Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Lý Thiên Thất, Tổng giám đốc Công ty TNHH Asy Việt Nam: Đồng Nai là quê hương thứ hai của tôi

08:08, 14/08/2020

Gần 30 năm gắn bó với Đồng Nai, ông Lý Thiên Thất, Tổng giám đốc Công ty TNHH Asy Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (là một trong số doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên đầu tư vào tỉnh), là Hội trưởng đầu tiên của Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai và là người sáng lập ra Quỹ Từ thiện trong cộng đồng DN Đài Loan tại Đồng Nai.

Gần 30 năm gắn bó với Đồng Nai, ông Lý Thiên Thất, Tổng giám đốc Công ty TNHH Asy Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (là một trong số doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên đầu tư vào tỉnh), là Hội trưởng đầu tiên của Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai và là người sáng lập ra Quỹ Từ thiện trong cộng đồng DN Đài Loan tại Đồng Nai.

Năm 1989, ông Lý Thiên Thất đã rời Đài Loan đến TP.HCM để làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư. Đến năm 1993, ông đã quyết định chọn TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) là nơi đặt nhà xưởng để sản xuất các sản phẩm gỗ xuất khẩu. DN của ông từng bước lớn mạnh và trở thành niềm tin cho các DN Đài Loan đến tỉnh đầu tư.

Thành công khi đầu tư vào Đồng Nai

* Là lớp DN FDI đầu tiên đầu tư vào Đồng Nai, ông có thể cho biết những nhận định của ông về vùng đất này?

- Trước khi chọn Đồng Nai là nơi đầu tư, tôi đã có 4 năm đầu tư ở TP.HCM. Trong khoảng thời gian đó, tôi đã đi nhiều nơi tại Việt Nam để tìm hiểu chính sách, môi trường đầu tư của từng địa phương với dự tính sẽ mở công ty sản xuất kinh doanh mặt hàng gỗ. Qua thời gian dài suy tính, cân nhắc tôi đã chọn Đồng Nai là điểm đến đặt nhà máy sản xuất và xuất khẩu.

Sở dĩ tôi chọn Đồng Nai vì đây là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tính năng động và mở cửa sớm để đón dòng vốn FDI vào tỉnh. Từ những thập niên 90 của thế kỷ trước, tỉnh đã có những chính sách đồng hành, hỗ trợ DN FDI đầu tư vào các lĩnh vực nên mọi hoạt động khá “xuôi chèo mát mái”. Bên cạnh đó, tôi chọn Đồng Nai còn là vì nơi đây có giao thông, khí hậu thuận lợi, sau này sẽ là nơi thu hút được nhiều DN FDI đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và trở thành khu vực có công nghiệp phát triển của Việt Nam. Thời gian đã chứng minh những điều tôi suy đoán là đúng.

Ông Lý Thiên Thất, Tổng giám đốc Công ty TNHH Asy Việt Nam, nguyên Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết, hiện các DN Đài Loan đã đầu tư vào tỉnh hơn 270 dự án với tổng vốn đăng ký gần 5,4 tỷ USD và xếp thứ hai trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh (chỉ sau Hàn Quốc).

* Ông là người đã giới thiệu cho nhiều DN Đài Loan đến Đồng Nai đầu tư và đa số DN rất thành công. Điều gì đã khiến ông quyết định quảng bá và hỗ trợ tỉnh trong mời gọi đầu tư?

- Tôi giới thiệu cho nhiều DN Đài Loan đến tỉnh đầu tư là vì nơi này có nhiều lợi thế về giao thông, khí hậu, đất đai rộng, chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng DN. Do đó, những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động được kịp thời tháo gỡ. Vì thế, tôi đánh giá Đồng Nai là nơi có môi trường đầu tư tốt cho các DN Đài Loan đang muốn mở rộng sản xuất ra nước ngoài. Sau khi đầu tư vào tỉnh thành công, tôi đã giới thiệu cho các DN Đài Loan khác đến tỉnh đầu tư. Và những DN đến tỉnh đầu tư thành công đã giúp Đồng Nai xây dựng và quảng bá thương hiệu, để các DN FDI khác an tâm, tin tưởng hơn khi lựa chọn “rót vốn” vào các dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

* Ông đã được các DN Đài Loan đầu tư vào tỉnh tín nhiệm chọn là Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai đầu tiên. Thời điểm đó, với cương vị Hội trưởng ông đã có những đóng góp gì cho hội?

- Như đã nói ở trên, tôi là một trong số DN Đài Loan đến tỉnh đầu tư sớm nhất và khá hiệu quả. Thấy vùng đất này còn rất nhiều tiềm năng cho DN Đài Loan khai thác nên tôi đã giới thiệu cho các DN Đài Loan khác đến tỉnh và giúp họ hoàn thành nhanh thủ tục, hồ sơ để sớm đưa dự án vào hoạt động. Vì thế, năm 1996 khi lập ra Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai, các DN đã tín nhiệm lựa chọn tôi là Hội trưởng.

Ông Lý Thiên Thất cùng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai tặng quà cho Hội Người mù TP.Biên Hòa
Ông Lý Thiên Thất cùng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai tặng quà cho Hội Người mù TP.Biên Hòa

Khi là Hội trưởng, tôi có nhiều điều kiện tìm hiểu và nắm rõ hơn các chính sách mời gọi đầu tư của Việt Nam, Đồng Nai để giới thiệu cho các DN Đài Loan. Theo đó, DN Đài Loan cũng đến tỉnh đầu tư ngày một nhiều. Và niềm vui lớn nhất của tôi là đa số các DN Đài Loan đầu tư vào tỉnh đều thành công. Trong đó, có những DN sau này mở rộng sản xuất gấp 2-4 lần so với quy mô ban đầu.

Sáng lập quỹ từ thiện

* Ông còn được biết đến là đã sáng lập ra Quỹ từ thiện trong cộng đồng DN Đài Loan tại Đồng Nai. Hằng năm quỹ đều tổ chức nhiều đợt trao tặng quà cho người già, trẻ em trong tỉnh. Điều gì thúc đẩy ông làm việc này?

- Tôi và nhiều chủ DN Đài Loan đầu tư vào Đồng Nai đã coi vùng đất này là quê hương thứ hai của mình. Đơn cử như năm nay tôi 67 tuổi thì đã có gần 30 năm sống và làm việc tại Đồng Nai. Nhiều DN Đài Loan khác cũng đã có đến hai thế hệ đầu tư vào tỉnh, vì thế ngay những năm đầu khi đặt công ty, nhà máy tại Đồng Nai hoạt động có lợi nhuận, tôi nghĩ ngay đến việc chia sẻ khó khăn với người già cô đơn, trẻ em mồ côi và người tàn tật trên địa bàn. Đây cũng là một cách tri ân của DN Đài Loan với vùng đất và con người Đồng Nai, nơi chúng tôi đã gắn bó và đầu tư rất thành công.

Năm 1999, khi tôi đưa ra ý định này đã được nhiều DN trong Hiệp hội đồng thuận và chúng tôi đã tiến hành thực hiện. Các DN sẽ tùy tâm đóng góp và mỗi năm chúng tôi sẽ tổ chức 2 đợt đi trao tặng quà cho một số trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật trong tỉnh.

Sau này tôi không còn làm Hội trưởng, những người sau lên kế tiếp vẫn tiếp tục duy trì, quỹ đã hoạt động hơn 20 năm và ngày càng được mở rộng.

Ông Lý Thiên Thất cùng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai tặng quà cho người già neo đơn ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Giang
Ông Lý Thiên Thất cùng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai tặng quà cho người già neo đơn ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Giang

* Gần 3 thập niên đầu tư vào Đồng Nai, những tâm nguyện mong muốn gì của ông đã đạt được và còn những điều gì chưa thực hiện xong?

- Từ một DN nhỏ đầu tư vào tỉnh, đến nay tôi đã trở thành một công ty xây dựng thương hiệu cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài. Hàng hóa của công ty sản xuất ra xuất khẩu qua được nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Trước đây, công ty của tôi chỉ sản xuất những mặt hàng đơn giản, nhưng cùng với thời gian đã nâng dần kỹ thuật và trở thành nơi cung ứng những sản phẩm gỗ có độ tinh xảo và chất lượng cao được các đối tác nước ngoài tin tưởng đặt hàng với số lượng lớn. Đây cũng là một trong những tâm nguyện ban đầu của tôi đã thực hiện được.

Mong muốn tiếp theo của tôi sẽ làm cầu nối giới thiệu cho các DN Đài Loan đến Đồng Nai đầu tư và liên kết với họ để cùng hỗ trợ nhau phát triển mở rộng lĩnh vực đầu tư. Tuy tôi đã làm “cầu nối” cho nhiều DN Đài Loan đến các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đầu tư và họ hoạt động khá hiệu quả nhưng vẫn chưa được như tâm nguyện. Tôi hy vọng trong thời gian tới có nhiều DN Đài Loan đến tỉnh đầu tư và có thể kết nối với DN trong nước cung ứng sản phẩm cho nhau, tạo thành chuỗi có giá trị gia tăng cao để cùng nhau phát triển ngày càng lớn mạnh.

* Là DN FDI đầu tư vào tỉnh lâu năm, theo ông Đồng Nai nên có những chính sách gì để thu hút đầu tư nước ngoài tốt hơn nữa?

- Tôi là người đã gắn bó với Đồng Nai nhiều năm và chứng kiến quá trình thay đổi và phát triển của tỉnh và cũng chung với niềm vui vùng đất này trở thành nơi có công nghiệp phát triển bậc nhất tại Việt Nam. Để có được kết quả trên, theo tôi nghĩ qua mỗi giai đoạn tỉnh đã xây dựng được những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện trong nước và xu hướng quốc tế. Các chính sách trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh khá nhanh nhạy, kịp thời để đón được những dòng vốn FDI chất lượng. Các thủ tục, hồ sơ, thuế, hải quan... ngày càng thuận lợi cho DN. Tuy nhiên, nếu thời gian tới, tỉnh tiếp tục đơn giản, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ, kịp thời giải quyết vướng mắc cho DN thì nguồn vốn FDI đầu tư vào tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều