Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng 7 tri ân...

03:07, 25/07/2020

Đã thành thông lệ, hằng năm cứ vào tháng 7, cả nước lại diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương binh, liệt sĩ, người có công, gia đình người có công... Vào khoảng thời gian này, tâm hồn mỗi người như lắng lại, chiêm nghiệm nhiều hơn về quá khứ, biết ơn các thế hệ cha anh và quý trọng hơn cuộc sống hòa bình.

Đã thành thông lệ, hằng năm cứ vào tháng 7, cả nước lại diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương binh, liệt sĩ, người có công, gia đình người có công... Vào khoảng thời gian này, tâm hồn mỗi người như lắng lại, chiêm nghiệm nhiều hơn về quá khứ, biết ơn các thế hệ cha anh và quý trọng hơn cuộc sống hòa bình.

Tại Đồng Nai, hiện đang quản lý gần 53 ngàn hồ sơ người có công và thân nhân người có công, trong đó có hơn 5,2 ngàn thương binh, khoảng 1,5 ngàn bệnh binh; 467 người có công giúp đỡ cách mạng; trên 3,6 ngàn người có công theo Nghị định 69/2003/NĐ-CP về pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng; hơn 1,1 ngàn mẹ Việt Nam anh hùng, 18,7 ngàn liệt sĩ… Số người hưởng trợ cấp hằng tháng là hơn 13,2 ngàn người với tổng kinh phí trên 122 tỷ đồng.

Thời gian qua, việc giải quyết chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước cho thương bệnh binh, người có công, gia đình người có công được quan tâm thực hiện khá chu đáo, kịp thời. Ngoài số tiền hỗ trợ hằng tháng theo quy định, nhiều tổ chức, cá nhân còn đứng ra vận động, hỗ trợ thêm để góp phần chia sẻ những khó khăn với các đối tượng chính sách. Vì vậy, có những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình người có công được nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời; nhiều phần quà nghĩa tình hằng tháng đều đặn được trao tận tay người có công, gia đình người có công, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Nhiều hoạt động thể hiện lòng tri ân được các tổ chức, đoàn thể thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm.

Ở nhiều địa phương trong tỉnh như: Tân Phú, Nhơn Trạch, Xuân Lộc… hằng tháng cán bộ xã, huyện, đoàn viên thanh niên tổ chức các nhóm đến thăm, giúp mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công neo người dọn dẹp vệ sinh nhà cửa hay đơn giản là trò chuyện để các mẹ, các anh, các chị vơi đi nỗi quạnh hiu. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ  27-7, có những cá nhân còn tổ chức giỗ chung để tưởng nhớ về đồng chí, đồng đội của mình, nhắc nhở thế hệ ngày hôm nay nhớ về những hy sinh mất mát của cha anh. Tình đồng chí, đồng đội trong những ngày tháng 7 gợi bao cảm xúc…

Cũng tại Đồng Nai, công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ được đặc biệt quan tâm dù chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ. Các cuộc tìm kiếm vẫn kiên trì được thực hiện ở những mảnh đất ghi dấu tích của chiến tranh. Chỉ cần có những thông tin đầy đủ, đáng tin cậy, Đồng Nai lại huy động tổng lực tham gia tìm kiếm, trong đó có cả những doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng vào cuộc mà không hề tính toán thiệt hơn. Bởi với họ, đây là việc nghĩa tình, thể hiện lòng tri ân và biết ơn sâu sắc những người đã ngã xuống cho đất nước nở hoa...

Không ít gia đình liệt sĩ ở mọi miền Tổ quốc đã và đang được tạo điều kiện tốt nhất để tìm người thân của mình về với gia đình.  Mới đây, gia đình liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân, quê tỉnh Hà Tĩnh đã rất xúc động khi được Đồng Nai tổ chức lễ cất bốc mộ liệt sĩ từ Nghĩa trang liệt sĩ Long Khánh về quê nhà. Bà Nguyễn Thị Hương, em gái liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân bùi ngùi nói: “Tháng 7 này là một tháng 7 đặc biệt đối với gia đình chúng tôi, bởi sau biết bao nhiêu chờ đợi, xác minh, cuối cùng em trai tôi cũng về được với gia đình. Gia đình tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã rất tận tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho gia đình tôi thực hiện tâm nguyện rất lâu này”.

Có dịp trò chuyện với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Ký (xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch) vào những ngày tháng 7 này mới cảm nhận hết những hy sinh, mất mát mà mẹ cũng như biết bao gia đình có người thân hy sinh trong chiến tranh phải gánh chịu. Nỗi đau ấy kéo dài, dai dẳng nhưng không vì thế mà mẹ bi quan, buồn phiền bởi với mẹ, đó là sự hy sinh cho Tổ quốc, vì Tổ quốc. Mẹ vẫn luôn tin tưởng vào cuộc sống, vào tương lai, đặc biệt là thế hệ trẻ và truyền năng lượng tích cực cho con, cháu cùng  những người sống xung quanh mẹ. Đã bước qua cái tuổi 100 nhưng mỗi lần có các đoàn ghé thăm, mẹ đều rổn rảng: “Tao phải sống thật lâu nữa với tụi bay…”.

Tháng 7 tri ân, tháng 7 nghĩa tình. Dù đi đâu, làm gì, mỗi người nhớ về tháng 7 để tưởng nhớ những liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do; biết ơn những thương, bệnh binh, người có công, gia đình người có công… đã đóng góp công sức cho cách mạng để đất nước hòa bình, phát triển như hôm nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều