Báo Đồng Nai điện tử
En

Real Madrid - Barcelona song mã đua La Liga

05:07, 10/07/2020

Giải Ngoại hạng xứ sở bò tót Tây Ban Nha tiến đến chặng cuối khốc liệt và quyết định nhất cho danh hiệu vô địch. Cuộc đua song mã vẫn rất quen thuộc với hai đội bóng giàu thành tích nhất đang xếp đầu bảng điểm: Real Madrid - Barcelona. Dù vậy, mọi lợi thế đang thuộc về đội bóng Hoàng gia "Kền kền trắng".

Giải Ngoại hạng xứ sở bò tót Tây Ban Nha tiến đến chặng cuối khốc liệt và quyết định nhất cho danh hiệu vô địch. Cuộc đua song mã vẫn rất quen thuộc với hai đội bóng giàu thành tích nhất đang xếp đầu bảng điểm: Real Madrid - Barcelona. Dù vậy, mọi lợi thế đang thuộc về đội bóng Hoàng gia “Kền kền trắng”.

* Người thăng hoa, kẻ hụt hơi

Trước khi hoãn đấu vì Covid-19, Barcelona vẫn dẫn đầu bảng và được quyền tự quyết cho việc bảo vệ chức vô địch La Liga. Trong khi đó, dù đã hồi phục phần nào sau một mùa giải khủng hoảng nghiêm trọng, Real Madrid vẫn xếp sau kỳ phùng địch thủ Barca. Nhưng khi tái đấu sau Covid-19, Barcelona lại thể hiện phong độ trồi sụt thất thường và vẫn còn quá phụ thuộc vào tài nghệ của siêu sao số 1 Messi. Barcelona, về lý thuyết vẫn còn hy vọng mong manh để tiếp tục cuộc chạy đua khi làm khách trên sân Valladolid (ngày 12-7), đón chờ Osasuna trên sân nhà (ngày 16-7) và gặp Alaves (ngày 20-7).

Sergio Ramos, đội trưởng của Real Madrid là một trong những người đá phạt đền có hiệu quả đáng tin cậy nhất trên thế giới ở hiện tại. Thực tế, danh thủ 34 tuổi này đã gây được ấn tượng mạnh mẽ hơn những gì mà một hậu vệ phòng ngự thường làm được trên sân.
Sergio Ramos, đội trưởng của Real Madrid là một trong những người đá phạt đền có hiệu quả đáng tin cậy nhất trên thế giới ở hiện tại. Thực tế, danh thủ 34 tuổi này đã gây được ấn tượng mạnh mẽ hơn những gì mà một hậu vệ phòng ngự thường làm được trên sân.

“Chúng tôi phải thắng ba trận còn lại. Những gì Madrid làm là tùy họ. Nếu họ để mất điểm thì thật tuyệt vời” - tiền đạo Luis Suarez phát biểu sau khi ghi bàn duy nhất giúp Barca thắng Espanyol 1-0 ngày 9-7 (giờ Việt Nam).

Trong khi đó, HLV Zinedine Zidane đã kịp chấn chỉnh và trui rèn đoàn quân nhiều sao Los Galácticos của ông trở nên rắn chắc, kết dính và hiệu quả hơn. Real Madrid ở đoạn cuối mùa giải tỏ ra biết cách “vét điểm đều như vắt chanh” qua từng trận đấu, cho dù chỉ là những trận chiến thắng với tỷ số tối thiểu hoặc được 3 điểm nhờ 1 bàn thắng từ chấm phạt đền (hoặc những quyết định có lợi từ VAR!).

Nếu dàn công với mũi nhọn Karim Benzema, siêu sao Eden Hazard, Marco Asensio hay các chân sút trẻ triển vọng như Vinicius Jr., Rodrygo… im tiếng thì những hậu vệ như Sergio Ramos hay Marcelo lại ghi bàn. Nhờ vậy, Los Galácticos cứ “lì lợm” vượt lên và chiếm lợi thế lớn về khoảng cách điểm số trước Barca. Bốn trận cuối gặp Alaves (ngày 11-7), Granada (ngày 14-7), Villarreal (ngày 16-7) và Leganes (ngày 20-7) sẽ quyết định ngôi vương La Liga lần thứ 34 (một kỷ lục) cho Real Madrid.

* Sergio Ramos thăng hoa

Những con số của Sergio Ramos về mặt ghi bàn, là khá ấn tượng trong những mùa giải gần đây và đặc biệt là thời điểm hiện tại, tạo nên hiện tượng lý thú ở La Liga thời đá lại sau Covid-19. Trung vệ đội trưởng của Real Madrid đã đạt số lượng bàn thắng hai con số ở ba trong bốn mùa bóng gần nhất. Như mùa bóng 2019-2020 này, tính trước trận gặp Alaves (ngày 11-7), Ramos đã ghi tới 12 bàn. Lần gần nhất là bàn thắng đến từ chấm phạt đền trước Athletic Bilbao.

Barcelona (áo xanh) thắng thua thất thường thời gian qua. Ảnh: Reuters
Barcelona (áo xanh) thắng thua thất thường thời gian qua. Ảnh: Reuters

Lý giải về những bàn thắng đóng dấu Sergio Ramos hai mùa bóng gần đây, người ta cho rằng có phần nhờ vào việc chân sút siêu sao Cristiano Ronaldo rời Real Madrid sang Juventus, để lại “suất đá phạt đền” của CLB Hoàng gia dành cho Ramos.

Nhưng nói như thế thì chưa đánh giá đầy đủ và công bằng cho năng lực phá lưới của Ramos. Trung vệ này ngoài việc ghi tên lên bảng điểm số nhờ đá phạt 11m thì còn có khả năng chọn chỗ và “đánh hơi” săn bàn đáng nể trong khu vực vòng cấm địa. Trong các buổi tập luyện lẫn các trận cầu quyết liệt, nhiều lần Ramos đã cho thấy vũ khí đánh đầu tung lưới đối phương của anh lợi hại ra sao.

Còn về bí quyết đá phạt đền, các chuyên gia bóng đá nhận định Ramos thường có “chiêu” bất ngờ khựng lại trên đường chạy đà để chờ thủ môn đổ người rồi thì anh mới sút bóng hướng ngược lại! Trang mạng xã hội của CLB Real Madrid ngày 7-7 đăng clip cú sút 11m thành bàn của Ramos ấn định chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Athletic Bilbao và hết lời tán dương về “sự hoàn hảo của cú đá”. Đồng thời cũng thông tin “Sergio Ramos đã sút 20 quả phạt đền liên tiếp không trượt phát nào!” và nói anh là người “infalible desde los 11 metros” (không sai lầm từ chấm 11m).

Về phần mình, Ramos cũng là cầu thủ có tinh thần và ý chí thi đấu cao độ - một phẩm chất cần thiết ở vai trò thủ quân đội bóng. Hôm 5-7, anh viết trên mạng xã hội trong giai đoạn La Liga đi vào đoạn kết mùa này: “Thêm một chiến thắng, bớt một trận chung kết. Đá thôi! Một chiến thắng nữa, một chiến thắng cuối cùng sẽ đến. Tiến lên!”. Rõ ràng trong cuộc đua song mã đến chức vô địch La Liga mùa này, Sergio Ramos chính là con bài chiến lược quan trọng không thể thay thế của đội bóng Hoàng gia!

Theo thống kê từ trang talkSPORT, Sergio Ramos với 120 bàn thắng đã ghi được trong sự nghiệp , hiện là hậu vệ ghi bàn cao thứ sáu qua mọi thời đại. Tốp 10 hậu vệ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử bóng đá thế giới hiện nay (từ 10 đến 1) là: Franz Beckenbauer - 109 bàn, Roberto Carlos - 113 bàn, Paul Breitner - 113 bàn, Steve Bruce - 113 bàn, Sergio Ramos - 120 bàn, Graham Alexander - 130 bàn, Laurent Blanc - 153 bàn, Fernando Hierro - 163 bàn, Daniel Passarella - 175 bàn và đứng đầu kỷ lục là Ronald Koeman - 253 bàn. Rõ ràng Ramos, người đã ghi 38 bàn cho Real Madrid và 11 bàn thắng trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha giai đoạn kể từ mùa giải 2016-2017 đến nay, là người duy nhất trong tốp 10 có khả năng nâng cao thành tích bởi anh hiện vẫn còn thi đấu. Chưa có dấu hiệu nào từ Ramos cho thấy anh sẽ mất phong độ hay nghỉ hưu sớm.

Hoàng Long

Tin xem nhiều