100 bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã nhận được sự quan tâm theo dõi đặc biệt của dư luận, nhất là trên mạng xã hội. Đặc biệt, ca phẫu thuật không chỉ được người dùng mạng xã hội theo dõi sát sao mà còn chia sẻ, cùng cầu nguyện về một kết quả tốt đẹp như mong muốn của TS-BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trên trang cá nhân của mình trước ngày bước vào ca phẫu lịch sử này: “Ngày mai, các bác sĩ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác”…

Một trong hai bé song sinh được chăm sóc ở phòng hậu phẫu thuật. Ảnh: VOV
Một trong hai bé song sinh được chăm sóc ở phòng hậu phẫu thuật. Ảnh: VOV

Sở dĩ ca phẫu thuật được quan tâm theo dõi bởi đây là trường hợp khá đặc biệt. Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1:200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus. Hình ảnh hai bé gái trong ca phẫu thuật được ghi lại khiến người xem không khỏi xúc động về sức mạnh, khát khao sinh tồn trong hai cơ thể nhỏ bé bị dính liền nhau trong suốt nhiều tháng qua.

Mặc dù ca mổ mới là thành công bước đầu, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục hồi sức, theo dõi hồi phục và các biến chứng có thể xảy ra trong những ngày tới song những niềm vui, hy vọng đã được nhen nhóm, vỡ òa. Trên các bài viết về ca phẫu thuật đặc biệt này, đã có hàng ngàn bình luận cầu chúc những điều tốt đẹp đến với 2 bé, mọi người dành lời cảm ơn, khâm phục đối với nỗ lực của ê-kíp phẫu thuật. Nhiều người đã xúc động làm những đoạn thơ để động viên các bé vượt qua “cuộc chiến”, để có thể viết nên câu chuyện cổ tích trong đời thường. Những chia sẻ, cảm xúc hồi hộp lẫn vỡ òa của nhiều người trên mạng xã hội khi theo dõi ca phẫu thuật này cho thấy trên môi trường “ảo” vẫn  luôn tồn tại những giá trị đích thực, những sẻ chia tích cực, nhân văn.

Mạng xã hội cũng từng lan tỏa câu chuyện, hình ảnh đầy xúc động về một chiến sĩ công an mang trong mình căn bệnh ung thu đã từ chối hóa trị để sinh linh bé bỏng mà chị mang trong mình được chào đời bình an. Một phóng viên ảnh có mặt ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa này từng chia sẻ, anh đã rất xúc động không phải vì bức ảnh của anh được lan truyền quá nhanh mà bởi những tâm tình bạn đọc gửi gắm sau câu chuyện được anh chia sẻ trên mạng xã hội. Và câu chuyện đó cũng khiến anh thay đổi khá nhiều về thái độ và suy nghĩ của mình trên mạng xã hội. Ít nhiều những câu chuyện tích cực và nhân văn được anh chia sẻ đã tác động nhất định đến chính bản thân anh và mọi người xung quanh.

Cách đây hơn 1 năm, video ghi lại những hình ảnh về ca sinh mổ ở tư thế ngồi của người mẹ mắc căn bệnh ung thư vú ở giai đoạn cuối cũng đã gây xúc động cho không ít người về tình mẫu tử thiêng liêng. Khoảnh khắc em bé chào đời trong sự xúc động vô bờ của người mẹ và cả ê-kíp phẫu thuật như truyền sang cho cả người xem trên mạng xã hội. Người xem cũng đồng điệu, xót xa và đồng cảm với những giọt nước mắt hạnh phúc nhưng cũng đầy lo lắng của người chồng khi chứng kiến giây phút con chào đời và sự sống mong manh của người vợ. Những câu chuyện, hình ảnh này đã khiến cho thông điệp về gia đình, về tình mẫu tử một lần nữa được khẳng định trong đời sống xã hội hôm nay.

Trên mạng xã hội đã và đang có những thông tin không chính xác, thậm chí lệch chuẩn, xấu, độc. Và trên mạng xã hội cũng luôn có những câu chuyện đẹp, những cảm xúc thật, những thông điệp ý nghĩa được lan tỏa mạnh mẽ, để  mọi người cùng kết nối, sẻ chia…  

Thảo Nguyên

 

Tin xem nhiều